Điều trị bệnh nhân F0 bằng phương pháp y học cổ truyền

Cập nhật: 02-12-2021 | 08:54:45

 Căn cứ quyết định về việc ban hành “Hướng dẫn tạm thời sử dụng y dược cổ truyền để phòng, chống dịch Covid-19” của Bộ Y tế, Bệnh viện Y học Cổ truyền ứng dụng các bài thuốc sau trong điều trị Covid-19.

Những biện pháp này sử dụng cho bệnh nhân được chẩn đoán xác định Covid-19. Với mỗi thể lâm sàng, tùy từng tình trạng bệnh lý của người bệnh, thầy thuốc kê đơn bài thuốc cổ phương, bài thuốc đối pháp lập phương để gia giảm thành phần, khối lượng các vị thuốc cổ truyền hoặc kê đơn các thành phẩm thuốc cổ truyền, thuốc dược liệu cho phù hợp với chẩn đoán.

Bệnh nhân F0 không có triệu chứng: Người nhiễm SARS-CoV-2 được khẳng định bằng xét nghiệm RT-PCR dương tính hoặc test nhanh kháng nguyên dương tính, nhưng không có triệu chứng lâm sàng. Phương pháp điều trị là phù chính khu tà. Điều trị cụ thể: Đối pháp lập phương. Thầy thuốc căn cứ vào tình trạng và diễn biến cụ thể của người bệnh để kê đơn điều trị theo đối pháp lập phương.

Bài thuốc tham khảo: Dựa vào tình hình thực tế tại địa phương, đơn vị và tình trạng cụ thể của bệnh nhân, thầy thuốc tham khảo các bài thuốc dưới đây, trong quá trình kê đơn điều trị có thể gia giảm cho phù hợp.

Bài 1: Ngọc bình phong tán. Nguồn gốc: Cứu nguyên phương. Thành phần: Hoàng kỳ (Radix Astragali membranacei 16 - 32g), bạch truật (Rhizoma Atractylodis macrocephalae 16-32g), phòng phong (Radix Saposhnikoviae divaricatae 8 - 16g). Dạng bào chế: Bột thô, cao lỏng hoặc thuốc sắc.

Cách dùng và liều dùng: Dạng thuốc sắc: Sắc lấy 300ml chia uống 2 lần sau ăn sáng chiều. Dạng bột: Ngày uống 2 lần, mỗi lần 10 gam, hãm với khoảng 150ml nước sôi rồi chắt lấy nước uống, bỏ bã thuốc. Dạng cao lỏng: Cách dùng và liều dùng tương đương với 1 thang sắc.

Bài 2: Nhân sâm bại độc tán. Nguồn gốc: Thái Bình huệ dân hòa tễ cục phương. Thành phần gồm: Sài hồ (Radix Bupleuri 12g), bạch linh (Poria 12g), nhân sâm (Rhizoma et Radix Ginseng 12g), tiền hồ (Radix Peucedani 12g), cát cánh (Radix Platycodi grandiflorae 12g), xuyên khung (Rhizoma Ligustici wallichii 12g), chỉ xác (Fructus Aurantii 12g), khương hoạt (Rhizoma et Radix Notopterygii 12g), Độc hoạt (Radix Angelicae pubescentis 12g), cam thảo (Radix et Rhizoma Glycyrrhizae 12g). Dạng bào chế: Bột thô, cao lỏng hoặc thuốc sắc.

Cách dùng và liều dùng: Dạng thuốc sắc, khi sắc cần lưu ý đặc điểm của mỗi vị thuốc để bảo đảm hiệu quả. Sắc lấy 300ml, uống khi thuốc còn ấm, chia đều 2 lần sau ăn. Dạng bột: Mỗi lần uống 8g, hãm với 150ml nước nóng như hãm trà, thêm 2-3 lát gừng tươi và 2-3 lá bạc hà tươi. Mỗi ngày uống 2 lần. Dạng cao lỏng, cách dùng và liều dùng tương đương với 1 thang sắc. (Còn tiếp)

HƯƠNG CẦN (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên