Điều trị thay thế bằng thuốc methadone tại Bình Dương: Nhiều hiệu quả thiết thực

Cập nhật: 20-11-2023 | 09:06:56

 Nhằm giúp đỡ người nghiện từ bỏ ma túy, Bình Dương đã thành lập 2 cơ sở điều trị và cấp phát methadone. Điều trị bằng methadone (dùng 1 lần trong ngày) sẽ giúp cá nhân duy trì trạng thái ổn định cả ngày, không tăng liều, chi phí thấp và góp phần làm giảm nguy cơ lây nhiễm HIV hoặc viêm gan do tiêm chích ma túy.

 Bệnh nhân uống methadone mỗi ngày tại Trung tâm Y tế TP.Thủ Dầu Một

 Người bệnh có ý thức kỷ luật, sức khỏe ổn định, tinh thần vui vẻ

Bình Dương hiện có 2 cơ sở điều trị methadone tại Trung tâm Y tế TP.Thủ Dầu Một (số 19, đường Cách Mạng Tháng Tám, phường Chánh Nghĩa) và tại Trung tâm Y tế TP.Dĩ An (số 500, đường ĐT743, phường Tân Đông Hiệp). Thống kê đến ngày 30-9, lũy tích số người đang tham gia điều trị thay thế bằng methadone của các cơ sở là 766 trường hợp (có 23 nữ), số người đang còn nhận methadone là 219 người (có 9 nữ). Trong tổng số người đang điều trị thay thế bằng methadone, có 24 ca nhiễm HIV và đang được cùng lúc điều trị thuốc kháng vi rút HIV (ARV), 133 ca viêm gan C, 30 ca viêm gan B.

UBND xã, phường, thị trấn, các ban, ngành ở cơ sở đóng vai trò quan trọng, luôn là lực lượng quan trọng phối hợp với gia đình trong việc hỗ trợ bệnh nhân, từ khâu tư vấn mọi mặt đến thăm hỏi con cái học hành, lập các câu lạc bộ sinh hoạt văn hóa - thể thao tại cộng đồng, giải quyết khủng hoảng tâm lý, khó khăn về kinh tế, việc làm… Hơn hết, chính quyền địa phương cần quan tâm, hỗ trợ những người tham gia vào chương trình điều trị thay thế, duy trì kết quả điều trị của người bệnh cũng như giúp bệnh nhân hòa nhập tốt với cộng đồng.

Trong khi đó, thống kê tại Trung tâm Y tế TP.Dĩ An, tính đến ngày 30-9, lũy tích số người đang tham gia điều trị thay thế bằng methadone của cơ sở là 499 trường hợp (có 10 nữ), số người đang còn nhận methadone là 159 trường hợp. Trong tổng số người đang tham gia điều trị thay thế bằng methadone có 34 ca nhiễm HIV (4 nữ) đang được cùng lúc điều trị thuốc kháng vi rút HIV (ARV), 86 ca viêm gan C, 14 ca viêm gan B.

Đánh giá của cơ sở điều trị cho thấy, đa số người được điều trị thay thế bằng methadone có ý thức kỷ luật tốt, sức khỏe ổn định, tuân thủ các quy định, nội quy cơ sở đề ra. Mỗi sáng, người nghiện đến cơ sở để uống thuốc điều trị. Các bác sĩ cấp thuốc, kiểm tra, theo dõi hàng ngày. Trong thời gian điều trị, bệnh nhân đến các cơ sở điều trị uống thuốc hàng ngày dưới sự giám sát của cán bộ y tế, được sống cùng gia đình, có việc làm, có thu nhập ổn định. Bản thân người nghiện được quan tâm, chăm sóc nên sớm hòa nhập cộng đồng. Đây là hiệu quả quan trọng của chương trình điều trị thay thế người nghiện chất dạng thuốc phiện bằng methadone.

Trước đó, người bệnh mới đến các cơ sở điều trị đều trong tình trạng suy sụp cả về thể chất lẫn tinh thần. Qua thời gian điều trị, một số bệnh nhân đang dùng liều duy trì đã từ bỏ heroin, sức khỏe chuyển biến tốt, tinh thần vui vẻ, tin tưởng vào khả năng có thể từ bỏ heroin của bản thân.

Hiệu quả điều trị thay thế bằng methadone

Methadone là chất thay thế được sử dụng trong điều trị cai nghiện các chất dạng thuốc phiện, được sử dụng hoàn toàn qua đường uống, làm giảm thèm muốn, khóa tác động của heroin từ từ nên được coi là giải pháp an toàn cho sức khỏe của người nghiện, giúp điều trị hiệu quả, đồng thời giảm nguy cơ lây nhiễm HIV, viêm gan B, C và các bệnh lây qua đường máu khác. Hiện chương trình điều trị thay thế methadone đã đem lại nhiều hiệu quả vô cùng to lớn, ngoài giảm lây nhiễm HIV còn giảm sử dụng ma túy bất hợp pháp, giảm tử vong do tiêm chích quá liều và các hành vi tội phạm, cải thiện chất lượng cuộc sống, mối quan hệ của người nghiện với gia đình và cộng đồng.

Nghị định số 96/2012/NĐ- CP của Chính phủ “Quy định điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế” có nội dung quy định việc sử dụng thuốc thay thế để điều trị người nghiện chất dạng thuốc phiện, thuộc lĩnh vực giảm tác hại trong phòng, chống HIV/AIDS và phòng, chống ma túy. Thuốc hỗ trợ cắt cơn, giải độc của quy trình cai nghiện hiện nay có nhiều loại, như: Thuốc trong phác đồ An thần kinh (do Bộ Y tế ban hành), Bông sen, Cedemex, Heantos, Kamat… Thành phần chính của thuốc này thường là các chất có tính chất an thần, bồi bổ, nâng cao sức khỏe để giúp người cai nghiện vượt qua giai đoạn đầu khó khăn nhất khi dừng sử dụng ma túy (giảm thiểu các phản ứng của cơ thể thường gọi là “hội chứng cai” khi người nghiện “đói” ma túy). Thời gian sử dụng thuốc thường 1 - 2 tuần đến 1 tháng.

Thuốc điều trị thay thế cho người nghiện nhóm thuốc phiện (gồm thuốc phiện, dolargan, morphine, heroine…) là các chất đồng vận với nhóm thuốc phiện (tạm hiểu là có tính dược lý như nhóm thuốc phiện) như các chất: Methadone, buprenorphine, suboxone…, thường dùng bằng đường uống. Thuốc điều trị thay thế thực chất là chất gây nghiện được Liên hợp quốc quy định là “thuốc”. Điều trị thay thế là điều trị hàng ngày (hoặc cách nhật), có thể phải dùng suốt đời. Cai nghiện ma túy và điều trị thay thế là 2 phương pháp hoàn toàn khác nhau cũng như tính chất dược lý, mục tiêu sử dụng, cách sử dụng, thời gian sử dụng của thuốc hỗ trợ cắt cơn nghiện và thuốc điều trị thay thế là khác nhau hoàn toàn.

 Để giúp nhiều cuộc đời hồi sinh bằng methadone, rất cần sự phối hợp của các đơn vị trong công tác điều trị thay thế tại địa phương. Lực lượng chức năng cần giám sát, kiểm soát chặt chẽ địa bàn để xử lý nghiêm các ổ nhóm buôn bán ma túy, nhất là buôn bán nhỏ, lẻ, ngăn chặn người điều trị thay thế ít có cơ hội mua ma túy sử dụng. Bên cạnh việc chống kỳ thị người nghiện thì các lực lượng cần quản lý, theo dõi chặt người điều trị thay thế sử dụng ma túy.

 HOÀNG LINH - THẾ  LINH  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=730
Quay lên trên