Đình công tại Pháp là chủ đề nóng tại hội nghị hàng không cấp cao EU

Cập nhật: 30-03-2023 | 06:44:45

Người biểu tình tuần hành tại Toulouse, Pháp ngày 23/3/2023.

Ngày 29/3, những người đứng đầu các hãng hàng không châu Âu đã kêu gọi hành động để giảm thiểu ảnh hưởng của các hoạt động đình công khi lịch trình di chuyển của hàng nghìn hành khách sẽ có thể bị hoãn hoặc hủy vì các nhân viên ngành kiểm soát giao thông hàng không Pháp đình công phản đối cải cách hưu trí tại nước này.

Giám đốc điều hành hãng hàng không Ryanair Michael O'Leary lấy làm tiếc khi các cuộc đình công tại Pháp đã ảnh hưởng tới nhiều chuyến bay qua không phận nước này, gián đoạn dịch vụ giữa các quốc gia như các tuyến bay kết nối thị trường du lịch nhộn nhịp giữa Anh và Tây Ban Nha.

Phát biểu tại hội nghị hàng không cấp cao A4E tại Brussels, CEO của Ryanair cho rằng các hãng hàng không phải bồi thường cho hành khách bị gián đoạn chuyến bay trong thời gian dài hoặc bị hủy chuyến theo đúng luật châu Âu nhưng không thể lấy lại những khoản phạt từ giới chức quản lý hàng không khi không phận bị phong tỏa.

Căng thẳng giữa các hãng hàng không và giới chức kiểm soát hàng không Pháp từng xảy ra nhiều lần nhưng có dấu hiệu leo thang trong năm nay khi Paris ngày càng lún sâu vào cuộc khủng hoảng chính trị liên quan chương trình cải cách hưu trí của chính phủ nước này.

Cơ quan Kiểm soát không lưu Pháp cho biết đã áp dụng các quy định bắt buộc duy trì dịch vụ ở mức tối thiểu để đáp ứng một số chuyến bay nhưng ngành hàng không mong muốn áp dụng quy định với các chuyến bay qua không phận nước này, cũng như các chuyến bay nội địa.

Ông O'lery cho biết sau khi trải qua một mùa Hè hỗn loạn năm 2022, đến nay các sân bay đã có sự chuẩn bị tốt hơn cho những tình huống hoãn chuyến trong mùa Hè này.

Tuy nhiên, ông cũng lo ngại các vấn đề liên quan kiểm soát giao thông hàng không sẽ còn xuất hiện nhiều hơn trong những tháng tới.

Trong hội nghị tại Brussels, các lãnh đạo ngành hàng không cũng thúc giục thực hiện những cải cách dài hạn với không phận phân mảnh của Liên minh châu Âu (EU) hiện đang được phân chia theo biên giới quốc gia, dẫn tới nhiều gián đoạn.

Ủy ban châu Âu (EC), cơ quan điều hành EU, đã dành nhiều năm nghiên cứu xây dựng biện pháp cải cách vốn bị trì hoãn từ lâu có tên gọi là "Bầu trời chung châu Âu."

Phát biểu tại hội nghị, Ủy viên EU phụ trách giao thông Adina-Ioana Valean hy vọng chủ đề này sẽ đạt tiến triển vào cuối năm nay./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên