Dinh dưỡng phục hồi sức khỏe sau điều trị Covid-19

Cập nhật: 11-11-2021 | 09:10:40

Nhiều bệnh nhân Covid-19 đã điều trị xong cho biết họbị rụng tóc nhiều hơn trước, sức khỏe thể chất và tinh thần không ổn định. Với những trường hợp này, chuyên gia dinh dưỡng khuyên cần bình tĩnh và chú ý chế độ dinh dưỡng phục hồi sức khỏe…

Người bệnh sau điều trị Covid-19 rất dễ bị suy dinh dưỡng (SDD). Bởi trong lúc bệnh, họmệt mỏi, chán ăn, thậm chí rất khó ăn khi bị sốt, nhiễm trùng, suy hô hấp. Vì vậy, sau thời gian điều trị tình trạng sức khỏe bệnh nhân bị suy giảm, cơ quan hô hấp, tiêu hóa bị suy yếu, có nguy cơ bị SDD ở các mức độ khác nhau. SDD làm giảm khối cơ và suy giảm chức năng, ảnh hưởng xấu tới mô mỡ và khối xương, làm cho cơ thể bệnh nhân bị suy kiệt, khó phục hồi thể trạng. Đồng thời SDD còn ảnh hưởng tới sức đề kháng, đáp ứng miễn dịch, dễ mắc các bệnh nhiễm trùng.

Chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ nhanh chóng giúp cải thiện tình trạng thể chất, cải thiện các chức năng cho cơ thể. Người bệnh sau điều trị được khuyên có một chế độ ăn nhiều năng lượng, protein và các vi chất dinh dưỡng trong khẩu phần. Các thực phẩm trong chế độ ăn cần đủ 3 nhóm: Nhóm thực phẩm giàu chất bột đường (gạo, ngũ cốc, khoai, củ). Nhóm thực phẩm giàu đạm (các loại thịt động vật, thịt gia cầm, cá và thủy sản, đậu, đỗ các loại). Nhóm thực phẩm giàu chất béo (mỡ động vật, bơ, dầu thực vật, các loại hạt nhiều dầu).

Cần hầm kỹ thức ăn để dễ tiêu hóa và hấp thu tốt hơn. Nên ăn các món luộc, hấp, nấu thay thế các món ăn chiên, rán, nướng vì nó khó tiêu. Nên ăn nhiều rau củ tươi, bổ sung vitamin - khoáng chất và hạn chế thực phẩm nhiều muối, đồ hộp, thực phẩm nguội hay các loại dưa muối để lâu ngày.

HƯƠNG CẦN (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên