Định Hiệp hướng tới xanh - sạch - đẹp

Cập nhật: 15-09-2023 | 08:57:43

Là địa phương tiếp giáp với trung tâm huyện Dầu Tiếng, thời gian qua, chính quyền và nhân dân xã Định Hiệp luôn phấn đấu thực hiện có hiệu quả các chương trình về bảo vệ môi trường, góp phần chỉnh trang diện mạo đô thị huyện và xây dựng bộ mặt xã nông thôn mới luôn xanh - sạch - đẹp.

 Tuyến đường không rác tại tổ 2, ấp Hiệp Thọ

 Làng quê, ngõ xóm xã Định Hiệp vốn dĩ mộc mạc, giản dị trở nên tươi sáng hơn với những tuyến đường bê tông khang trang. Tại các ấp, từ những đợt ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường, thi đua trồng hoa tô điểm thêm cho diện mạo nông thôn.

Có mặt tại tuyến đường thuộc tổ 8, ấp Định Thọ, chúng tôi cảm nhận được sự hào hứng, nhiệt tình của bà con nơi đây trong việc giữ gìn tuyến đường luôn sáng - xanh - sạch - đẹp. Trò chuyện với chúng tôi, ông Vũ Văn Yên, Trưởng ban Điều hành ấp Định Thọ, cho biết ấp có 4 tuyến đường nhánh và 1 tuyến đường chính liên ấp. Tất cả các tuyến đường hiện nay đều được bảo đảm sáng - xanh - sạch - đẹp, riêng tuyến đường ở tổ 8 dài 1.000m được chọn để thực hiện tuyến đường kiểu mẫu. Hiện đang thực hiện thí điểm trước hơn 200m và giao Chi hội Phụ nữ ấp quản lý, chăm sóc. Ngay sát tuyến đường là trường Tiểu học Định Hiệp nên công tác giữ gìn vệ sinh môi trường càng được quan tâm chú trọng, bảo đảm sức khỏe cho người dân và các em học sinh.

Giới thiệu với chúng tôi về tuyến đường mới được trồng rất nhiều hoa chiều tím, chị Bùi Thị Thanh Thủy, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp, không giấu niềm tự hào: “Để có được tuyến đường hoa như thế này là nhờ sự chung sức đồng lòng của tập thể. Ấp vận động người dân ra quân phát cỏ, dọn dẹp, sau đó mới tiến hành đổ đất trồng hoa. Chị em phụ nữ và người dân sinh sống trên tuyến đường bảo nhau chăm sóc để hoa luôn tươi tốt”.

Bà Nguyễn Thị Điệp, người dân sinh sống gần 40 năm tại đây, phấn khởi cho biết: “Ngày xưa con đường này chỉ là một lối mòn, đèn điện chưa có, người dân tối đến không dám ra đường. Để có được diện mạo như bây giờ người dân đã tình nguyện hiến đất mở rộng đường, thắp đèn chiếu sáng, an ninh trật tự cũng được bảo đảm”.

Cùng chung cảm xúc, một số hộ dân trên tuyến đường tại tổ 2, ấp Hiệp Thọ vô cùng phấn chấn khi con đường “đất đỏ, cỏ mọc xung quanh” ngày nào nay được thay bằng đường bê tông nhựa nóng. Ông Nguyễn Văn Quang, người dân cho biết: “Tuyến đường bê tông do người dân chúng tôi đóng góp kinh phí 100%. Lắp đèn chiếu sáng người dân bỏ kinh phí 50% còn lại do Nhà nước hỗ trợ. Chúng tôi cũng thực hiện trồng hoa trước cửa nhà, ngoài ngõ để làm đẹp thêm cho đường làng, ngõ xóm. Gia đình trang bị thùng rác riêng, đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định”.

Ông Nguyễn Tiến Trung, Trưởng ban Điều hành ấp Hiệp Thọ, cho biết toàn ấp có 6 tuyến đường đều đang thực hiện tuyến đường không rác và hướng tới đường kiểu mẫu. Khi đường được mở rộng diện tích đất trồng hoa bị thu hẹp lại, một số hộ dân đã trang bị các chậu hoa kiểng để đặt 2 bên đường tạo mảng xanh cho bộ mặt nông thôn. Để thực hiện tuyến đường không rác, ấp cũng phát tờ rơi hướng dẫn người dân cách phân loại rác. Ngoài ra, áp dụng xét tiêu chí gia đình văn hóa để người dân tích cực hưởng ứng, chung tay bảo vệ môi trường.

Theo bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Định Hiệp, xã hiện có 2.310 hộ và tất cả các hộ đều trang bị thùng rác, địa phương hỗ trợ 50%. Xã cũng phối hợp với Xí nghiệp Công trình công cộng bảo đảm công tác thu gom theo tần suất và lịch thu gom đề ra. Toàn bộ 6 ấp trên địa bàn xã đều thực hiện trồng hoa trên các tuyến đường để tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp. Hiện nay, nhận thức của người dân về giữ gìn vệ sinh, tạo cảnh quan môi trường ngày càng được nâng cao. Hơn ai hết, người dân hiểu được việc mình chính là người hưởng lợi đầu tiên từ những chương trình thực hiện công tác bảo vệ môi trường nên hầu hết đều đồng thuận.

 HẠNH NHI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên