Định Hòa bây giờ đã khác…

Cập nhật: 03-11-2012 | 00:00:00

Đi lên từ một xã vùng ven không có nhiều điều kiện thuận lợi về tự nhiên lẫn hạ tầng nhưng phường Định Hòa đã lấy công tác xây dựng cơ bản làm bước đột phá để phát triển kinh tế.

  Đường Mỹ Phước - Tân Vạn hoàn thành sẽ tạo cú hích mạnh mẽ cho kinh tế phường Định Hòa phát triển ổn định

Đột phá từ những con đường

Đến Định Hòa những ngày này không nhận ra đâu là diện mạo của một phường vùng ven với kinh tế nông nghiệp làm chủ đạo, trồng trọt và chăn nuôi bò là chủ yếu như những năm trước kia. 100% các tuyến đường từ lớn đến nhỏ đều được thảm nhựa và cứng hóa từ đầu đến cuối khang trang sạch sẽ. Sau khi được công nhận đô thị loại V vào năm 2008 và chuyển đổi từ xã lên phường, Định Hòa được UBND TP.Thủ Dầu Một tập trung đầu tư xây dựng nhiều tuyến đường quan trọng. Nếu như các xã, phường khác trong giai đoạn 2008-2010 chỉ được đầu tư khoảng 7 tỷ đồng để xây dựng đường giao thông thì Định Hòa được cấp cho con số gấp đôi. Chính vì thế mà trong giai đoạn này, Định Hòa đã có đến 81 công trình giao thông, chỉnh trang đô thị được thực hiện với tổng chiều dài là 25,5km, tổng số vốn lên đến 49,5 tỷ đồng. Điều đặc biệt là trong số 81 công trình này có đến 36 tuyến đường nhựa, 14 tuyến bê tông xi măng và 31 tuyến cấp phối sỏi đỏ. Năm 2011 tuy phải thực hiện chính sách cắt giảm đầu tư công nhưng phường cũng có 8 tuyến đường với tổng vốn 14,5 tỷ đồng được đầu tư làm mới.

Sở dĩ có được điều ấy là nhờ vào việc linh hoạt thực hiện làm đường giao thông của lãnh đạo UBND và bà con trong phường. Thay vì thụ động chờ các dự án của TP.Thủ Dầu Một đầu tư hoàn chỉnh, phường cũng thành lập ban đền bù giải tỏa và xuống tận các hộ dân thuyết phục, xong đến đâu thì làm đường ngay đến đó theo phương thức “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Chính nhờ thế mà những con đường rộng 6m, 7m, 8m cứ liên tục được hoàn thành. Nhờ vào sự nhanh nhạy đó, niềm tin của bà con vào công tác xây dựng cơ bản của phường lại được nâng cao và giá trị đất sau khi đường làm xong cũng tăng vọt, tạo điều kiện cho nhiều hộ dân cải thiện đời sống.

Chính từ bước đột phá trong khâu làm đường, giờ đây Định Hòa không chỉ thay đổi diện mạo đô thị, mà kinh tế toàn phường cũng có bước phát triển nhảy vọt. Năm 2011, giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp toàn phường tăng 100%. Cơ cấu kinh tế của phường đã chuyển hướng sang TM DV - CN TTCN - NN. Tổng thu ngân sách của phường cũng tăng vọt lên 15,5 tỷ đồng vào năm 2011. Điều đó cho thấy bước phát triển mạnh mẽ cả về chất lẫn lượng trong phát triển kinh tế phường.

Bền vững bằng nhiều dự án

Chủ tịch UBND phường Định Hòa Nguyễn Văn Đâu cho biết: “Chúng tôi được UBND TP.Thủ Dầu Một quan tâm đầu tư xây dựng cơ bản và chỉnh trang đô thị rất mạnh trong giai đoạn từ năm 2008 đến nay. Tuy nhiên, để nâng cao đời sống bà con trong phường cần nhiều mô hình phát triển kinh tế bền vững chứ không thể để bà con thấy đất có giá bán đi lấy tiền tiêu xài phung phí”. Chính từ suy nghĩ đó mà kể từ khi chuyển đổi từ xã lên phường, Định Hòa gần như lập tức khuyến khích bà con chuyển sang làm kinh tế nông nghiệp đô thị. Hàng chục lớp tập huấn trồng hoa lan được tổ chức và giờ Định Hòa phát triển mạnh mẽ mô hình này, các nhà vườn lan lớn có nguồn thu ổn định. Ngoài ra, các mô hình phát triển công nghiệp, dịch vụ, đô thị cũng được hình thành mới và tạo nhiều công ăn việc làm cho bà con nhân dân.

Tuy nhiên, điểm sáng kinh tế của Định Hòa không chỉ dừng lại ở đó mà sắp tới hứa hẹn còn nhiều cơ hội để nhân dân trên địa bàn cải thiện đời sống, tiến tới làm giàu. Thông tin tỉnh sắp đầu tư xây dựng mới Bệnh viện Đa khoa tỉnh quy mô 1.500 giường không chỉ khiến cho cư dân địa phương chú ý mà còn thu hút sự quan tâm của nhiều người ngoài địa phương. Điều này được thể hiện rõ ở lượng giao dịch nhà đất trên địa bàn phường tăng vọt trong thời gian gần đây. Một số hộ dân nơi khác đã tìm về Định Hòa chuẩn bị đầu tư đón đầu. Không chỉ có Bệnh viện Đa khoa tỉnh, mà hàng loạt các bệnh viện chức năng khác cũng được quy hoạch đầu tư xây dựng tại Định Hòa. Đó là Bệnh viện trung cao, Bệnh viện Nhi, Bệnh viện Ung bướu… Ngoài ra, trụ sở Công an TP.Thủ Dầu Một và BCH Quân sự TP.Thủ Dầu Một cũng sẽ được di dời về Định Hòa. Điều đó khiến cho nguồn thu từ lĩnh vực dịch vụ của phường trong tương lai sẽ tăng vọt, góp phần làm tăng nguồn thu của nhân dân địa phương và giúp cho Định Hòa phát triển bền vững hơn.

Từ cái gốc một xã thuần nông, không có nhiều thuận lợi trong việc phát triển công nghiệp, dịch vụ như nhiều địa phương khác nhưng nhờ có những quyết sách sáng suốt trong việc phát triển hạ tầng giao thông, Định Hòa bứt phá mạnh mẽ để trở thành một phường có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại - dịch vụ.

 Nhiều công trình xây dựng khang trang

 Không chỉ đầu tư hệ thống đường sá, cầu cống đồng bộ, trong 4 năm qua, phường Định Hòa xây mới 4 trường học gồm: Trường THPT Bình Phú, THCS Định Hòa , Tiểu học Định Hòa và trường Mẫu giáo Hoa Cúc. Đây đều là những ngôi trường đạt chuẩn, khang trang sạch sẽ. Ngoài ra, trụ sở BCH Quân sự xã, Trạm y tế xã đều đã được đầu tư xây mới hoàn chỉnh và bàn giao để sử dụng. Hệ thống thoát nước trên địa bàn phường cũng đã được xây dựng đồng bộ cùng hệ thống giao thông tạo mỹ quan cho đô thị, mật độ cống thoát nước lên đến 3km/km2. Phường cũng hoàn thành hệ thống chiếu sáng trên 23 tuyến đường với tổng chiều dài 7,5km và hệ thống điện hoàn chỉnh.    Nhà Văn hóa phường Định Hòa

Một thuận lợi khác của Định Hòa là nằm ven thành phố mới nên có đường tạo lực 6 rất rộng rãi và đẹp tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, mua bán. Thêm vào đó, Định Hòa cũng chính là điểm khởi đầu của “con đường mơ ước” Mỹ Phước - Tân Vạn. Chính vì thế, gần như 90% đoạn đường đi qua phường đã được xây dựng hoàn chỉnh và đẹp như một bức vẽ. Định Hòa giờ đây về mặt không gian có được 2 trục đường chính đi qua là đại lộ Bình Dương và đường Mỹ Phước - Tân Vạn. Hai con đường nằm song song cách nhau không đến 1km. Chính 2 trục đường chính này đã kết hợp với hệ thống đường ĐX của toàn phường mới được đầu tư xây dựng tạo một mạng lưới giao thông đồng bộ và xuyên suốt.

 

KHÁNH VINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=251
Quay lên trên