Định hướng nghề nghiệp cho học sinh vùng xa

Cập nhật: 17-03-2023 | 08:30:31

Huyện Phú Giáo là địa bàn vùng xa của tỉnh với diện tích tự nhiên toàn huyện là 54.443,85 ha và dân số theo điều tra công tác phổ cập giáo dục huyện Phú Giáo cuối năm 2022 là 95.652 khẩu. Trong đó, đồng bào dân tộc thiểu số 1.046 khẩu sinh sống đan xen kẽ ở các khu phố, ấp. Đã từ lâu, giáo dục hướng nghiệp đóng vai trò rất quan trọng, giúp học sinh (HS) nâng cao sự hiểu biết về nghề nghiệp, định hướng đúng đắn và đưa ra quyết định chọn ngành, chọn nghề phù hợp với nhu cầu của bản thân và xã hội. Đặc biệt, đối với HS vùng xa, HS là con em đồng bào dân tộc thiểu số, công tác tư vấn hướng nghiệp không chỉ giúp các em lựa chọn ngành nghề theo khả năng, sở thích bản thân mà còn phải phù hợp khả năng tài chính của gia đình.

Ngành giáo dục huyện Phú Giáo luôn xác định giáo dục hướng nghiệp và phân luồng HS là nhiệm vụ quan trọng. Thực tế cho thấy, có rất nhiều hướng đi khác cho HS sau khi tốt nghiệp THCS nếu không đỗ trường công lập. Theo thống kê, năm học 2022-2023, Phú Giáo có 896 HS theo học ở các trường THPT công lập, 85 HS theo học các trường ngoài công lập, 347 HS theo học ở các trung tâm giáo dục nghề nghiêp - giáo dục thường xuyên, 102 HS học tại các trường nghề và học nghề tự do…

Lớp 9 được xem là “thời điểm vàng” để hướng nghiệp, tạo bước đi đầu tiên giúp các em định hình năng lực trên sở trường, khả năng của mình. Nếu được định hướng đúng đắn ngay từ lớp 9, các em sẽ có bước đệm chắc chắn hơn cho tương lai. Sau khi tốt nghiệp THCS, các em sẽ lựa chọn cho mình môi trường cấp 3 phù hợp với khả năng, ước mơ, đáp ứng được yêu cầu phát triển toàn diện để từ đó chủ động xây dựng lộ trình phát triển bản thân trong tương lai. Suy cho cùng, cái đích cuối cùng của việc học cũng là tạo ra của cải vật chất nuôi sống bản thân, gia đình và phục vụ xã hội. Có nhiều cách để các em tham gia vào thị trường lao động đầy sôi động như hiện nay thì cớ sao lại cứ phải chọn con đường trường công lập và vào đại học. Thực tế, dù chỉ học nghề nhưng vẫn có nhiều người thành công nhờ có sự chăm chỉ, sáng tạo và tinh thần học hỏi. Dù học ở đâu, trường gì thì tin rằng các bậc phụ huynh cũng chỉ mong con nỗ lực hết khả năng của mình.

 TUỆ NHI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên