“Đinh tặc” tái diễn ở khu vực giáp ranh: Cần phối hợp xử lý dứt điểm

Cập nhật: 29-02-2024 | 08:51:46

Từ trước Tết Nguyên đán đến nay, “đinh tặc” lại xuất hiện trên Quốc lộ 1A, đoạn qua TP.Dĩ An. Nhiều năm qua, lực lượng chức năng địa phương đã ra quân tuyên truyền, tổ chức hút đinh, tuy nhiên cứ đến thời điểm lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao là những mẩu đinh hình thoi lại xuất hiện, trở thành nỗi ám ảnh cho người đi đường…


Rất nhiều đinh hình thoi được thu gom trên Quốc lộ 1A, đoạn qua phường An Bình, TP.Dĩ An

Người dân bất an!

Theo phản ánh của người dân, những ngày qua tình trạng “đinh tặc” lại xuất hiện, nhất là trên Quốc lộ 1A, đoạn từ cầu vượt Linh Xuân đến cầu vượt Sóng Thần (giáp ranh giữa Bình Dương và TP.Hồ Chí Minh). Tối 26-2, P.V Báo Bình Dương theo chân nhóm “SOS tình nguyện An Phú” sử dụng 3 xe chuyên dụng di chuyển đến đoạn đường trên để thu gom đinh trên đường.

Khi di chuyển từ Đại lộ Độc Lập đến cầu vượt Sóng Thần, các xe chuyên dụng hút được một ít đinh hình thoi. Nhưng trên Quốc lộ 1A, đoạn từ cầu vượt Sóng Thần đến đoạn giao với đường Lê Trọng Tấn (khu phố Bình Đường 2, phường An Bình), bàn nam châm của 3 xe chuyên dụng hút được rất nhiều đinh hình thoi. Ở hướng ngược lại trên Quốc lộ 1A, đoạn từ Công ty Cổ phần Bột giặt LIX đến cầu vượt Sóng Thần, các xe chuyên dụng cũng thu gom được rất nhiều đinh hình thoi.

Là nạn nhân của “đinh tặc”, ông Sơn S. (ngụ phường An Bình, TP.Dĩ An), cho biết ông đã thay không biết bao nhiêu ruột và vỏ xe máy bởi cán phải đinh hình thoi. Theo ông S., nạn rải đinh trên Quốc lộ 1A đã xuất hiện từ lâu, đặc biệt gần đây lại tái diễn với số lượng đinh được rải “nhiều chưa từng thấy”. Trong khi đó, anh Phạm Đức T., tài xế xe ôm công nghệ (ngụ quận 12, TP.Hồ Chí Minh) cũng cán phải đinh hình thoi, khi lưu thông qua cầu vượt Sóng Thần vào tối 26-2. “Mỗi khi qua đoạn đường này tôi rất sợ cán phải đinh hình thoi, vì buộc phải thay ruột, thậm chí là vỏ xe với giá trên trời. Cách đây không lâu, tôi đi xe tay ga qua đây cũng bị cán phải đinh, buộc phải thay vỏ xe mới, trong khi vỏ xịn vừa đi được hơn 1 tháng”, anh T. lắc đầu ngao ngán.

Đáng chú ý, ngoài “điểm nóng” rải đinh trên Quốc lộ 1A thì nay Quốc lộ 13, đoạn qua phường Vĩnh Phú, TP.Thuận An cũng xuất hiện “đinh tặc” khiến người dân rất bức xúc.

Theo đó, vào tối 26-2, xe hút đinh của nhóm “SOS tình nguyện An Phú” di chuyển qua Quốc lộ 13, đoạn từ Công an phường Vĩnh Phú đến cổng chào Bình Dương cũng thu gom được hơn chục đinh hình thoi. Trước đó, nhóm “SOS tình nguyện An Phú” cũng đã thu gom được hàng trăm đinh hình thoi tại đoạn đường này.

Tiệm sửa xe máy đóng cửa, từ chối khách khi thấy lực lượng tình nguyện hút đinh

Theo tìm hiểu của P.V, khu vực cầu vượt Sóng Thần (thuộc địa phận TP.Dĩ An) được xem là “điểm nóng” về “đinh tặc” vì số lượng đinh được rải dày đặc, trở thành nỗi ám ảnh của người đi xe máy mỗi khi lưu thông qua đoạn đường này.

Trên đoạn đường này có ít nhất 2 tiệm sửa chữa xe máy hoạt động từ sáng sớm đến tối khuya. Các tiệm này thường “hét giá” từ 30.000 đồng đến 40.000 đồng/1 lỗ vá hoặc thay ruột với giá cao bất thường. Đáng chú ý vào tối 26-2, khi thấy lực lượng tình nguyện hút đinh, những tiệm này đóng cửa và từ chối khách hàng đến vá xe.

Cần xử lý mạnh

Theo phản ánh của người dân, tình trạng các mẩu đinh hình thoi xuất hiện trên Quốc lộ 1A, đoạn qua TP.Dĩ An đã tồn tại từ nhiều năm nay. Trước tình trạng trên, chính quyền địa phương nhiều lần ra quân tuyên truyền, kiểm tra, thu gom, đồng thời yêu cầu các tiệm sửa chữa xe máy hoạt động trên Quốc lộ 1A chấp hành pháp luật, không tiếp tay cho “đinh tặc”. Nhờ đó, Quốc lộ 1A, đoạn qua TP.Dĩ An sạch bóng “đinh tặc” được một thời gian, giúp người dân an tâm khi lưu thông. Tuy nhiên, từ trước Tết Nguyên đán 2024 đến nay, nạn rải đinh lại tiếp tục hoành hành trên Quốc lộ 1A, khiến người dân bất an mỗi khi lưu thông qua đây.

Trao đổi với P.V Báo Bình Dương về vấn đề trên, ông Phạm Văn Ngọ, Chủ tịch UBND phường An Bình (TP. Dĩ An), nói địa phương cảm ơn và ghi nhận thông tin của P.V phản ánh về tình trạng rải đinh trên Quốc lộ 1A. Từ thông tin trên, UBND phường sẽ chỉ đạo Công an phường phối hợp với các đơn vị liên quan có biện pháp kiểm tra, xử lý tình trạng rải đinh. “Tuy nhiên, Quốc lộ 1A, đoạn qua địa phương chỉ dài vài trăm mét và do Khu quản lý đường bộ IV thuộc Cục Đường bộ Việt Nam quản lý, vận hành, cũng như giáp ranh với TP.Hồ Chí Minh. Vì vậy, địa phương phải phối hợp Khu quản lý đường bộ IV và các phường bạn để xử lý tình trạng trên”, ông Phạm Văn Ngọ cho biết thêm.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thiện Tân, Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phú (TP. Thuận An), cho biết từ trước đến nay, địa phương “chưa nhận được thông tin phản ánh của người dân về nạn rải đinh trên Quốc lộ 13”. Từ thông tin Báo Bình Dương cung cấp, UBND phường sẽ chỉ đạo lực lượng chức năng kiểm tra những tiệm sửa xe máy hoạt động trên Quốc lộ 13 qua địa bàn, nếu phát hiện vi phạm thì kiên quyết xử lý. Đồng thời, địa phương sẽ tổ chức tuyên truyền, yêu cầu các tiệm sửa xe ký cam kết không rải đinh trên Quốc lộ 13.

Một đêm, thu gom được hơn 5kg mảnh kim loại hình thoi

Tối 26-2, nhóm “SOS tình nguyện An Phú” đã thu gom được khoảng 5kg mảnh kim loại hình thoi khi sử dụng 3 xe chuyên dụng hút đinh di chuyển trên Quốc lộ 1A, đoạn giáp ranh giữa Bình Dương và TP.Hồ Chí Minh. Trước đó, nhóm cũng thu gom được số lượng lớn mảnh kim loại hình thoi được rải trên đoạn đường này.


Một đêm, các thành viên nhóm “SOS tình nguyện An Phú” đã thu gom được khoảng 5kg mảnh kim loại hình thoi khi sử dụng 3 xe chuyên dụng hút đinh di chuyển trên Quốc lộ 1A, đoạn giáp ranh giữa Bình Dương và TP.Hồ Chí Minh

Anh Trần Minh Tuấn, nhóm trưởng Nhóm “SOS tình nguyện An Phú”, cho biết từ trước tết, nhóm đã thu gom được lượng lớn đinh hình thoi khi kéo xe hút đinh trên Quốc lộ 1A, đoạn từ cầu vượt Linh Xuân đến cầu vượt Sóng Thần. “Không ngờ lần này, các xe chuyên dụng lại thu gom được nhiều đinh hình thoi như vậy. Việc “bẫy” người đi đường bằng đinh hình thoi là hành vi rất nguy hiểm, vì nếu xe máy cán phải đinh thì không chỉ phải vá hoặc thay ruột, mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông”, anh Tuấn cho biết thêm.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên