Đồ dùng mây tre thân thiện môi trường

Cập nhật: 06-06-2023 | 13:11:02

(BDO) Tại chợ Thủ Dầu Một hiện nay vẫn còn một cửa hàng chuyên bán các vật dụng bằng mây, tre, nứa phục vụ người dân quanh vùng suốt hơn 50 năm qua. Cửa hàng ở số 171, đường Lý Thường Kiệt, phường Phú Cường của gia đình bà Trần Thị Kim.


Bà Kim cho biết bà cùng gia đình làm nghề đan rổ, rá từ nhỏ, đến nay cũng đã hơn 50 năm.

Bà Trần Thị Kim năm nay đã 74 tuổi, bà cho biết, quê bà ở Hóc Môn, TP.Hồ Chí Minh. Từ nhỏ, bà cùng cha mẹ, anh chị trong gia đình ra vườn chặt tre, bứt mây, vót nan rồi cặm cụi đan thành các vật dụng như rổ, rá, thúng, mủng,… xong đem qua chợ Thủ để bán.  

Năm bà Kim 23 tuổi, một chị khách hàng ở Thủ Dầu Một thấy bà vừa siêng năng vừa giỏi nên mai mối cho bà kết duyên cùng người em trai của chị. Từ khi về chợ Thủ Dầu Một làm dâu, ba mẹ chồng cho bà một cửa tiệm bán các sản phẩm mây, tre, nứa tại chợ. Cửa tiệm của bà hoạt động đến nay đã hơn 50 năm.




Các sản phẩm bằng mây, tre, nứa tại cửa tiệm của gia đình bà Trần Thị Kim

Bây giờ, mặc dù khách hàng ưa chuộng sử dụng các đồ dùng bằng nhựa, nhôm, inox đầy màu sắc, kiểu dáng nhưng gia đình bà vẫn không thay đổi việc mua bán các sản phẩm được chế tác bằng mây, tre, nứa, vì bà cho rằng đó là cách để duy trì ngành nghề truyền thống, tạo thêm việc làm cho người nhàn rỗi ở nông thôn và đặc biệt các vật dụng này luôn thân thiện với môi trường, không tác động đến cuộc sống và sức khỏe con người...

Công Luận

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên