Đỏ mắt tìm thuê căn hộ giá trung bình

Cập nhật: 04-06-2010 | 00:00:00

Trong khi nhu cầu thuê nhà dài hạn (giá khoảng từ 2 – 5 triệu/tháng) của những người có thu nhập trung bình đang rất lớn thì hầu như các nhà đầu tư vẫn bỏ trống thị trường này.

Đã có căn hộ giá rẻ để bán, nhưng chưa có cho thuê. Trong ảnh: khu chung cư An Hoà 1 và An Hoà 4, Bình Chánh, là các căn hộ giá rẻ cho người thu nhập thấp.  

  

Anh Nguyễn Hoài Nam, làm việc trong một công ty truyền thông cho biết, anh phải bỏ mất gần hai tháng trời lặn lội hết các ngõ ngách mới thuê cho mình được căn hộ 50m2 với giá 3 triệu đồng/tháng để ở sau khi cưới vợ. Căn hộ anh thuê được ở quận 9 trong khi anh đi làm ở quận 3 nhưng anh vẫn cho rằng mình may mắn mới thuê được giá đó, bởi đây là căn hộ trong dự án có chất lượng hạ tầng tốt nhưng giá thuê cũng hợp lý.

 

Nhu cầu cực lớn

 

Tương tự, vợ chồng anh Hải – chị Hà (ngụ tại quận Bình Thạnh) cũng khó khăn lắm mới tìm thuê được căn hộ 40m2 để cho cả gia đình sinh sống khi chưa mua được nhà. Anh Hải tính toán, với mức thu nhập của hai vợ chồng anh khoảng 10 triệu/tháng sẽ phải mất một khoảng thời gian rất lâu mới mua nổi căn hộ. Vợ chồng anh rất cần dạng căn hộ cho thuê dài hạn giá khoảng từ 2 – 3 triệu/tháng.

 

Trường hợp như anh Nam, anh Hải không phải là hiếm. Chỉ cần gõ trên Google từ khoá: “cần thuê nhà giá từ 1,5 – 3 triệu” đã tới gần sáu triệu kết quả. Tương tự, đếm trên một số báo Mua & Bán cũng cho tới khoảng 300 trường hợp cần thuê nhà giá từ năm triệu trở xuống.

 

Thông tin công bố về dự án căn hộ cho thuê giá rẻ, trung bình không nhiều. Các dạng căn hộ, phòng, nhà cho thuê trên thị trường hiện nay mới chỉ là do người dân tích luỹ, đầu tư vào nhà ở nhưng không có nhu cầu sử dụng cho thuê lại để kiếm lời.

 

Tìm mỏi mắt cũng chỉ thấy mỗi khu nhà nằm trên đường Trần Não, quận 2 là được tư nhân thành lập dự án, đầu tư xây dựng các căn nhà có quy mô nhỏ, để các đối tượng là nhân viên văn phòng, những đôi vợ chồng trẻ... thuê lại.

 

Khu nhà này có chiều cao năm tầng, được xây dựng trong khuôn viên một khu biệt thự với khoảng 30 căn hộ rộng 25m2, được thiết kế với hệ thống điện nước, nhà bếp, nhà vệ sinh riêng biệt. Mặc dù là tư nhân nhưng cách vận hành khá chuyên nghiệp với dịch vụ bảo vệ cổng và camera quan sát ngày đêm. Điều đặc biệt là giá cho thuê ở toà nhà này chỉ 2,5 triệu đồng/tháng, và sau khi dự án vừa công bố, lượng khách đến đã kín hết các căn hộ.

 

Theo báo cáo của sở Xây dựng TP.HCM, quỹ nhà ở hiện nay của thành phố thiếu trầm trọng, hàng ngàn hộ đang phải sống trong điều kiện chỗ ở không đảm bảo tiêu chuẩn. Hiện chỉ có khoảng 30% số cán bộ, công chức nhà nước được phân phối nhà ở. Tỷ lệ hộ gia đình trẻ chưa có nhà ở và thu nhập thấp chiếm phần lớn. Trong khi ấy, trong số hơn 100 dự án nhà ở xã hội, nhà giá thấp được đăng ký, đến nay thành phố mới có hai dự án đang xây dựng và bốn dự án xong phần thủ tục. Hầu hết các dự án này đều gặp khó về quỹ đất, nguồn vốn, thủ tục…

 

Trong báo cáo phân tích thị trường bất động sản TP.HCM của công ty chứng khoán SME, TP.HCM có 49 cao ốc căn hộ cho thuê, với khoảng 2.800 căn hộ. Các quận 1, 2 và 7 chiếm 80% tổng số. Cũng theo công ty này, dự kiến trong năm nay, có thêm 300 căn hộ cho thuê.

 

Theo ước tính, mỗi năm, nhu cầu nhà ở cho người thu nhập thấp tại thành phố khoảng 30.000 căn, nhưng ngay cả tổng công ty địa ốc Sài Gòn – đơn vị đang thực hiện dự án nhà giá thấp cũng chỉ cung cấp chưa quá 300 căn.

 

Ông Lê Hoàng Châu, chủ tịch hiệp hội Bất động sản TP.HCM nhận xét, ở các nước đa số người dân chỉ thuê nhà để ở, và chỉ những người thật giàu mới mua hẳn căn nhà riêng, ở Mỹ có tới 80% dân số ở nhà thuê. Ở Việt Nam dù người dân vẫn có thói quen cố gắng dành dụm để mua nhà riêng, nhưng trong bối cảnh giá đất ngày một tăng cao, giá trị căn hộ quá lớn so với mặt bằng thu nhập hiện nay thì ngay cả khi có sự hỗ trợ vay vốn của ngân hàng, không phải ai cũng đủ khả năng mua được nhà.

 

Doanh nghiệp lại kêu chính sách

 

Cũng theo ông Châu, các doanh nghiệp chưa thực sự quan tâm đến phân khúc này, thay vào đó họ chỉ tập trung phát triển dự án nhà ở thương mại.

 

Ông Nguyễn Chiến Thắng, phó tổng giám đốc công ty Sacomreal cho rằng, nguyên nhân khiến các doanh nghiệp chưa thể đầu tư vào thị trường căn hộ cho thuê giá trung bình là liên quan đến hiệu quả của dòng tiền. Hầu hết các doanh nghiệp bất động sản Việt Nam hiện nay chủ yếu chỉ có thể đầu tư vào thị trường căn hộ rồi bán luôn nhằm thu hồi vốn nhanh, đầu tư vào các dự án khác; hầu như không có doanh nghiệp nào có thể tính toán dài hơi 20, 30 năm mới thu hồi được vốn.

 

Theo ông Thắng, giải pháp là Nhà nước và doanh nghiệp cùng làm. Tức là, Nhà nước cho doanh nghiệp thuê đất sạch, doanh nghiệp trả tiền thuê đất theo từng năm. Phương án này sẽ giúp doanh nghiệp giảm chi phí mua đất, giảm chi phí giải phóng mặt bằng mà chỉ phải bỏ chi phí xây dựng và quản lý. Ông Châu cho biết, quan điểm của hiệp hội là khuyến khích các doanh nghiệp nghiên cứu và tham gia phát triển dự án căn hộ cho thuê. Hiệp hội sẽ có văn bản kiến nghị bộ Xây dựng, Chính phủ ban hành các chính sách ưu đãi để các doanh nghiệp đầu tư vào phân khúc này.

 

Cũng theo ông Châu, cho làm thí điểm căn hộ nhỏ diện tích 20m2 để cho thuê cũng là giải pháp hay.

 

THEO SGTT

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên