Đỗ Minh Thắng: “Thủ lĩnh đoàn” nhiều sáng kiến

Cập nhật: 26-10-2023 | 08:56:22

Là Tổ trưởng Tổ chăm sóc vườn cây và là Bí thư Đoàn Nông trường Cao su (NTCS) Minh Hòa (Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng), anh Đỗ Minh Thắng không chỉ nỗ lực trong mọi nhiệm vụ, đạt nhiều thành tích trong công tác mà còn là người “truyền lửa” trong các phong trào đoàn ở đơn vị. Những thành tích của cá nhân anh Thắng cũng như của Đoàn Nông trường đã được ghi nhận, đánh giá cao với nhiều hình thức khen thưởng, động viên kịp thời...

Anh Đỗ Minh Thắng trao phần ăn sáng cho người lao động trong chương trình “Tiếp sức công nhân mùa thi đua nước rút”

 Năm 2023, tròn 10 năm anh Đỗ Minh Thắng làm công nhân ngành cao su. 10 năm gắn bó với vườn cây, anh Thắng không ngừng quyết tâm, nỗ lực trong thực hiện các nhiệm vụ được giao. Với kinh nghiệm chăm sóc cây cao su học hỏi từ gia đình cũng như thực hành tại đơn vị, “kho” kiến thức về trồng, chăm sóc cây cao su của anh ngày càng đầy thêm. Năm 2016, anh Thắng được phân công nhiệm vụ làm Tổ trưởng Tổ chăm sóc vườn cây.

Với vai trò là tổ trưởng, anh Thắng tiếp tục phát huy sở trường, nghiên cứu chăm sóc, phòng trị bệnh trên vườn cây kiến thiết cơ bản. Là tổ trưởng và là một đoàn viên (năm 2021 là Bí thư Đoàn NTCS Minh Hòa), anh Thắng luôn suy nghĩ, tìm tòi, cập nhật các cải tiến giúp ích cho công việc của tổ để triển khai và nhân rộng cho công nhân lao động. Qua đó, giúp nâng cao năng suất lao động và thu nhập cho công nhân.

Đặc biệt, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao, anh Đỗ Minh Thắng đã có nhiều sáng kiến hữu ích, có tính ứng dụng cao được nông trường, công ty đánh giá cao. Tiêu biểu là sáng kiến “Cải tiến dụng cụ tỉa chồi trên vườn cây kiến thiết cơ bản”. Sáng kiến này được áp dụng lần đầu vào năm 2018. Hiệu quả của sáng kiến mang lại là khi sử dụng bộ dụng cụ tỉa chồi trên vườn cây kiến thiết cơ bản sẽ đơn giản, dễ làm, chi phí rẻ, độ sắc bén tốt, sử dụng lâu dài trên 10 năm. Đồng thời, dụng cụ sẽ cắt chồi ở dưới thấp lẫn từ trên cao lẫn chỉ bằng 1 dụng cụ; qua đó rút ngắn thời gian thực hiện công việc tỉa chồi của công nhân, giảm cường độ lao động, góp phần tăng năng suất lao động. Việc áp dụng sáng kiến góp phần thực hiện tốt quy trình kỹ thuật trong công tác quản lý sản xuất.

Đặc biệt, sáng kiến “Cải tiến van xả hơi cho bình phun 8 lít phục vụ công tác phun phòng trị bệnh trên vườn cây tái canh trồng mới và vườn cây kiến thiết cơ bản tại đơn vị” của anh được áp dụng lần đầu vào năm 2020 đã mang lại hiệu quả khi sử dụng; đó là tạo ra bộ dụng cụ đơn giản, dễ làm, chi phí rẻ, độ bền cao, dễ lắp ráp, sửa chữa; đồng thời rút ngắn thời gian thực hiện công việc phun phòng trị bệnh của công nhân nhằm giảm cường độ lao động, góp phần tăng năng suất lao động. Việc áp dụng giải pháp góp phần thực hiện tốt quy trình kỹ thuật trong công tác quản lý sản xuất. Với sáng kiến này, anh Thắng đã được Trung ương Đoàn công nhận là 1 trong 47 tác giả, nhóm tác giả có công trình sáng tạo tiêu biểu toàn quốc năm 2022.

Với vai trò là Bí thư Đoàn nông trường, thời gian qua, anh Đỗ Minh Thắng luôn cố gắng  cùng tập thể Ban Chấp hành Đoàn nông trường tổ chức tuyên truyền về các nội quy, quy chế làm việc của đơn vị, công ty; đồng thời thường xuyên nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng trong công nhân lao động để phản ánh với công đoàn nông trường và các cấp xem xét, giải quyết. Đoàn nông trường cũng tham gia tổ chức nhiều hoạt động phong trào sôi nổi như tổ chức hội thao truyền thống, giải bóng đá nam, giải bóng chuyền nam nữ, hội thi nấu ăn...; đặc biệt là các phong trào “Xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, “Xung kích bảo vệ tổ chức và giữ gìn trật tự an toàn xã hội”... Các phong trào đã tạo được sân chơi bổ ích cho người lao động sau những giờ làm việc và thu hút được số đông người lao động tham gia.  

Với những thành tích trong hoạt động chuyên môn và công tác Đoàn tại nông trường, từ năm 2017 đến nay, anh Thắng đã được Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam, Tỉnh đoàn Bình Dương, Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Năm 2021, anh đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua” và năm 2023, được Tỉnh đoàn tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong Tháng Thanh niên năm 2023 và bằng khen danh hiệu “Người thợ trẻ giỏi” tỉnh Bình Dương năm 2023…

 ĐÌNH HẬU - QUỐC BẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=384
Quay lên trên