Đồn công an Khu công nghiệp VSIP: Góp phần giữ gìn sự bình yên trong khu công nghiệp

Cập nhật: 21-08-2023 | 09:20:23

Những năm qua, Đồn Công an (CA) Khu công nghiệp (KCN) Việt Nam - Singapore (Đồn CA VSIP) không chỉ bảo đảm tốt an ninh trật tự (ANTT) trong KCN, mà còn phối hợp với CA địa phương truy bắt nhiều đối tượng trộm, cướp, góp phần giữ gìn sự bình yên tại đa phương…

 Đồn Công an VSIP phối hợp với Công ty Apparel Far Easter Việt Nam tổ chức tuyên truyền pháp luật cho người lao động

 Làm tốt công tác tham mưu, tuyên truyền

Xác định công tác bảo đảm ANTT tại các KCN là nhiệm vụ trọng tâm nhằm tạo môi trường ổn định, thu hút đầu tư, phục vụ hiệu quả phát triển kinh tế - xã hội địa phương, những năm qua Đồn CA KCN VSIP đã phát huy vai trò nòng cốt, triển khai đồng bộ các biện pháp giúp công nhân và doanh nghiệp (DN) yên tâm lao động sản xuất.

Đồn CA VSIP chịu trách nhiệm giữ gìn ANTT trong KCN VSIP và Việt Hương, hiện có 295 DN đăng ký hoạt động. Theo Trung tá Nguyễn Tiến Thiện, Trưởng Đồn CA VSIP, hàng năm Đồn CA VSIP thực hiện tốt vai trò tham mưu cho Đảng ủy, lãnh đạo CA TP.Thuận An trong công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong KCN VSIP và Việt Hương. Trong đó, đơn vị chủ động tham mưu các giải pháp, kế hoạch phối hợp với các đơn vị liên quan nắm tình hình hoạt động của doanh nghiệp, tấn công trấn áp các loại tội phạm theo chuyên đề; phối hợp với các đội nghiệp vụ, CA địa bàn giáp ranh giải quyết tình hình trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông.

Ngoài công tác tham mưu nhằm đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tạo môi trường lành mạnh để thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước, Đồn CA VSIP còn chú trọng tuyên truyền pháp luật đến công nhân lao động. Qua công tác tuyên truyền, đa số công nhân có sự chuyển biến về nhận thức và nâng cao ýthức chấp hành pháp luật, đấu tranh tố giác tội phạm, góp phần bảo đảm trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, nhờ đó số vụ việc công nhân bị lừa đảo trên không gian mạng đã giảm nhiều so với cùng kỳ năm 2022; không xảy ra đình, lãn công, tranh chấp lao động, các vụ việc phức tạp về ANTT. Ngoài ra, Đồn CA VSIP thường xuyên chủ động kết hợp với các đội nghiệp vụ, lực lượng bảo vệ KCN tuần tra vũ trang và đã phát hiện nhiều vụ trộm, cướp xảy ra trên các tuyến đường ở KCN.

Phát huy hiệu quả mô hình tự quản về ANTT

Trong 6 tháng năm 2023, Đồn CA VSIP đã tiếp xúc, vận động, hướng dẫn 150 DN, qua đó đã báo cáo CA thành phố, tham mưu UBND thành phố ra quyết định thành lập 45 Đội Công nhân xung kích (CNXK) tại 45 DN với trên 500 thành viên tham gia, nâng tổng số Đội CNXK đã được thành lập đến nay là 65 đội với 900 thành viên.

Theo đánh giá, các Đội CNXK đã tham gia tích cực trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. Trao đổi về công tác tập huấn cho lực lượng CNXK, Trung tá Nguyễn Tiến Thiện, cho biết: “Đồn CA VSIP thường xuyên trao đổi với đội ngũ quản lý, nhân sự các DN, hướng dẫn phương thức, kỹ năng hoạt động cho các Đội CNXK; thông tin tình hình, phương thức hoạt động của các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và biện pháp phòng ngừa; phổ biến các văn bản pháp luật mới liên quan đến ANTT, chế độ chính sách... liên quan đến người lao động. Qua đó, tạo sự gắn kết giữa Đồn CA VSIP với các DN hoạt động trong KCN VSIP, Việt Hương”.

Thượng tá Huỳnh Ngọc Loan, Phó trưởng CA TP.Thuận An, cho biết đa số chủ DN cho rằng Đề án thành lập Đội CNXK là mô hình đúng, góp phần giữ gìn ANTT, tạo môi trường làm việc lành mạnh, góp phần tích cực trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong các KCN. Các DN đã thành lập Đội CNXK luôn quan tâm phối hợp với CA, góp phần bảo đảm tốt tình hình ANTT tại DN trên địa bàn”.

 Thời gian qua, Đồn CA VSIP thường xuyên phối hợp các đội nghiệp vụ CA TP.Thuận An trực tiếp tuyên truyền pháp luật, hướng dẫn kỹ năng cho các thành viên của Đội CNXK; chia sẻ thông tin liên quan ANTT qua Zalo cho đội trưởng các Đội CNXK để tuyên truyền lại cho những thành viên khác. Qua hoạt động này đã góp phần bảo đảm ANTT, nhất là tình hình an ninh công nhân, tạo sự tin tưởng cho các nhà đầu tư, giúp người lao động an tâm làm việc, góp phần nâng cao hiệu quả và chất lượng hoạt động tự phòng, tự quản, tự bảo vệ ANTT trong công ty.

 TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên