Đô thị Bắc Tân Uyên chuyển mình...

Cập nhật: 14-04-2021 | 07:54:00

Với mong muốn trở thành đô thị hiện đại và thu hút đầu tư, những năm qua, huyện Bắc Tân Uyên đã tập trung huy động các nguồn vốn để xây dựng các công trình công cộng. Cùng với đó, huyện cũng tích cực thực hiện tốt công tác quản lý đô thị, tạo dựng bộ mặt khang trang, sạch đẹp cho huyện nhà.

 Hạ tầng đô thị Bắc Tân Uyên ngày càng khang trang, sạch đẹp

 Diện mạo mới

Sau 7 năm thành lập (2014- 2021), từ một huyện thuần nông, cơ sở vật chất hạ tầng thiếu thốn, đến nay, bằng sự đầu tư của tỉnh và sự nỗ lực của địa phương, cơ sở hạ tầng của Bắc Tân Uyên đã trở nên khang trang, hiện đại. Cùng với đó đời sống người dân ngày càng được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo giảm hàng năm. Đây chính là tiền đề quan trọng để huyện thu hút các doanh nghiệp đầu tư, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội trên địa bàn phát triển.

Để có được dáng dấp, diện mạo của một đô thị mới, hiện đại, những năm qua huyện đã tập trung nguồn vốn để xây dựng các công trình trên các lĩnh vực giáo dục, y tế, thể thao, hạ tầng giao thông, công trình... Đặc biệt, để tạo điểm nhấn, huyện đã tập trung xây dựng khu trung tâm hành chính huyện, đường trục chính, các tuyến đường nhánh và cơ sở hạ tầng phụ trợ trong khu trung tâm hành chính và khu tái định cư. Bên cạnh đó, huyện đã thu hút đầu tư được 11 dự án khu dân cư, khu nhà ở thương mại, góp phần đáp ứng tốt hơn nhu cầu về nhà ở cho người dân trên địa bàn. Những khu nhà ở như Quang Phúc 3 (xã Bình Mỹ), hay khu nhà ở Tân Thành (thị trấn Tân Thành)... đã góp phần mang lại diện mạo mới cho địa phương.

Tuyến đường giao thông ĐH411, ĐT746 là 2 trục huyết mạch trở nên sầm uất, sôi động hơn nhờ hoạt động của các cơ sở kinh doanh. Cùng với đó, 2 công trình giao thông trọng điểm đường Thủ Biên - Đất Cuốc và đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng sau khi hoàn thành sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn theo hướng đồng bộ, hiện đại. Đây chính là tiền đề nâng cao hiệu quả khai thác, phục vụ đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân, doanh nghiệp trong khu vực, góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của huyện Bắc Tân Uyên.

Sáng, xanh, sạch, đẹp

Để tăng mỹ quan đô thị, huyện đã chú trọng đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật, thực hiện sản phẩm dịch vụ công ích như vệ sinh môi trường, chiếu sáng công cộng và trồng cây xanh, thảm cỏ... Từng bước xây dựng đô thị sáng, xanh, sạch, đẹp, thân thiện, văn minh. Trong đó, công tác vệ sinh môi trường, đặc biệt là việc thực hiện thu gom và xử lý chất thải sinh hoạt, chất thải rắn, chất thải nguy hại là một trong những vấn đề được chú trọng thực hiện. Năm 2020, huyện đã thu gom và xử lý được hơn 8.566 tấn rác sinh hoạt, riêng quý I-2021 thu gom và vận chuyển xử lý được 2.237 tấn tại Xí nghiệp Xử lý chất thải rắn Nam Bình Dương.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Lê Minh, Giám đốc Xí nghiệp Công trình công cộng huyện Bắc Tân Uyên, cho biết lượng rác thu gom trên địa bàn Bắc Tân Uyên khoảng 1.000 tấn/tháng. Để hoàn thành việc thu gom rác thải, bảo đảm vệ sinh môi trường, xí nghiệp tiến hành duy trì phương thức tự thu gom một phần (gồm thị trấn Tân Thành, xã Đất Cuốc, Hiếu Liêm, Tân Mỹ, Tân Lập và Tân Định; các chợ trên địa bàn huyện, xã hội hóa một phần và trung chuyển theo đơn đặt hàng.

Ông Bùi Quang Phúc, Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Bắc Tân Uyên, chia sẻ huyện đã tổ chức trồng, chăm sóc hệ thống cây xanh, hoa trên các tuyến đường bảo đảm xanh tốt. Thường xuyên phối hợp với Xí nghiệp Công trình công cộng đôn đốc nhắc nhở công tác thu gom rác sinh hoạt đúng thời gian, tần suất, không để tình trạng ứ đọng làm mất mỹ quan đô thị; tuyên truyền, vận động nhân dân đăng ký thu gom và để rác thải sinh hoạt đúng nơi quy định. Công tác vệ sinh xung quanh khuôn viên cơ quan, trường học... luôn bảo đảm. Việc bảo quản, sửa chữa hệ thống điện thắp sáng ở các tuyến đường được thực hiện tốt, góp phần xây dựng đô thị ngày càng khang trang hơn.

 Ông Thái Thanh Bình, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Bắc Tân Uyên, cho biết: “Bắc Tân Uyên có được diện mạo như ngày hôm nay là nhờ sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự phối hợp, hỗ trợ, giúp đỡ của các sở, ngành tỉnh đã tạo điều kiện thuận lợi đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các công trình, dự án trên địa bàn huyện. Công tác quản lý đô thị được triển khai quyết liệt và huy động cả cộng đồng cùng tham gia, qua đó làm cho bộ mặt huyện ngày càng thay đổi theo hướng tích cực. Là huyện mới, có được diện mạo như hôm nay chỉ là khởi đầu, trong thời gian tới kết quả sẽ còn tốt đẹp hơn”.

 TIẾN HẠNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên