Đô thị hiện đại, văn minh dần hiện hữu

Cập nhật: 26-08-2022 | 08:06:54

Để sớm thực hiện thành công mục tiêu đưa TP.Dĩ An trở thành thành phố giàu đẹp, văn minh, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền địa phương đã tập trung huy động mọi nguồn lực để đầu tư hạ tầng, phục vụ phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân.

 Để trở thành đô thị năng động, giàu đẹp, văn minh, TP.Dĩ An hiện đang tập trung chú trọng cho công tác quy hoạch đô thị. Trong ảnh: Hạ tầng giao thông TP.Dĩ An được đầu tư xây dựng xứng tầm

 Hoàn thiện đề án công nhận đô thị loại II

Chuyển động mạnh mẽ nhất hiện nay ở TP.Dĩ An là các hoạt động đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đô thị. Hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội của TP.Dĩ An luôn được quan tâm đầu tư xây dựng theo đúng định hướng quy hoạch, cơ bản đạt được nhiều kết quả quan trọng, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển thương mại, dịch vụ, công nghiệp và đô thị... Phần lớn các tiêu chí đô thị loại II của thành phố đạt, nhiều dự án kết cấu hạ tầng trọng điểm trên địa bàn đã và đang được đầu tư, nhiều khu đô thị, khu dân cư đi vào hoạt động, tạo diện mạo mới, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội.

Những năm gần đây, hạ tầng giao thông của TP.Dĩ An đã có sự thay đổi mạnh mẽ với hàng chục công trình giao thông trọng điểm được đầu tư xây dựng. Nhiều công trình, dự án đang được gấp rút hoàn thành. Các công trình này đang tạo một diện mạo mới, có vai trò đặc biệt trong việc tháo gỡ “nút thắt” giao thông, tạo nền tảng cho sự phát triển của thành phố. Các trục đường giao thông hướng ngoại, có tính liên kết vùng, phát triển kinh tế địa phương đã được chủ động thực hiện theo quy hoạch, kết nối với các địa phương lân cận trong và ngoài tỉnh, như: ĐT743b, đường Bắc Nam 3, trục chính Đông Tây, đường Mỹ Phước - Tân Vạn, Mỹ Phước - Tân Vạn nối dài… Hoạt động vận tải, logistics phát triển mạnh, kết nối với các địa phương lân cận, đáp ứng nhu cầu phát triển chung.

Bên cạnh đó, hạ tầng đô thị ngày càng khang trang, hiện đại. Hệthống kết cấu hạtầng điện, đường, trường, trạm của thành phốđược đầu tư đồng bộ, 100% các tuyến đường do thành phố quản lý được nhựa hóa. Hạ tầng kinh tế - kỹ thuật từng bước tương xứng với yêu cầu phát triển đô thị. Các công trình giáo dục, y tế và văn hóa - thể thao được quan tâm đầu tư với quy mô tương xứng, đáp ứng nhu cầu của nhân dân. Trên địa bàn thành phố hiện có 116 dự án đầu tư khu dân cư, khu đô thị, khu nhà ở tập trung, chung cư với tổng diện tích đất 864,8 ha (trong đó có 6 dự án nhà ở xã hội). Hiện có 113 dự án đã và đang triển khai thực hiện, tạo diện mạo đô thị ngày càng hiện đại, cơ bản đáp ứng nhu cầu chỗ ở của người dân.

Ông Võ Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, cho biết thành phố đặt mục tiêu được công nhận là đô thị loại II năm 2022, cơ bản đạt tiêu chí đô thị loại I năm 2025 theo chương trình phát triển đô thị quốc gia, tiến tới xây dựng TP.Dĩ An trở thành đô thị thông minh, văn minh, hiện đại. Để hiện thực hóa mục tiêu này, thành phố đang ưu tiên dành nguồn lực đầu tư nhiều công trình hạ tầng đô thị nhằm kiến tạo bộ mặt thành phố khang trang, hiện đại. Ngoài công trình, dự án đã và đang được tỉnh đầu tư, TP.Dĩ An cũng đang tiếp tục tập trung đầu tư hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội theo hướng hiện đại và đồng bộ. Đặc biệt, TP.Dĩ An đề ra những định hướng nhằm thay đổi công năng của các khu công nghiệp sẽ trở thành những khu đô thị, nhằm tạo tiền đề phát triển nhanh, mạnh ngành thương mại - dịch vụ chất lượng cao.

Tập trung công tác quy hoạch

TP.Dĩ An hiện đang tập trung chú trọng cho công tác quy hoạch đô thị. Cơ bản thành phố đã thực hiện xong việc điều chỉnh quy hoạch phát triển đô thị giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2040; triển khai và phê duyệt quy hoạch chi tiết các khu vực phát triển đô thị, trung tâm văn hóa, thể dục thể thao, các khu dân cư, thương mại. Hiện nay, thành phố đang khẩn trương thực hiện chỉnh trang đô thị để xứng tầm với quy mô cấp thành phố.

Theo định hướng phát triển, đến năm 2030, TP.Dĩ An sẽ là đô thị công nghiệp - dịch vụ - giáo dục, đầu mối giao thông đường bộ, đường sắt và một phần đường thủy của khu vực Nam Bình Dương và phía Đông TP.Hồ Chí Minh, nơi có vị trí quan trọng về quốc phòng - an ninh. Đến năm 2040, đô thị Dĩ An chính là một đô thị dịch vụ - giáo dục - công nghiệp, trung tâm đô thị đại học, đầu mối giao thông liên kết vùng, trong đó ngành công nghiệp được định hướng phát triển theo chuyên sâu.

Theo đó, thành phố tiếp tục đầu tư hạ tầng kỹ thuật các tuyến đường giao thông: Đường Vành đai 3, Vành đai Đông Bắc 1, Vành đai Đông Bắc 2, đường 30 tháng 4, cải tạo nút giao cầu vượt Sóng Thần và đường từ cầu vượt Sóng Thần kết nối với đường Phạm Văn Đồng (TP.Hồ Chí Minh)... Xây dựng các khu vực phát triển đô thị, như: Khu đô thị mới Đông Bắc Dĩ An, khu dịch vụ thương mại gắn với ga Sóng Thần, khu dịch vụ thương mại gắn bến xe Miền Đông và các khu vực trạm dừng metro dọc Vành đai 3 theo mô hình TOD… Tiếp tục đầu tư kết cấu hạ tầng logistics, hiện đại hóa hạ tầng và trang thiết bị đối với các kho bãi hiện hữu, nâng cấp mở rộng ICD TBS - Tân Vạn liên thông với cảng Bình Dương…

Đối với quy hoạch chung TP.Dĩ An, ông Võ Anh Tuấn cho biết UBND TP.Dĩ An đã trình thông qua Ban Thường vụ Tỉnh ủy phương án phát triển kinh tế - xã hội TP.Dĩ An đến năm 2030, tầm nhìn 2050 và đồ án quy hoạch đô thị Dĩ An đến năm 2030, tầm nhìn 2050. Hai phương án, đồ án này được Ban Thường vụ Tỉnh ủy đánh giá cao, tạo động lực để TP.Dĩ An hoàn thiện hơn nữa trong tiến trình tiến lên đô thị loại I.

 Theo ông Võ Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, quy hoạch đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng và phát triển đô thị. Các quy hoạch đô thị cần đi trước một bước theo nguyên tắc bảo đảm sự phát triển bền vững của hệ sinh thái trong đô thị, tạo thêm nhiều không gian cây xanh mặt nước và các khu vực chức năng phải thỏa mãn các tiêu chí về chất lượng môi trường, phát triển kinh tế.

 NGỌC THANH - PHẠM ẨN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên