Đoàn công tác Chính phủ làm việc với các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Tiền Giang

Cập nhật: 28-02-2024 | 13:03:19

(BDO) Sáng 28-2, tại Trung tâm Hành chính tỉnh Bình Dương, Đoàn công tác Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và Tiền Giang về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư xây dựng, xuất nhập khẩu; những tồn tại, vướng mắc và đề xuất giải pháp tháo gỡ nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế tại các địa phương.

Tham dự buổi làm việc, về phía  các tỉnh có ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương; ông Võ Tấn Đức, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai; ông Phạm Văn Trọng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang.



Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị phát biểu tại buổi làm việc với các địa phương

Báo cáo với đoàn công tác, ông Võ Anh Tuấn, Chánh văn phòng UBND tỉnh Bình Dương cho biết, trong gần 2 tháng đầu năm 2024 tỉnh đã  thu hút gần 11.320 tỷ đồng vốn đăng ký kinh doanh của các doanh nghiệp trong nước, tăng 109,1% so với cùng kỳ năm trước; đầu tư nước ngoài  thu hút 107,3 triệu đô la Mỹ. Các doanh nghiệp đã chủ động chuyển đổi mô hình, tìm kiếm thị trường, mạnh dạn chuyển đổi số.

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của tỉnh đến ngày 21-2  đạt 7 tỷ 366 triệu đô la Mỹ, tăng 6,17% so với cùng kỳ năm trước, trong  đó kim ngạch xuất khẩu đạt 4 tỷ 380 triệu đô la Mỹ, tăng 10,81% so cùng kỳ năm trước; tổng thu ngân sách đến 21-2 đạt gần 12.572 tỷ đồng...


Ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, sau khi nghe đại diện lãnh đạo các tỉnh báo cáo về tình hình phát triển kinh tế - xã hội trong 2 tháng đầu năm 2024; đồng thời nêu lên những khó khăn, vướng mắc, giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu.., Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị đánh giá, trong 2 tháng qua, dù còn gặp nhiều khó khăn song với nỗ lực và cố gắng của Đảng bộ, chính quyền 3 tỉnh, tình hình phát triển kinh tế- xã hội của các địa phương đã đạt được nhiều kết quả tích cực trên tất cả các lĩnh vực.

Thay mặt đoàn, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những kết quả 3 địa phương đã đạt được. Về những khó khăn, vướng mắc và kiến nghị của các địa phương, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cho biết, Bộ Xây dựng sẽ sớm hoàn thiện thủ tục để trình Chính phủ phê duyệt quy hoạch đô thị của các tỉnh. Bên cạnh đó, Bộ trưởng yêu cầu các địa phương đẩy nhanh tiến độ xây dựng quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng và quy hoạch chuyên ngành để làm cơ sở thực tiễn trong triển khai thực hiện.




Đại diện các bộ, ngành, địa phương tham gia phát biểu tại buổi làm việc

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị lưu ý, 3 tỉnh có nhiều dự án giao thông trọng điểm, do đó phải bảo đảm chất lượng, đẩy nhanh tiến độ, chú ý về xây dựng các khu tái định cư, nguồn cát san lấp phục vụ thi công các công trình trọng điểm. Đối với hoạt động sản xuất kinh doanh và xuất nhập khẩu, 3 tỉnh cần tập trung tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp, đẩy mạnh xúc tiến đầu tư.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cho biết, Bộ Xây dựng sẽ sớm ban hành các thông tư dưới luật để thực hiện các luật, như: Luật nhà ở, Luật kinh doanh bất động sản để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, góp phần phục hồi phát triển thị trường bất động sản. Đối với việc phát triển nhà ở xã hội, Chính phủ đang thực hiện chủ trương xây dựng 1 triệu căn nhà ở xã hội đến năm 2030, riêng trong năm 2024 xây dựng 130.000 căn. Bộ Xây dựng đã nhận diện được khó khăn, vướng mắc, do đó sẽ sớm xây dựng các thông tư để tháo gỡ.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cũng lưu ý các địa phương phải có giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, chú trọng quy hoạch qũy đất, khơi thông nguồn lực tạo điều kiện tốt nhất cho các địa phương phát triển các dự án nhà ở xã hội.

Tin, ảnh: Minh Duy

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên