Đoàn công tác tỉnh Bình Dương thăm và làm việc tại Cộng hòa Liên bang Đức

Cập nhật: 09-08-2024 | 10:24:15

(BDO) Từ ngày 5 đến 7-8, Đoàn công tác tỉnh Bình Dương do ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn và lãnh đạo một số sở, ngành cùng đại diện các doanh nghiệp tiêu biểu của tỉnh Bình Dương như Tổng Công ty Becamex IDC, Công ty Liên doanh KCN VSIP đã có chuyến công tác tại Cộng hòa Liên bang Đức (CHLB Đức) để thúc đẩy quan hệ hợp tác hữu nghị, tìm hiểu cơ sở hạ tầng, công nghệ và xúc tiến đầu tư, thương mại với các địa phương, đối tác Đức. 

Tiêu điểm trong chuyến đi, Đoàn công tác đã có buổi thăm, làm việc với chính quyền thành phố Heidelberg. Ông Schmidt Lamontain, Phó Thị trưởng thành phố chủ trì đón tiếp đoàn cùng đại diện lãnh đạo sở, ngành tại thành phố Heidelberg, Bang Baden-Württemberg, Đức. Heidelberg là một trong những trung tâm quan trọng của Đức về công nghiệp, kinh tế, giáo dục và nghiên cứu. Thành phố nổi tiếng với Đại học Heidelberg, một trong những trường đại học cổ nhất và uy tín nhất châu Âu. 

Ngoài ra, Heidelberg cũng có nhiều công ty công nghệ cao và các cơ sở nghiên cứu quan trọng, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế và khoa học của Đức. Thành phố trực thuộc Bang Baden-Württemberg, được biết đến là một trong những Bang phát triển hàng đầu tại Đức, với nền kinh tế mạnh mẽ và đóng góp lớn cho nền kinh tế quốc gia.

Tại buổi làm việc, hai bên đã thông tin sơ lược về tình hình phát triển kinh tế xã hội của hai địa phương. Ông Schmidt Lamontain, Phó Thị trưởng thành phố Heidelberg ấn tượng với sự phát triển kinh tế - xã hội, nhất là sự phát triển về công nghiệp của Bình Dương, mong muốn đẩy mạnh hoạt động hợp tác trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt về hợp tác đào tạo và chuyển giao công nghệ trong ngành y tế và chăm sóc sức khỏe, và triển khai các hoạt động song phương phù hợp với thế mạnh của mỗi địa phương.

Dịp này, lãnh đạo UBND tỉnh Bình Dương và chính quyền thành phố Heidelberg đã chính thức ký Bản ghi nhớ về việc phát triển mối quan hệ trên cơ sở nguyên tắc bình đẳng và cùng có lợi, nhằm khẳng định sự mong muốn thiết lập mối quan hệ hợp tác giữa hai địa phương trong thời gian tới.

Theo Bản ghi nhớ, UBND tỉnh Bình Dương và chính quyền thành phố Heidelberg sẽ tăng cường mối quan hệ hữu nghị và mở rộng các hoạt động hợp tác trong các lĩnh vực: kinh tế, giáo dục, văn hóa, quy hoạch đô thị, khoa học - công nghệ, đào tạo và chuyển giao công nghệ trong ngành y tế và chăm sóc sức khỏe, các lĩnh vực khác thông qua các hoạt động trao đổi, hỗ trợ giữa hai bên. 


Đại diện lãnh đạo tỉnh Bình Dương và chính quyền thành phố Heidelberg ký kết Bản ghi nhớ

Sau khi ký kết Bản ghi nhớ, hai bên sẽ đẩy mạnh các hoạt động hợp tác, tăng cường sự hiểu biết về văn hóa; triển khai các hoạt động song phương phù hợp với tiềm năng và thế mạnh của mỗi bên và cùng nỗ lực xây dựng mối quan hệ bền vững, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của hai địa phương.


Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh tại buổi làm việc với Ông Schmidt Lamontain, Phó Thị trưởng TP.Heidelberg

Chuyến thăm của Đoàn công tác tỉnh Bình Dương tạo nền tảng cho mối quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa hai địa phương, từ đó mở ra nhiều cơ hội hợp tác trên các lĩnh vực. Đặc biệt, tạo tiền đề cho các doanh nghiệp hợp tác kinh doanh, góp phần vào sự phát triển bền vững của cả hai bên. 

Cũng trong chuyến công tác tại CHLB Đức lần này, Đoàn đã đến tham quan Innovation Lab, BioLabs mô hình thành công của thành phố Heidelberg và nghe thuyết trình về Khu Khoa học Công nghệ - Technology Park (bao gồm khu công viên đổi mới công nghệ cao). Đây là những mô hình, những kinh nghiệm thực tế cho Bình Dương trong quá trình phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Innovation Lab là mô hình được thành lập với sự liên kết giữa các viện nghiên cứu, trường đại học Heidelberg và các doanh nghiệp lớn nhằm tập trung việc chuyển giao công nghệ trên các lĩnh vực như: công nghệ khoa học đời sống, công nghệ sách, công nghệ in - đặc biệt về in điện tử & in cảm biến phục vụ cho các ngành ô tô, y tế… Ngoài ra, mô hình Innvation Lab cũng cung cấp các hạ tầng dùng chung, phòng sách và văn phòng cho thuê. Đây là nơi thường xuyên tổ chức các sự kiện /workshops để kết nối các doanh nghiệp lớn với hệ sinh thái các doanh nghiệp khởi nghiệp, vừa và nhỏ nằm trong khu Innovation Labs.

Bio Labs là mô hình cung cấp các hạ tầng dùng chung, phòng Labs sinh học, văn phòng cho thuê, các máy thực nghiệm trên lĩnh vực y tế và công nghệ sinh học. Đây là môi trường để các sinh viên khi tốt nghiệp có cơ hội thực hiện những ý tưởng ban đầu tạo ra những sản phẩm cung cấp cho ngành y tế. Ngoài ra, Bio Labs cũng thường xuyên tổ chức các sự kiện nhằm kết nối các doanh nghiệp trong hệ sinh thái Bio Labs đến với các quỹ đầu tư lớn trên toàn thế giới.

* Trong ngày 7-8, Đoàn công tác tham dự sự kiện ENAS & SAXONY SILICON tại thành phố Chemnitz. Tiếp và làm việc với Đoàn tại Viện Fraunhofer ENAS có ông Thomas Schmidt, Bộ Trưởng Bộ Phát triển Khu vực Bang Sachsen và Giáo sư tiến sĩ Harald Kuhn, Viện trưởng viện Fraunhofer ENAS. 

Bang Sachsen với tổng dân số khoảng 4 triệu người, có 3 thành phố lớn bao gồm Leipzig, Dresen và Chemnitz. Nơi đây được định vị như lõi trung tâm về công nghệ của châu Âu, với ngành công nghiệp ô tô, ngành cơ điện tử và vi điện tử chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu kinh tế. Đây cũng là nơi đặt trụ sở của nhiều tập đoàn lớn trong lĩnh vực bán dẫn và điện tử. 

Tại buổi làm việc, ông Thomas Schmidt, Bộ trưởng Bộ Phát triển Khu vực Bang Sachsen đã chia sẻ một số thông tin về Bang Sachsen cũng như các hoạt động về công nghiệp, kinh tế và ngành công nghệ cao tại đây. 


Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh thăm và làm việc với Ông Thomas Schmidt, Bộ trưởng Bộ Phát triển Khu vực Bang Sachsen

Giáo sư Tiến sĩ Harald Kuhn – Viện trưởng viện Fraunhofer ENAS cũng chia sẻ thêm về thế mạnh của Viện trên lĩnh vực về vi điện tử và hệ thống thông minh – Nền tảng để sản xuất ra các sản phẩm ở nhiều lĩnh vực liên quan khác như ô tô, máy, y tế...


Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh thăm và làm việc với Giáo sư Tiến sĩ Harald Kuhn – Viện trưởng viện Fraunhofer ENAS

Tại buổi làm việc, một số đơn vị doanh nghiệp thuộc Viện Fraunhofer ENAS đã chia sẻ về các sản phẩm của doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ cao cũng như các xu hướng về tự động hóa, và sản xuất ngành bán dẫn.

Sau buổi làm việc với Viện Fraunhofer ENAS, Tổng Công ty Becamex IDC đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác với Viện Fraunhofer ENAS về việc thành lập Trung tâm nghiên cứu vi điện tử và hệ thống thông minh (Trung tâm R&D) theo mô hình ENAS tại Bình Dương.


Đại diện Tổng Công ty Becamex IDC và Viện Fraunhofer ENAS ký kết Bản ghi nhớ hợp tác

Chuyến đi lần này của Đoàn công tác tỉnh Bình Dương góp phần thắt chặt thêm mối quan hệ hợp tác với các địa phương, đối tác CHLB Đức. Thành phố Heidelberg là địa phương thứ 14 thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị với tỉnh Bình Dương, thể hiện quá trình hội nhập quốc tế, hợp tác song phương đa dạng và hiệu quả của tỉnh nhà. 


Đoàn công tác thăm và làm việc tại thành phố Chemnitz, bang Sachsen, CHLB Đức

Đây cũng là dịp triển khai các hoạt động xúc tiến đầu tư thương mại mạnh mẽ với các đối tác Đức, kết hợp khảo sát, tìm hiểu các mô hình phát triển công nghiệp và quy hoạch đô thị, các mô hình đổi mới sáng tạo, nghiên cứu và phát triển công nghệ tại một số địa phương nước Đức.

P.V

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=3430
Quay lên trên