Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương kiên trì bảo vệ quyền lợi cử tri doanh nghiệp

Cập nhật: 14-11-2012 | 00:00:00

(BDO) Trao đổi với phóng viên báo Bình Dương, Đại biểu Quốc hội Mai Hữu Tín thay mặt Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương cho biết, đoàn đã bày tỏ sự không đồng tình về quy định xóa bỏ ân hạn thuế tại Dự thảo Luật quản lý thuế sửa đổi; đồng thời, vẫn đang kiên trì bảo vệ quyền lợi cho cử tri doanh nghiệp Bình Dương…

  Đại biểu Quốc hội Mai Hữu Tín.- Theo dự thảo Luật quản lý thuế sửa đổi Quốc hội đang xem xét, về thời hạn nộp thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu quy định, hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, phải nộp tiền thuế trước khi được thông quan hoặc giải phóng hàng hóa; trường hợp được tổ chức tín dụng bảo lãnh, phải nộp tiền thuế, tiền chậm nộp (nếu có) trước ngày hết thời hạn bảo lãnh ghi trên thư bảo lãnh. Quan điểm của ông về quy định sửa đổi này thế nào?

- Nội dung sửa đổi này chủ yếu để phục vụ công tác quản lý thuế của cơ quan chức năng nhằm tránh thất thoát với một số ít các DN gian lận thuế. Tuy nhiên, nó lại gây ảnh hưởng đến số đông, tức các DN làm ăn chân chính, do làm tăng chi phí hoạt động của DN.

- Với quy định như trên, nhiều DN xuất nhập khẩu của Bình Dương cho rằng họ sẽ gặp thêm khó khăn vì phải mất thêm chi phí, đặc biệt là trong bối cảnh sản xuất kinh doanh đang không được thuận lợi như hiện nay. Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương có phản biện thế nào về quy định này để bảo vệ quyền lợi của cử tri DN Bình Dương?

- Ngay từ khi dự luật được đưa ra lần đầu, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã phát biểu bày tỏ sự không đồng tình với nội dung này của dự luật. Sau đó, chúng tôi tiếp tục nhận được kiến nghị của nhiều hiệp hội ngành hàng giải thích những khó khăn mà họ gặp phải nếu nội dung này của dự luật được thông qua, nhất là trong tình hình kinh doanh không thuận lợi hiện nay. Tất cả những thông tin này đều đã được chuyển đến cơ quan soạn thảo và thẩm tra dự luật. Tuy nhiên, chính phủ, mà đại diện là Bộ Tài chính, chưa thay đổi quan điểm trong dự thảo luật đưa ra thảo luận và sẽ được thông qua trong lần họp này. Đoàn ĐBQH Bình Dương, cũng như nhiều đại biểu của các đoàn khác, vẫn đang kiên trì đứng về phía DN. Chúng tôi cho rằng, qui định luật nên phục vụ cho quyền lợi của số đông và giúp làm cho môi trường kinh doanh của Việt Nam ngày một tốt hơn. Chúng ta không thiếu biện pháp để xử lý con số rất ít các DN gian lận thuế trong lĩnh vực sản xuất hàng xuất khẩu. Tất cả họ đều phải đạt những tiêu chuẩn cần thiết trước khi được phép ân hạn thuế như qui định hiện nay và thực tế họ đã cố gắng làm rất tốt việc này.

 Sản xuất giày da xuất khẩu tại Thai Binh Shoe Group, Bình Dương. - Có ý kiến cho rằng, cơ sở của việc quy định trên là do trong quá trình quản lý thuế, có những DN chây ì nộp thuế nên luật sửa đổi quy định như vậy để ngăn ngừa việc này. Tuy nhiên trên thực tế, không phải DN nào cũng chây ì thuế. Ông có thể cho biết ý kiến của mình về vấn đề này?

- Chúng tôi nhìn vấn đề trên cơ sở so sánh chi phí và lợi ích đạt được. Con số thuế có khả năng không thu được do gian lận trong lĩnh vực này, theo Bộ Tài chính, hiện vào khoảng 500 tỉ đồng. Con số chi phí mà các DN phải bỏ ra để thực hiện nội dung có liên quan của dự luật này, theo các hiệp hội ngành hàng tính toán, vào khoảng 30.000 tỉ đồng. Con số chi phí cho DN do Bộ trưởng Bộ Công Thương trình bày tại Quốc hội tương đương 12.000 tỉ đồng. Bản thân Bộ trưởng Bộ Tài chính giải thích tại hội trường Quốc hội cho rằng số chi phí thực tế sẽ vào khoảng 3.000 tỉ đồng. Chúng tôi không có cơ sở để đánh giá con số nào là chính xác nhưng chắc chắn, con số thấp nhất do Bộ Tài chính đưa ra cũng cao hơn số thiệt hại đang có do một số “con sâu làm rầu nồi canh” gây ra.

- Xin cảm ơn ông!

ĐÀM THANH (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=287
Quay lên trên