Đoàn kết để xây dựng cuộc sống bình yên

Cập nhật: 24-11-2014 | 08:39:12

Dù có gần 10.000 công nhân ở trọ từ khắp nơi đến làm ăn, sinh sống, nhưng trong hơn 10 năm qua, khu phố (KP) Bình Thuận II, phường Thuận Giao, TX.Thuận An đã luôn phát huy tinh thần đoàn kết toàn dân, thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” đạt nhiều kết quả khích lệ, xây dựng môi trường sống lành mạnh, bình yên.

Đoàn kết là sức mạnh

Trò chuyện với chúng tôi, nhiều người dân trong KP nhớ lại, cách đây hơn chục năm, nói đến KP.Bình Thuận II, là nói đến một khu vực phức tạp, nhiều đối tượng tội phạm đã lợi dụng địa bàn làm nơi ẩn náu, gây không ít hoang mang, lo lắng cho người dân. Vì vậy, việc chuyển hóa địa bàn xóa những tiêu cực và những biểu hiện tiêu cực luôn là nỗi băn khoăn, trăn trở của các cấp chính quyền địa phương, nhất là công tác ổn định tình hình an ninh trật tự, tạo dựng một môi trường sống thật sự an toàn, hạnh phúc và bình yên.

Các hộ gia đình văn hóa, khu trọ văn hóa tại KP Bình Thuận II được biểu dương trong Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc. Ảnh: M.DUY

Theo ông Hồ Thanh Tâm, Bí thư Chi bộ, Trưởng KP.Bình Thuận II, từ thực trạng trên, thông qua các phong trào tổ nhân dân tự quản, Ban vận động KP đã đẩy mạnh phong trào khu nhà trọ thực hiện “3 không” (không có người ở trọ vi phạm về an toàn giao thông, an ninh trật tự và vi phạm về môi trường). Ngoài ra, chính quyền, đoàn thể KP còn làm việc với câu lạc bộ các chủ nhà trọ, vận động tố giác các hành vi vi phạm pháp luật. Từ đó, quần chúng nhân dân và những chủ kinh doanh nhà trọ đã kịp thời báo hàng trăm nguồn tin cho Ban điều hành KP, các cơ quan chức năng kịp thời xử lý các hành vi vi phạm pháp luật.

Bên cạnh đó, việc lồng ghép công tác giữ gìn an ninh trật tự vào tiêu chuẩn xây dựng gia đình văn hóa, khu nhà trọ văn hóa đã thu hút được sự quan tâm, hưởng ứng tích cực của người dân KP, người ở trọ. Từ đó, KP.Bình Thuận II đã chuyển hóa những mặt tiêu cực và giữ vững danh hiệu KP văn hóa liên tiếp trong hơn 11 năm qua. Trò chuyện với chúng tôi, ông Trần Kim Huê, đại diện hộ dân 7 năm liền đạt danh hiệu Gia đình văn hóa cho rằng, có được kết quả trên là do Ban điều hành KP đã tập hợp, đoàn kết nhân dân vì cuộc sống văn minh, bình yên, hạnh phúc của mọi người, mọi nhà. Nhờ vậy, KP đã đẩy lùi được những suy nghĩ thiếu trách nhiệm “chuyện ai nấy lo” hay “đèn nhà ai nấy rạng”, thay vào đó, người dân trong KP ngày càng quan tâm đến nhau nhiều hơn, vì cái chung, tích cực hưởng ứng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

Xây dựng KP kiểu mẫu

Vừa qua, có một câu chuyện đáng chú ý xảy ra tại KP Bình Thuận II, đó là việc ông Hồ Thanh Tâm, Bí thư Chi bộ, Trưởng KP đã cùng Ban điều hành KP “truy tìm” danh tính một người dân tình nguyện “ủng hộ” KP 10 triệu đồng. Sau đó, Ban điều hành KP đã “tìm ra” được “nhà hảo tâm” này là ông N.Đ.H (43 tuổi, quê Thanh Hóa). Bất ngờ là trước đó vài ngày, ông H. đã từng bị KP nhắc nhở về việc dựng vách gây cản trở giao thông. Vì vậy, Ban điều hành KP đã mời ông H. lên giải thích, phân tích những đúng sai về việc xây dựng và trả lại số tiền trên. Việc làm này đã được người dân trong KP đồng tình, từ đó xây dựng thêm lòng tin của nhân dân vào công tác điều hành của KP. “Nếu chúng tôi vì vụ lợi cá nhân, không phát huy được vai trò nêu gương thì công tác kêu gọi, vận động người dân tham gia các phong trào sẽ không thể thực hiện…”, ông Hồ Thanh Tâm bày tỏ.

Phát huy được sức mạnh đại đoàn kết, cùng với các KP khác của phường Thuận Giao, KP Bình Thuận II đã triển khai thành công cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” thông qua những cách làm sáng tạo để duy trì, bảo đảm hoàn thành các tiêu chí xây dựng KP văn hóa, gia đình văn hóa. Việc KP hơn 10 năm liền đạt danh hiệu KP văn hóa đã nói lên sự tận tâm, nỗ lực của cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể và sự chung sức chung lòng của người dân nơi đây. KP Bình Thuận II xứng đáng trở thành một trong những KP kiểu mẫu trong việc tập hợp sức mạnh đoàn kết trong nhân dân, góp phần đưa các phong trào, cuộc vận động tại địa phương ngày càng đi vào trọng tâm, có hiệu quả, vì mục tiêu đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc và bình yên cho nhân dân.

Năm 2014, KP Bình Thuận II có 807 hộ đăng ký xây dựng gia đình văn hóa, trong đó 96,2% hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa; 532/565 hộ kinh doanh nhà trọ đạt tiêu chuẩn khu trọ văn hóa. KP có 199 hộ đạt danh hiệu Gia đình văn hóa và 21 khu nhà trọ văn hóa tiêu biểu trong 3 năm liên tiếp từ 2012- 2014. Thông qua các nguồn vốn, KP đã hỗ trợ tạo việc làm, giảm nghèo; xem xét giải ngân nguồn vốn vay cho các đối tượng chính sách với số tiền hơn 6,6 tỷ đồng; tổ chức cho gần 2.000 trẻ em, chủ yếu con em công nhân lao động tạm cư được tiêm chủng, uống vitamin…; vận động nhân dân xây dựng môi trường cảnh quan sạch đẹp, đời sống văn hóa lành mạnh, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc; chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước…

 

MINH DUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên