KỶ NIỆM 60 NĂM CHIẾN THẮNG TỈNH PHƯỚC THÀNH (18.9.1961 - 18.9.2021)

Đoàn kết, đồng lòng xây dựng quê hương

Cập nhật: 17-09-2021 | 08:19:13

 Cách đây tròn 60 năm, tháng 9-1961, Khu y và B Tư lnh Min Đông quyết định tiến công vào tnh l Phước Thành, đập tan b máy kìm kp ca địch. Chiến thng Phước Thành đã đi vào lch s như mt bn anh hùng ca bt dit, mãi mãi là nim t hào ca quân và dân tnh Phước Thành năm xưa và ca các thế h hôm nay. Phát huy truyn thng đó, Đảng b, chính quyn và nhân dân huyn Phú Giáo đang đoàn kết, đồng lòng xây dng quyê hương giàu đẹp, văn minh.

 Xng đáng vi truyn thng ca chiến thng Phước Thành năm xưa, Phú Giáo hôm nay đang vươn mình mnh mẽ. nh: QUC CHIN

 T hào chiến thng Phưc Thành

Theo sử sách còn ghi lại, cách đây 60 năm, tháng 9-1961, Khu ủy và Bộ Tư lệnh Miền Đông quyết định tiến công vào tỉnh lỵ Phước Thành của địch nhằm phá tan ý đồ bao vây chia cắt chiến khu, bình định miền Nam trong vòng 18 tháng. Khi Phước Thành nhận nhiệm vụ mọi mặt còn mỏng, yếu do mới thành lập trên cơ sở tách ra từ tỉnh Thủ Biên cũ. Nhưng với ý chí và quyết tâm cao là tiêu diệt toàn bộ quân địch, làm chủ tiểu khu, giải thoát tù chính trị, tỉnh Phước Thành đã ra sức củng cố, kiện toàn xây dựng lực lượng phong trào du kích chiến tranh, 3 mũi giáp công liên tục diệt ác phá kiềm, ngăn chặn địch hành quân càn quét, lấn chiếm Chiến khu Đ.

Sau khi điều nghiên chu đáo tình hình chiến trường, Ban chỉ huy trận đánh Phước Thành đã được thành lập, do đồng chí Nguyễn Hữu Xuyến (Tám Kiến Quốc) làm chỉ huy trưởng. Lực lượng tham chiến gồm Tiểu đoàn 500 của Khu, Đại đội 260 đặc công, Trinh sát của Miền, Phân đội pháo ĐKZ, cùng lực lượng địa phương tỉnh Phước Thành và quận Phú Giáo, Đội biệt động thị xã Phước Vĩnh và du kích các xã xung quanh.

Truyền thống của chiến thắng Phước Thành là nguồn sức mạnh to lớn cho mảnh đất Phú Giáo hôm nay. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Phú Giáo đã chung sức, chung lòng vượt qua khó khăn thách thức, đưa kinh tế của huyện phát triển và đạt được những thành tựu hết sức quan trọng trên tất cả các lĩnh vực.

Vào lúc 22 giờ 30 phút ngày 17-9-1961, các mũi tiến công chiếm lĩnh trận địa xong, áp sát mục tiêu và sẵn sàng đợi lệnh chiến đấu. Đúng 23 giờ đêm ngày 17-9-1961, tiếng nổ long trời của quả bộc phá 12kg làm sập một góc nhà dinh Tỉnh trưởng, phát lệnh tiến công. Các mũi tiến công ào ạt xông lên, đánh chiếm các mục tiêu. Ngay trong 10 phút đầu, ta tiêu diệt tất cả các ổ đề kháng của địch và chiếm lĩnh dinh Tỉnh trưởng…

Hoàn thành nhanh gọn mục tiêu chính, các chiến sĩ Đại đội 59 tiếp tục chia thành 3 mũi. Một mũi đánh vào khu biệt động quân chi viện cho Đại đội 80. Một mũi phối hợp với Đại đội 260 đánh vào khu đóng quân của Đại đội Bảo an, Chi đội thiết giáp và kho xăng dầu. Một mũi đánh vào trại giam giải thoát 300 tù nhân chính trị. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ tiến công ở các hướng, các mũi tập trung lực lượng tiêu diệt hoàn toàn bọn biệt động quân.

Đến 1 giờ 30 phút ngày 18-9-1961, trận đánh kết thúc thắng lợi. Ba giờ sau, lực lượng chiến thắng ở Phước Thành cùng đồng bào, cán bộ, chiến sĩ bị giam giữ được giải thoát rút lui về căn cứ an toàn. Kết quả trận đánh, ta đã tiêu diệt và làm tan rã một tiểu đoàn biệt động quân, một đại đội bảo an một chi đội thiết giáp, một đại đội cảnh sát và một tổng đoàn dân vệ, 300 tên địch bị diệt, bị bắt tại chỗ. Ta phá hỏng 3 đại bác 105 ly, 6 xe quân sự và 5 xe thiết giáp, thu hơn 600 súng các loại và nhiều đồ quân sự, giải thoát 300 tù nhân chính trị.

Chiến thắng Phước Thành vang dội đã làm nức lòng quân và dân ta. Chiến thắng Phước Thành có ý nghĩa vô cùng to lớn khi lần đầu tiên quân, dân miền Nam tấn công giải phóng một tỉnh lỵ của địch, đập tan bộ máy kìm kẹp của địch. Thắng lợi này không chỉ có ý nghĩa to lớn về tiêu diệt lực lượng quân sự địch, mà còn cỗ vũphong trào cách mạng ở miền Đông Nam bộ, lan tỏa khắp miền Nam Việt Nam. Chiến thắng Phước Thành là sự kết hợp đúng đắn đường lối chính trị quân sự sáng tạo của Đảng ta; là kết tinh của tài trí và tinh thần chiến đấu dũng cảm, ngoan cường của các lực lượng vũtrang cách mạng. Thắng lợi này đã tạo bước phát triển nhảy vọt về cục diện chiến tranh hoàn toàn có lợi cho cách mạng miền Nam. Từ thế bị động trên chiến trường, quân và dân ta dần chuyển sang thế chủ động, làm thất bại mọi âm mưu của Mỹ - ngụy.

60 năm đã trôi qua, nhưng chiến thắng Phước Thành đã đi vào lịch sử như một bản anh hùng ca bất diệt, mãi mãi là niềm tự hào của quân và dân tỉnh Phước Thành năm xưa và của các thế hệ hôm nay. Chiến thắng ấy đã xóa sổ một tỉnh lỵ đầu tiên của chính quyền Sài Gòn trên bản đồ hành chính, góp phần đánh bại chiến lược “Chiến tranh đặc biệt” của Mỹ, là phát đạn vạch đường cho cách mạng miền Nam phát triển, tạo tiền đề cho những chiến công tiếp nối chiến công của cách mạng Việt Nam, tiến tới giải phóng hoàn toàn miền Nam vào ngày 30-4-1975, thống nhất đất nước.

Chung sc, đng lòng chng dch

Truyền thống của chiến thắng Phước Thành là nguồn sức mạnh to lớn cho mảnh đất Phú Giáo hôm nay. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Phú Giáo đã chung sức, chung lòng vượt qua khó khăn thách thức, đưa kinh tế của huyện phát triển và đạt được những thành tựu hết sức quan trọng trên tất cả các lĩnh vực. Kinh tế - xã hội tiếp tục phát triển, bảo đảm quốc phòng - an ninh. Hệ thống chính trị được xây dựng và kiện toàn, giữ vững đoàn kết. Đời sống người dân không ngừng được nâng lên. Các chính sách an sinh xã hội được quan tâm. Lĩnh vực văn hóa - xã hội được chú trọng bảo đảm nhu cầu giảng dạy, học tập, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

 Đặc biệt, khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Phú Giáo đã chung sức, đồng lòng phòng, chống dịch bệnh. Ngày 22-8 vừa qua, UBND huyện Phú Giáo đã tổ chức hội nghị trực tuyến công bố “vùng xanh” trên địa bàn huyện, đó chính là minh chứng cho thành quả phòng, chống dịch bệnh của huyện trong thời gian qua. Ông Đoàn Văn Đồng, Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo, cho biết có được kết quả đó chính là nhờ tinh thần đoàn kết, nỗ lực vượt qua khó khăn của Đảng bộ, chính quyền và toàn thể nhân dân Phú Giáo trong công tác phòng, chống dịch bệnh để thiết lập “vùng xanh”, thu hẹp “vùng đỏ” và mở rộng địa bàn “vùng xanh” trong toàn huyện.

Ông Đoàn Văn Đồng cũng cho biết thiết lập được địa bàn “vùng xanh” là một nỗ lực rất lớn trong công tác phòng, chống dịch bệnh của địa phương thời gian qua. Tuy nhiên việc thiết lập “vùng xanh” đã khó, việc giữ vững “vùng xanh” càng khó hơn. Chính vì vậy cả hệ thống chính trị của huyện sẽ tiếp tục vào cuộc quyết liệt; trong đó người dân đóng vai trò quyết định đến việc thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ khu vực, địa bàn “vùng xanh”. Phú Giáo đang dần trở lại nhịp sống mới!

 Chiến thắng Phước Thành vang dội đã làm nức lòng quân và dân ta. Chiến thắng Phước Thành có ý nghĩa vô cùng to lớn khi lần đầu tiên quân, dân miền Nam tấn công giải phóng một tỉnh lỵ của địch, đập tan bộ máy kìm kẹp của địch. Thắng lợi này không chỉ có ý nghĩa to lớn về tiêu diệt lực lượng quân sự địch, mà còn cỗ vũ phong trào cách mạng ở miền Đông Nam bộ, lan tỏa khắp miền Nam Việt Nam.

 CHÍ HUY - THU THẢO - C.T.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên