Đoàn kết, tập hợp nữ công nhân nhà trọ: Những cách làm hay

Cập nhật: 13-04-2024 | 11:24:14

Để đoàn kết, tập hợp nữ thanh niên công nhân (TNCN) nhà trọ, Hội LHPN phường Lái Thiêu, TP.Thuận An đã triển khai những cách làm hay, đạt hiệu quả, giúp nữ TNCN có môi trường sống an toàn, lành mạnh, được chăm lo tốt về mọi mặt.

Tình thân nơi xóm trọ

Đến thăm Chi hội Nữ công nhân nhà trọ 24, khu phố Bình Hòa, phường Lái Thiêu, chúng tôi cảm nhận được những tình cảm yêu thương như người một nhà của các chị em hội viên nơi này. Các chị em quây quần bên nhau cùng con cái trò chuyện rôm rả. Các cháu chơi đùa với nhau trong sân. Các chị cùng chia sẻ những câu chuyện chăm con, chuyện vui, buồn trong cuộc sống.


Chi hội Nữ TNCN nhà trọ 24 là mái nhà chung của nhiều nữ TNCN tại phường Lái Thiêu

Chị Trương Thị Lệ Quyên, quê ở Đồng Tháp, nói: “Tôi đã gắn bó với nhà trọ này mười mấy năm qua. Đi nhiều nơi mà thấy chỗ này tốt nhất, gần trường, gần chợ, bệnh viện…, chủ nhà trọ dễ thương, anh chị em trong xóm trọ dễ mến, ai cũng yêu thương, hỗ trợ lẫn nhau nên tôi chẳng muốn đi đâu nữa cả”. Tiếp lời chị Quyên, bà Nguyễn Thị Hiền, quê ở Thanh Hóa, nói: “Thật vậy, cứ ngỡ bỏ quê lên phố chăm cháu nội cho con trai đi làm tôi sẽ buồn và nhớ quê nhiều lắm, nhưng lên đây tôi cảm nhận được tình cảm láng giềng nơi xứ lạ quá ấm áp. Bình Dương khí hậu lại ôn hòa, điều kiện vật chất đầy đủ, khiến tôi yêu vùng đất này, dần thấy rằng đất lạ cũng hóa thành quen”.

Để tạo dựng được những tình cảm ấy của chị em xóm trọ là nhờ công lao không nhỏ của bà chủ nhà trọ, đồng thời là Chi hội trưởng Chi hội Nữ TNCN nhà trọ 24, chị Nguyễn Hồng Tuyết. “Nơi đây có đến 80% các gia đình có thâm niên gắn bó với khu nhà trọ này trên chục năm. Có nhiều người đến ở từ khi còn độc thân, tình yêu bắt đầu từ xóm trọ rồi nên duyên vợ chồng và cả gia đình nhỏ lại gắn bó đến thời điểm hiện tại”, chị Tuyết chia sẻ.

Khu nhà trọ văn minh

Để xây dựng môi trường sống gần gũi, an ninh, an toàn, chị Nguyễn Hồng Tuyết luôn chú trọng nâng cao chất lượng sống cho hội viên cũng như công nhân xóm trọ. Các phòng trọ thường xuyên được sửa chữa, xây mới để phù hợp với nhu cầu ngày càng cao của công nhân. Hiện tại, với hơn 40 phòng trọ, gia đình chị Tuyết thiết kế 2 loại phòng, phòng nhỏ 13m2 và phòng lớn có diện tích từ 20m2, giá dao động từ hơn 1 triệu đến 2 triệu đồng/1 tháng.

Đặc biệt, thực hiện cuộc vận động của Hội LHPN phường về xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, chi hội thực hiện mô hình “Chi hội Nữ TNCN “3 văn minh”; trong đó nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về vệ sinh môi trường như giữ vệ sinh, không xả rác, các quy định về văn minh như tiết kiệm trong việc cưới, việc tang, không sử dụng thuốc lá, lạm dụng rượu bia, chấp hành tốt các quy định của pháp luật như không hát karaoke bằng loa kẹo kéo, không tổ chức đánh bạc, không thả rông vật nuôi gây nguy hiểm cho người khác…

Ngoài ra, khu nhà trọ còn trang bị camera an ninh, thiết bị phòng cháy chữa cháy, trang bị các thùng rác phân loại chất thải tại nguồn. Đồng thời, chi hội còn thực hiện mô hình “Mỗi chi hội - một cây xanh” vận động các hội viên tạo mảng xanh khoảng trống, khuôn viên trước phòng trọ trồng hoa, cây xanh để tạo mỹ quang xanh, sạch, đẹp.

Có lẽ từ những quy định, những cuộc vận động đến những trang thiết bị được chuẩn bị chu đáo như trên, xóm trọ số 24 luôn là địa điểm sống lý tưởng cho công nhân lao động, đặc biệt là chị em nữ công nhân.

Thiết thực chăm lo nữ TNCN

Chị Đặng Thụy Tuyết, cán bộ Đề án Đoàn kết tập hợp TNCN và Lao động trẻ phường Lái Thiêu, cho biết Chi hội Nữ TNCN nhà trọ 24 là một trong những chi hội nữ TNCN tiêu biểu, điển hình của phường. Trong những năm qua, thực hiện đề án đoàn kết tập hợp TNCN, Hội LHPN phường luôn ra sức đoàn kết, tập hợp chị em nữ TNCN nhà trọ.

Hiện tại, trên địa bàn phường Lái Thiêu có 28 chi hội nữ TNCN nhà trọ với hơn 1.045 hội viên. Các chi hội thông thường sẽ tổ chức sinh hoạt theo quý, tuy nhiên đối với những ngày lễ kỷ niệm, các ngày lễ lớn trong năm, các chi hội tổ chức sinh hoạt, họp mặt. Các buổi sinh hoạt được tổ chức với nhiều hình thức, đa dạng, phong phú, phù hợp với chủ đề từng tháng. Điển hình các chi hội phối hợp với công an địa phương tuyên truyền phòng chống các loại tội phạm; trang bị kiến thức phòng cháy, chữa cháy; phối hợp với y tế trang bị các kiến thức chăm sóc sức khỏe cho bản thân TNCN và người thân trong gia đình; phối hợp với bảo hiểm xã hội để trang bị kiến thức về bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp…

Từ nguồn kinh phí trích cho đề án cũng như sự ủng hộ từ các nhà hảo tâm, Hội LHPN phường thường xuyên tổ chức nhiều hình thức chăm lo như tổ chức các hội thi nấu ăn, mâm cơm ngày tết; thăm tặng quà cho nữ TNCN nhà trọ có hoàn cảnh khó khăn, công nhân không có điều kiện về quê ăn tết; tặng quà cho con em TNCN nữ công nhân khó khăn. Ngoài ra, trong năm qua, hội còn vận động các chủ nhà trọ giảm tiền điện, tiền phòng, tặng quà trị giá hơn 91 triệu đồng…

Trong những năm qua, thực hiện Đề án Đoàn kết tập hợp TNCN, Hội LHPN phường Lái Thiêu, TP.Thuận An luôn ra sức đoàn kết, tập hợp chị em nữ TNCN nhà trọ. Hiện tại, trên địa bàn phường có 28 chi hội nữ TNCN nhà trọ với hơn 1.045 hội viên. Các chi hội thông thường sẽ tổ chức sinh hoạt theo quý, tuy nhiên đối với những ngày lễ kỷ niệm, các ngày lễ lớn trong năm, các chi hội tổ chức sinh hoạt, họp mặt. Các buổi sinh hoạt được tổ chức với nhiều hình thức, đa dạng, phong phú, phù hợp với chủ đề từng tháng…

NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên