Đoàn kết, tập hợp thanh niên công nhân dân tộc thiểu số: Những cách làm hay

Cập nhật: 02-03-2024 | 09:26:11

Hiện nay, phường Bình Hòa, TP.Thuận An quy tụ khoảng trên 75.500 người lao động, thanh niên từ khắp các tỉnh, thành trong cả nước đến làm việc, sinh sống, trong đó có nhiều thanh niên là người dân tộc thiểu số. Để đoàn kết, tập hợp lực lượng thanh niên này, Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) phường Bình Hòa đã có nhiều cách làm hay, đạt hiệu quả tích cực.


Hội LHTN phường Bình Hòa tổ chức sinh nhật cho hội viên dân tộc Khmer tại lễ hội OK Om Bok

Rộn ràng lễ hội

Ok Om Bok còn gọi là lễ cúng trăng, lễ hội dân gian rất lâu đời của đồng bào dân tộc Khmer. Lễ hội này diễn ra hàng năm vào ngày rằm tháng 10 âm lịch. Theo quan niệm của người Khmer, đây là ngày cuối cùng một chu kỳ của mặt trăng xoay quanh trái đất và cũng là thời điểm hết thời vụ của năm. Cúng trăng là để tạ ơn thần mặt trăng trong một năm đã bảo vệ mùa màng, đem lại mưa thuận gió hòa, giúp mùa màng bội thu cho mọi nhà; đồng thời giúp cho nông dân trúng mùa trong năm tới.

Hiểu được nét văn hóa đặc trưng của đồng bào Khmer, hàng năm Hội LHTN phường Bình Hòa đều tổ chức lễ hội OK Om Bok dành cho thanh niên công nhân (TNCN) người dân tộc Khmer tại các chi hội. Tại lễ hội năm ngoái, các nam nữ thanh niên xúng xính trong lễ phục truyền thống với màu vàng bắt mắt. Bàn tiệc được trang trí, bày biện theo lễ nghi với nhiều món truyền thống, như: Cốm dẹp, bánh bía, trái cây… Mở đầu chương trình, Câu lạc bộ Văn nghệ đồng bào Khmer phường Bình Hòa biểu diễn các tiết mục văn nghệ đặc sắc mang đậm bản sắc văn hóa đồng bào Khmer. Tiếp đó, Hội LHTN phường tổ chức mừng sinh nhật quý cho anh chị em TNCN có ngày sinh trong quý.

Đến chung vui cùng chi hội, Thành đoàn - Hội LHTN TP.Thuận An cũng tặng các phần quà cho con em TNCN có hoàn cảnh khó khăn tại chi hội. Đồng thời, đơn vị kết nghĩa với Phường đoàn Bình Hòa là Đoàn cơ sở Công an TP.Thuận An cũng đã tặng các phần quà cho TNCN có hoàn cảnh khó khăn. Kết thúc buổi lễ, các đại biểu và hội viên chi hội cùng thưởng thức các món ăn truyền thống của đồng bào dân tộc Khmer theo phong tục của lễ hội Ok Om Bok.

Chăm lo chu đáo, thiết thực

Chị Lê Thị Ngọc Giàu, Bí thư Phường đoàn, Chủ tịch Hội LHTN phường Bình Hòa, cho biết để thực hiện tốt công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên dân tộc trên địa bàn phường, Ủy ban Hội LHTN phường đã cónhiều sáng kiến, giải pháp thiết thực nhằm tăng cường công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên dân tộc trên địa bàn thông qua những hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đó là tổ chức và duy trì mô hình “Lễ hội cho người dân tộc Khmer” với các hoạt động như giao lưu văn hóa văn nghệ, các lễ cúng, tặng quà cho các hội viên có hoàn cảnh khó khăn, trao tặng các công trình thanh niên… Đồng thời, Phường đoàn, Hội LHTN phường thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền pháp luật, tư vấn khám bệnh, phát thuốc, tặng quà; tổ chức các giải bóng đá, bóng chuyền TNCN đồng bào dân tộc thiểu số, mâm cơm ngày tết…

Thời gian qua, tổ chức Đoàn - Hội phường Bình Hòa đã trao tặng hơn 3.000 phần quà gồm nhu yếu phẩm, trao tặng 3 căn phòng mơ ước cho đoàn viên, TNCN người dân tộc Khmer với tổng giá trị các công trình, phần việc gần 2 tỷ đồng; tổ chức 10 giải bóng đá, bóng chuyền, 5 buổi tuyên truyền pháp luật; tư vấn khám bệnh cho hơn 500 hội viên, thiếu nhi dân tộc thiểu số… Các hoạt động này đã góp phần giúp đỡ, chăm lo thiết thực cho đoàn viên, TNCN dân tộc thiểu số.

Bên cạnh đó, Ủy ban Hội LHTN phường còn tham mưu tổ chức các lễ hội cho thanh niên dân tộc Khmer, như: Lễ hội Ok Om Bok, dâng Y Kathinat, hội Sen Đôn Ta... Các hoạt động đã thu hút hơn 2.000 đoàn viên, TNCN tham gia. Ngoài ra, trong nhiệm kỳ, Ban Chấp hành Phường đoàn - Ủy ban Hội LHTN phường còn thường xuyên gặp gỡ, tuyên dương, khen thưởng cho các gương thanh niên dân tộc có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn - Hội, vượt khó vươn lên trong cuộc sống.

Qua các hoạt động chăm lo về đời sống văn hóa, tinh thần giúp TNCN thêm yêu tổ chức Đoàn - Hội, gắn bó lâu dài với quê hương Bình Dương, đóng góp công sức vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh…

NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên