Đoàn kết, tập hợp thanh niên dân tộc, tôn giáo

Cập nhật: 30-09-2023 | 09:24:25

Thực hiện chương trình hành động của Nghị quyết Đại hội Đoàn tỉnh nhiệm kỳ 2022-2027, các cấp bộ Đoàn, Hội tăng cường công tác mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên trong khối thanh niên dân tộc thiểu số, tín đồ tôn giáo.

Phát triển các mô hình

Một trong những mô hình hiệu quả của công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên dân tộc, thanh niên tôn giáo tại phường Dĩ An (TP.Dĩ An) là hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” được tổ chức hàng năm và đạt được hiệu quả thực tiễn, góp phần cụ thể hóa mục tiêu nghị quyết của Đoàn.


Phường đoàn Dĩ An giao lưu với đồng bào dân tộc Chăm ở xã Khánh Hòa, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang

Theo đó, Phường đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên phường Dĩ An vừa tổ chức hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi - Đoàn kết yêu thương” năm 2023 tại xã Khánh Hòa, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang. Tại đây, Phường đoàn tổ chức học tập mô hình kinh nghiệm đoàn kết, tập hợp thanh niên dân tộc, tôn giáo; đồng thời trao tặng công trình thanh niên gồm 6 đèn năng lượng mặt trời và 50 cờ Tổ quốc, tổng trị giá 15 triệu đồng. Bên cạnh đó, Phường đoàn còn trao tặng 30 phần quà cho các hộ đồng bào dân tộc Chăm có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá 15 triệu đồng; trao công trình măng non “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam”, tặng 800 quyển tập cho thiếu nhi và giao lưu với đồng bào dân tộc Chăm.

Tham gia cùng hành trình, anh Võ Cao Trí, Phó Bí thư Thành đoàn Dĩ An, cho biết buổi giao lưu đã diễn ra trong không khí vui tươi, phấn khởi, góp phần gắn kết giữa đoàn viên thanh niên của hai đơn vị. Đây là dịp để tuổi trẻ Dĩ An chia sẻ, quan tâm đối với đồng bào Chăm có hoàn cảnh khó khăn và được trải nghiệm, hiểu biết về cuộc sống, văn hóa của người dân nơi đây. Từ đó, đoàn viên thanh niên có thêm kỹ năng, tăng cường hiệu quả đoàn kết, tập hợp thanh niên dân tộc, thanh niên tôn giáo ở địa phương.

Cùng với Phường đoàn Dĩ An, thời gian qua, tổ chức Đoàn, Hội trên địa bản tỉnh cũng đã duy trì, phát triển nhiều mô hình lễ hội truyền thống của đồng bào dân tộc; hỗ trợ khó khăn và trao tặng quà, góp phần nâng cao hiệu quả công tác đoàn kết thanh niên dân tộc thiểu số, tín đồ tôn giáo.

Hiệu quả từ các câu lạc bộ

Trong nhiệm kỳ 2022-2027, các cấp bộ Đoàn sẽ đẩy mạnh hoạt động của Đoàn, Hội trong thanh niên dân tộc, tôn giáo; phát huy mạnh mẽ lực lượng nòng cốt và vai trò của các câu lạc bộ, chi hội dân tộc, tôn giáo.

Với giải pháp trên, Phường đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên phường Phú Lợi (TP.Thủ Dầu Một) vừa phối hợp với Câu lạc bộ Thanh niên dân tộc - tôn giáo phát triển kinh tế hoa tươi Mỹ Linh tổ chức chương trình tư vấn, hỗ trợ, giới thiệu và trải nghiệm việc làm, mô hình kinh doanh dành cho thanh niên. Tham gia chương trình, đoàn viên được hướng dẫn và trang bị những kiến thức, kỹ năng cơ bản về cắm hoa nghệ thuật…

Cùng với đó, Phường đoàn Phú Lợi còn tổ chức đến thăm và tặng quà cho Câu lạc bộ Thanh niên dân tộc - tôn giáo cùng nhau phát triển kinh tế tại Chi hội Thanh niên công nhân và Lao động trẻ khu phố 1. Trong chương trình, chủ nhiệm câu lạc bộ đã chia sẻ về mô hình cơ sở gia công tại chi hội. Theo đó, câu lạc bộ được thành lập đã gắn kết các thanh niên dân dộc, tôn giáo cùng giúp nhau phát triển kinh tế, ổn định đời sống.

Ngoài hoạt động tập hợp thanh niên dân tộc, tôn giáo thông qua các câu lạc bộ, Đoàn cơ sở trong tỉnh còn chú trọng tổ chức các hoạt động, chương trình hỗ trợ phát triển kinh tế như hỗ trợ cây, con giống; hỗ trợ vay vốn; tổ thức tham quan học tập mô hình... Phường đoàn Chánh Nghĩa (TP.Thủ Dầu Một) vừa thực hiện mô hình “Hỗ trợ thanh niên tôn giáo phát triển kinh tế”. Theo đó, Phường đoàn Chánh Nghĩa đã phối hợp tổ chức lớp dạy làm bánh cho các thanh niên tín đồ, tôn giáo trên địa bàn. Hoạt động này nhằm khơi gợi ý tưởng để thanh niên dân tộc, tôn giáo có thể khởi nghiệp, phát triển kinh tế gia đình.

Có thể nói, các hoạt động thiết thực của tổ chức Đoàn, Hội đã thể hiện tinh thần đồng hành với thanh niên tín đồ, tôn giáo trong khởi nghiệp, lập nghiệp và tăng cường hiệu quả công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên, phát triển tổ chức Đoàn, Hội ngày càng vững mạnh.

Đối với công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên dân tộc thiểu số, thanh niên tín đồ tôn giáo, Nghị quyết Đại hội Đoàn tỉnh nhiệm kỳ 2022-2027 đã xác định sẽ chú trọng nhân rộng các mô hình hiệu quả; tổ chức các hoạt động tập hợp, hỗ trợ, chăm lo và tập trung phát triển các câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm theo ngành nghề, sở thích…

K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên