Đoàn kết vượt khó, tạo đà phát triển - Kỳ 1

Cập nhật: 05-07-2021 | 08:59:20

Kỳ 1: Công nghiệp tiếp tục tăng trưởng

 6 tháng đầu năm 2021 đã đi qua trong bối cảnh đặc biệt khó khăn do dịch bệnh Covid-19, song vượt lên chính mình, Bình Dương đã hoàn thành mục tiêu với kết quả toàn diện trên các lĩnh vực, tiếp tục giữ tốc độ tăng trưởng cao. Đây là cơ sở quan trọng để tỉnh vững tin bước tiếp trong 6 tháng còn lại của năm 2021 và những năm tiếp theo với quyết tâm vượt khó, phấn đấu giành thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển.

 Với sự vào cuộc quyết liệt, quyết tâm, sáng tạo, đoàn kết trong chỉ đạo, điều hành, thực hiện nhiệm vụ, 6 tháng đầu năm 2021, kinh tế của Bình Dương tiếp tục giữ tốc độ tăng trưởng cao. Trong ảnh: Hoạt động sản xuất tại Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thiên Nam (Khu công nghiệp Bình An, TP.Dĩ An)

Ấn tượng thu hút đầu tư

Trong bối cảnh đầu tư toàn cầu và cả nước suy giảm mạnh do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, 6 tháng đầu năm 2021, tổng vốn thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) của Bình Dương đạt hơn 1,4 tỷ đô la Mỹ (đạt 78,4% kế hoạch, tăng 46% so với cùng kỳ). Lũy kế đến nay, Bình Dương đứng thứ 2 cả nước (sau TP.Hồ Chí Minh) về thu hút FDI với 3.982 dự án được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư đăng ký là gần 36,8 tỷ đô la Mỹ.

Giữa muôn vàn khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhiều nhà đầu tư nước ngoài nhận thấy Bình Dương vẫn là “đất lành” để phát triển lâu dài. Theo nhiều nhà đầu tư nước ngoài, lý do họ tìm đến và tin tưởng tăng thêm vốn đầu tư vào Bình Dương bởi tỉnh kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19, môi trường đầu tư được cải thiện mạnh mẽ, doanh nghiệp (DN) được đặt ở vị thế ngày càng cao với những bảo đảm về quyền lợi lâu dài, cơ sở hạ tầng ngày càng hiện đại đồng bộ... Đó là những điểm tựa vững chắc để nhà đầu tư yên tâm phát triển sản xuất, kinh doanh. Nhưng để ngày càng có nhiều dự án quy mô, chất lượng, Bình Dương cần tiếp tục thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp trong tình hình mới.

Ông Mai Bá Trước, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, 6 tháng đầu năm 2021 đã đi qua, dù còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng tăng trưởng kinh tế của Bình Dương tiếp tục có những điểm sáng, trong đó điểm nhấn là kết quả thu hút vốn FDI vẫn ở vị trí tốp đầu cả nước. Từ những nỗ lực đó của tỉnh, niềm tin của cộng đồng DN về cơ hội, tiềm năng ngày càng được nhân lên.

Khẳng định sức mạnh nội lực

Theo Sở Công thương, ước tính chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp 6 tháng đầu năm 2021 tăng 8,23% so với cùng kỳnăm 2020. Trong đó, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 8,39%, cũng là ngành chiếm tỷ trọng cao trong tổng giá trị sản xuất toàn ngành công nghiệp (85%). Kết quả trên cho thấy đà hồi phục của ngành công nghiệp từ cuối năm 2020 đến thời điểm này là nhờ các giải pháp kiểm soát dịch bệnh Covid-19 hiệu quả, cùng các chính sách hỗ trợ DN, kích cầu thị trường trong nước và khơi thông thị trường nước ngoài, đẩy mạnh xuất khẩu.

Để vượt qua khủng hoảng trước tác động của dịch bệnh, nhiều DN đã chứng tỏ “sức đề kháng” bằng cách tính toán giải pháp thích nghi cùng những phương án kinh doanh khác thay thế. Ông Kim Heun Tae, Tổng Giám đốc Công ty TNHH NTI Vina, Khu công nghiệp VSIP 2, cho biết chính quyền tỉnh luôn tích cực hỗ trợ cho công ty trong suốt thời gian qua. Đặc biệt, trong thời gian diễn ra dịch bệnh, tỉnh đã hỗ trợ và tạo điều kiện như giảm thuế, tạo mọi thuận lợi mua vật tư để sản xuất. Đến nay, dùvẫn đang bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, công ty vẫn duy trì hoạt động sản xuất, sử dụng nhiều phương thức giao thương mới và tìm được nhiều đơn hàng xuất khẩu.

Nhìn về phía trước, Bình Dương vẫn đang có những cơ hội để hồi phục, tạo sức bật mạnh mẽ cho nền kinh tế. Nhận định của các DN qua khảo sát đều rất khả quan, như sản xuất, kinh doanh giữ ổn định và có xu hướng tốt hơn; số lượng đơn đặt hàng đã nhận, đơn hàng mới bao gồm cả xuất khẩu tiếp tục tăng… Kết quả này đóng góp rất lớn vào tăng trưởng kinh tế của tỉnh, mà trọng tâm là lĩnh vực sản xuất công nghiệp cũng như bảo đảm việc làm, thu nhập ổn định cho người lao động.

Ông Nguyễn Thanh Toàn, Giám đốc Sở Công thương cho biết, để giữ đà tăng trưởng sản xuất công nghiệp 6 tháng cuối năm 2021, việc triển khai biện pháp phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ các khu, cụm công nghiệp là nhiệm vụ hàng đầu. Bên cạnh việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng bản đồ an toàn phòng, chống dịch bệnh và thực hiện các tiêu chí sản xuất an toàn, Sở Công thương yêu cầu Ban Quản lý các khu công nghiệp, cụm công nghiệp kiểm tra, yêu cầu các DN tự đánh giá, tự rà soát, điều chỉnh những nhiệm vụ, giải pháp cần thiết để vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa bảo đảm cho sản xuất, kinh doanh.

Ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết kinh tế của tỉnh tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) trong 6 tháng đầu năm 2021 tăng khá (7,23%) đã khẳng định sự chỉ đạo, điều hành đúng đắn của tỉnh, cùng với các sở, ngành, địa phương và cộng đồng DN đã thực hiện quyết liệt, hiệu quả “mục tiêu kép”. Đáng chú ý, trong bối cảnh khó khăn, kinh tế của Bình Dương vẫn đạt kết quả tích cực trong các lĩnh vực trọng điểm như thu hút đầu tư nước ngoài, xuất khẩu, sản xuất công nghiệp… cho thấy, nền kinh tế của tỉnh đã có sức chống chịu, thích nghi cao. Với sự đoàn kết, đồng thuận, Bình Dương chắc chắn sẽ vượt qua khó khăn, tạo sức mạnh tổng hợp, khơi thông nhiều nguồn lực, từng bước đưa kinh tế của tỉnh ngày càng khởi sắc. (Còn tiếp)

 Bình Dương xác định rõ tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trong dịch bệnh, tiếp tục triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép”, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội trong năm 2021. Trong đó, phấn đấu tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) tăng 8,5 - 8,7%; chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 9,2%; kim ngạch xuất khẩu tăng 12%; kim ngạch nhập khẩu tăng 13%; tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt 58.700 tỷ đồng; tổng chi ngân sách địa phương đạt 22.530 tỷ đồng; thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt trên 1,8 tỷ đô la Mỹ...

NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=525
Quay lên trên