Đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

Cập nhật: 22-01-2018 | 22:41:34

Trong năm 2017, cuộc vận động (CVĐ) “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” tiếp tục được triển khai thực hiện sâu rộng trên địa bàn toàn tỉnh, tiếp tục góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội, tạo dựng nên diện mạo mới tại các địa phương.

 Tuyến đường trung tâm tại phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát được chỉnh trang thông thoáng, sạch, đẹp đón chào năm mới. Ảnh: C.SƠN

Chúng tôi đến xã Tân Hiệp, huyện Phú Giáo vào những ngày đầu năm 2018. Đoạn đường trục chính đi qua trung tâm xã được trang trí cờ hoa rực rỡ để chuẩn bị đón năm mới. Các tuyến đường ngang tại xã đa phần đã được trải bê tông sạch sẽ, thuận tiện cho việc đi lại của người dân. Ông Hoàng Quốc Việt, Chủ tịch UBND xã Tân Hiệp, vui vẻ cho biết với sự nỗ lực, đoàn kết của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, xã Tân Hiệp đã được công nhận là xã nông thôn mới vào cuối năm 2014. Từ đó đến nay, xã luôn duy trì và tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được. Bên cạnh đó, xã cũng rất chú trọng đến việc xây dựng đời sống văn hóa bằng việc quan tâm đầu tư, nâng cấp các thiết chế văn hóa cũng như tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao và nhận được sự tham gia của đông đảo các tầng lớp nhân dân.

Không chỉ riêng Tân Hiệp, các xã nông thôn mới của tỉnh cũng đang đẩy mạnh thực hiện CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” mang lại những kết quả quan trọng. Tại TX.Tân Uyên, để CVĐ phát huy hiệu quả và đi vào chiều sâu, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã đã phát động mỗi xã, phường thực hiện ít nhất 1 công trình và 1 mô hình. Đến nay đã có 12/12 xã, phường đăng ký thực hiện 12 mô hình và công trình được thực hiện với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” gắn với thực hiện, nâng cao chất lượng các tiêu chí CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Phường Uyên Hưng là phường trung tâm của TX.Tân Uyên đến nay đã đạt được nhiều kết quả khả quan trong xây dựng đô thị văn minh. Công tác tuyên truyền vận động người dân cùng chung tay thực hiện xây dựng đô thị văn minh tại đây đạt kết quả cao, người dân đã nhận ra những lợi ích chung từ việc xây dựng đô thị văn minh để từ đó chấn chỉnh lại việc buôn bán, sinh hoạt, lao động sản xuất cho phù hợp hơn. Ông Đặng Quang Vinh, Bí thư Đảng ủy phường Uyên Hưng, cho biết trong suốt quá trình triển khai, chương trình chỉnh trang đô thị của phường đã nhận được sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân cũng như sự vào cuộc quyết liệt, có trách nhiệm của cả hệ thống chính trị. Chính vì vậy, đến nay bộ mặt đô thị của Uyên Hưng đã thực sự văn minh, xanh, sạch, đẹp hơn.

Để CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” phát huy hiệu quả trong thực tiễn, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị 21- CT/TU ngày 28-3-2017 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; ban hành Kế hoạch số 14/KH-MTTQ-BTT ngày 19-4-2017 về thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm và đổi mới công tác Mặt trận năm 2017; đồng thời tổ chức ký kết chương trình hiệp thương phối hợp thống nhất thực hiện CVĐ giai đoạn 2017-2021 và công tác phòng cháy chữa cháy giữa Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh với các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh và Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy tỉnh. Trên cơ sở chương trình phối hợp đã ký kết, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh hướng dẫn Ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện, thị, thành phố tổ chức ký kết với các tổ chức chính trị - xã hội và cảnh sát phòng cháy chữa cháy cùng cấp để triển khai thực hiện nội dung phối hợp này trên địa bàn toàn tỉnh. Đồng thời, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh ký kết Hợp đồng trách nhiệm số 03/HĐTN-SVHTTDL với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch về thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) năm 2017, đẩy mạnh vận động nhân dân tích cực tham gia đăng ký các danh hiệu gắn với thực hiện CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; phối hợp phúc tra các danh hiệu văn hóa năm 2016.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cũng đã tham gia Ban chỉ đạo phong trào “Toàn tỉnh chung sức xây dựng nông thôn mới” thẩm định xét công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2016 tại huyện Bàu Bàng và huyện Bắc Tân Uyên, đề nghị tỉnh công nhận 10 xã nông thôn mới năm 2016, nâng tổng số xã đạt nông thôn mới toàn tỉnh là 42 xã (hiện còn 7 xã đạt từ 15 đến 18 tiêu chí), 10 phường đạt chuẩn văn minh đô thị; đồng thời ban hành bộ tiêu chí nông thôn mới 2016-2020 và chương trình xây dựng nông thôn mới 2017. MTTQ các cấp tiếp tục phối hợp các tổ chức thành viên cùng Ban chỉ đạo phong trào TDĐKXDĐSVH các xã, phường, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng, nâng cao nhận thức trong các tầng lớp nhân dân về CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, vận động nhân dân xây dựng gia đình văn hóa, khu, ấp văn hóa, khu nhà trọ văn hóa, xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới, phường đạt chuẩn văn minh đô thị; phối hợp với ngành văn hóa chấm điểm và phúc tra việc thực hiện các danh hiệu văn hóa.

Với sự nỗ lực của MTTQ các cấp cùng sự tham gia của đông đảo quần chúng nhân dân, CVĐ này đã thực sự mang lại những kết quả thiết thực. Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã góp phần làm thay đổi diện mạo của nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh. Nông thôn phát triển bền vững, đô thị ngày càng văn minh. Ông Nguyễn Thanh Liêm, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, nhấn mạnh kể từ khi phát động đến nay, CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng và có ý nghĩa tác động tích cực đến nhiều mặt của đời sống xã hội. Điểm nổi bật trong thực hiện CVĐ này là đã tạo ra sự đồng thuận, nhất trí cao trong Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các địa phương trong toàn tỉnh. CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã tạo động lực, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội các địa phương tiếp tục phát triển; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên.

 CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên