Đoàn kết, xung kích, tình nguyện

Cập nhật: 15-10-2021 | 08:08:42

Trong mọi giai đoạn lịch sử, ở bất cứ hoàn cảnh nào, vượt qua những khó khăn, thách thức, các thế hệ thanh niên Việt Nam đều phát huy vai trò xung kích, tiên phong, tình nguyện. Truyền thống đó đã được hun đúc, trao truyền qua các thế hệ và trở thành tài sản quý báu của thanh niên Việt Nam. Được sự định hướng, vai trò nòng cốt của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ về cảvềtổ chức và phong trào.

Tiếp nối truyền thống

Ngay sau khi Cách mạng Tháng Tám thành công, Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chủ trương phải hình thành một mặt trận thanh niên rộng rãi và thống nhất do Đoàn Thanh niên Cứu quốc làm nòng cốt. Ban Thường vụ Trung ương Đảng chỉ thị cho Tổng bộ Việt Minh chuẩn bị hình thành mặt trận đoàn kết rộng rãi các tầng lớp thanh niên lấy tên là Đoàn Thanh niên Việt Nam. Tháng 6-1946, Tổng đoàn Thanh niên Việt Nam ra đời (gọi tắt là Đoàn Thanh niên Việt Nam), sau đổi thành Liên đoàn Thanh niên Việt Nam - một tổ chức rộng rãi của mọi thanh niên yêu nước tự nguyện đứng vào hàng ngũ của liên đoàn do Đoàn Thanh niên Cứu quốc làm nòng cốt.

Từ ngày 8-10 đến ngày 15-10-1956, Trung ương Liên đoàn Thanh niên Việt Nam và Ban vận động Mặt trận Thanh niên toàn quốc triệu tập đại hội tại Nhà hát lớn Hà Nội để thống nhất các tổ chức thanh niên Việt Nam và lấy tên là Hội LHTN Việt Nam. Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ III (năm 1994) đã quyết định lấy ngày 15-10-1956 là ngày truyền thống hàng năm của Hội LHTN Việt Nam.

Tỉnh đoàn trao học bổng và trang thiết bị cho học sinh khó khăn, công trình kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống Hội LHTN Việt Nam

Trải qua 65 năm xây dựng, phấn đấu và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo của Đảng, với vai trò nòng cốt chính trị của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHTN Việt Nam ngày càng xứng đáng là tổ chức xã hội rộng rãi của thanh niên Việt Nam yêu nước theo tư tưởng Hồ Chí Minh và lý tưởng của Đảng Cộng sản Việt Nam; đoàn kết mọi tầng lớp thanh niên Việt Nam trong và ngoài nước cùng phấn đấu cho mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Trải qua quá trình lịch sử cách mạng, lớp lớp các thế hệ thanh niên và Hội LHTN Việt Nam đã hun đúc nên truyền thống yêu nước nồng nàn; truyền thống của đội quân xung kích cách mạng, xung phong tình nguyện, khi Đảng và nhân dân kêu gọi, thanh niên luôn sẵn sàng với tinh thần tự giác cao.

“Tôi yêu Tổ quốc tôi”

Phát huy truyền thống vẻ vang của các thế hệ thanh niên Việt Nam và Hội LHTN Việt Nam, thời gian qua Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã kêu gọi toàn thể cán bộ, hội viên, thanh niên tích cực tham gia phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”. Các cấp hội đã cụ thể phong trao bằng hành trình “Tôi yêu Bình Dương” với những hoạt động, phong trào nâng cao nhận thức về vai trò của tuổi trẻ và đóng góp xây dựng Bình Dương giàu đẹp, văn minh. Theo đó, hội tổ chức chương trình “Những bước chân vì cộng đồng”; 10.000 bước chân chia sẻ yêu thương, chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid-19; trao tặng những công trình cho học sinh dân tộc thiểu số, tôn giáo tại các địa bàn có hoàn cảnh khó khăn; trao tặng giỏ sách dành cho thanh thiếu nhi dân tộc thiểu số, tôn giáo. Mặt khác, hội các cấp tổ chức hành trình đồng hành, chăm lo cho thanh niên tín đồ tôn giáo, dân tộc thiểu số, thanh niên yếu thế, thanh niên hoàn lương; các hoạt động hỗ trợ lập thân, lập nghiệp; giáo dục truyền thống yêu nước, truyền thống cách mạng gắn với các địa danh lịch sử tại các địa phương trên địa bàn tỉnh. Tổ chức Hội LHTN các cấp trong tỉnh không ngừng phấn đấu vươn lên với tinh thần tự giác trong học tập, rèn luyện, nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, rèn luyện bản lĩnh chính trị, phát huy truyền thống đoàn kết, chung sức, chung lòng thắp sắng lửa truyền thống, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.

Đặc biệt, trong hơn 3 tháng qua, toàn tỉnh có hơn 15.600 thanh niên là học sinh, sinh viên, công nhân, giáo viên, tài xế… đã xung phong hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Các bạn trẻ đã tích cực tham gia những công việc chống dịch, không ngại nguy hiểm, gian khó. Trong đó, cấp tỉnh có2.563 tình nguyện viên, cấp huyện cóhơn 8.770 tình nguyện viên, cấp cơ sở có hơn 4.280 tình nguyện viên. Hội LHTN các cấp đãthành lập những Ban Chỉ huy đội hình và phân công các đội hình chuyên môn đáp ứng hỗ trợ công tác chống dịch của địa phương. Thanh niên toàn tỉnh đã nhiệt huyết tham gia các đội hình như lấy mẫu xét nghiệm, nhập liệu thông tin, hỗ trợ khu cách ly, khu điều trị, bệnh viện dã chiến, trực chốt kiểm soát, hậu cần, truyền thông, hỗ trợ tiêm vắc xin, đi chợ giúp dân, đội xe phản ứng nhanh, hỗ trợ y tế, phát tiền hỗ trợ cho thanh niên công nhân nhà trọ, cắt tóc miễn phí…

Cùng với việc huy động đông đảo thanh niên tình nguyện, Hội LHTN tỉnh còn thực hiện dự án “ATM oxy”, “ATM F0 chống dịch”, “Túi thuốc trao tay - đánh bay Covid”, mô hình “Đội xe phản ứng nhanh hỗ trợ vận chuyển hàng hóa và nhu yếu phẩm thiết yếu cho các khu phong tỏa, cách ly”… Có thể nói, trong khókhăn, Hội LHTN các cấp trong tỉnh đã khơi dậy được sức trẻ xung kích, tình nguyện và phát huy tinh thần khối đại đoàn kết các tầng lớp thanh niên tích cực tham gia chống dịch. Qua các hoạt động xung kích, tình nguyện vìcuộc sống cộng đồng, thanh niên Bình Dương đãluôn nêu cao lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tinh thần rèn luyện vượt khóvươn lên, đoàn kết góp sức để cuộc sống tươi đẹp lan tỏa mọi nơi.

Phát huy truyền thống vẻ vang của các thế hệ thanh niên Việt Nam và Hội LHTN Việt Nam, thời gian qua Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã kêu gọi toàn thể cán bộ, hội viên, thanh niên tích cực tham gia phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”. Các cấp hội đã cụ thể phong trao bằng hành trình “Tôi yêu Bình Dương” với những hoạt động, phong trào nâng cao nhận thức về vai trò của tuổi trẻ và đóng góp xây dựng Bình Dương giàu đẹp, văn minh.

KIM TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên