Đoàn thanh niên Thuận An giao lưu Đồn Biên Phòng 783: Thắm tình biên giới - hậu phương

Cập nhật: 17-12-2010 | 00:00:00

Kết nghĩa với một đơn vị Đồn biên phòng (ĐBP) trú tận biên giới là một ý tưởng táo bạo và hay của Huyện đoàn Thuận An. Hay ở chỗ, những dịp đến với nhau giữa hai đơn vị là cơ hội để cả hai cảm thấu sâu sắc nghĩa tình mà họ dành cho nhau. Đặc biệt đối với các bạn trẻ Thuận An, đây là những dịp may hiếm có để họ hiểu hơn về những hy sinh thầm lặng của các chiến sĩ bộ đội biên phòng (BĐBP).

Những chuyến đi đáng nhớ

Rạng sáng ngày 10-12, khi trời còn chưa tỏ mặt người, 50 cán bộ Đoàn của huyện Thuận An đã tề tựu đầy đủ rồi lên xe hát vang bài “Nối vòng tay lớn”. Xe trực chỉ hướng về ĐBP 783, xã Đăk Ơ, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước. Từ năm 2007, Huyện đoàn Thuận An quyết định kết nghĩa với ĐBP 783. Kể từ đó, mỗi năm đều đặn 2 chuyến đi, năm nào cũng thế, các cán bô, đoàn viên thanh niên của huyện hướng về các chiến sĩ ĐBP đồn trú ở biên giới xa xôi.

  Thắm đượm tình hậu phương và biên giớiXe qua khỏi đoạn thủy điện Thác Mơ rồi ngoặc vô đường vào rừng phòng hộ đầu nguồn Bù Gia Mập, lúc ấy, đã bắt đầu cảm thấy cái vị của rừng rồi. Vòng vèo một quãng xa mệt nhọc với đầy bụi đường và ổ gà, ổ voi nữa thì thấy trước mặt rồi xung quanh toàn rừng và rừng. ĐBP 783 nằm lọt thỏm giữa rừng, cách xa trung tâm xã Đăk Ơ đến 18km. Vừa đặt chân xuống xe đã gặp những gương mặt rạng ngời vui vẻ, những cái bắt tay nồng hậu ấm tình làm xua tan đi mệt nhọc dọc đường. Đối với nhiều cán bộ Đoàn của huyện Thuận An, đây đã là lần thứ 5, thứ 6 họ đến với ĐBP 783. Chị Đỗ Kim Xuyên cho biết: “Đây đã là lần thứ 4 mình đến thăm và giao lưu với ĐBP 783. Điều đáng vui mừng là chuyến đi sau cảm nhận được đời sống vật chất và tinh thần của anh em thay đổi theo chiều hướng tốt hơn so với chuyến đi trước”.

Trong khi đó, các đoàn viên lần đầu tham gia chuyến đi giao lưu, kết nghĩa với đồn thì không giấu vẻ ngỡ ngàng và xúc động. Cũng phải thôi, thiêng liêng và cao quý gì bằng khi giữa rừng sâu, tận vùng biên Tổ quốc lại có những chiến sĩ BĐBP ngày đêm giữ gìn sự toàn vẹn lãnh thổ đất nước và an ninh vùng biên.

Anh Lương Minh Tân, Bí thư Huyện đoàn Thuận An cho biết: “Theo chỉ đạo của Trung ương Đoàn TNCS Việt Nam, chúng tôi tập trung hỗ trợ và tiếp sức các chiến sĩ BĐBP. Làm sao để vừa thể hiện được tinh thần hậu phương chăm lo cho biên giới lại vừa giáo dục được ý thức cho các thế hệ trẻ của địa phương hiểu được thế nào là sự hy sinh thầm lặng của các anh vì chủ quyền biên giới Tổ quốc. Chính vì thế, Huyện đoàn Thuận An trong những năm qua tổ chức nhiều chuyến đi đến với ĐBP 783”.

Thiêng liêng vô cùng Tổ quốc ta

Nghỉ ngơi được một lát thì đồng chí Lương Minh Tân đã ra lời đề nghị tất cả các thành viên trong đoàn ăn mặc chỉnh tề đi thăm cột mốc biên giới. Mất một quãng 12km lội bộ đường rừng với nỗi lo ngay ngáy về... vắt và mệt nhoài vì trèo qua 4 - 5 con dốc dựng đứng, cả đoàn tiếp cận được cột mốc 61 (2) nằm trên địa phận đất Việt Nam giáp dòng sông Đak Huýt với nước bạn Campuchia. ĐBP 783 được thành lập từ tháng 7-2004 và có trách nhiệm bảo vệ một đường biên giới dài 16km, có chiều sâu vành đai 18km. Trên địa phận bảo vệ, đồn có 2 cột mốc kép là 61 và 62. Hai cột mốc này được xây dựng từ năm 2007, thể hiện chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam và nước bạn Campuchia.

Đến với cột mốc biên giới, chúng tôi xúc động lặng người. Không ai bảo ai, từng người trong đoàn lẳng lặng bẻ những nhánh cây rừng rồi cùng nhau quét dọn, rồi xếp hàng đứng chào thật nghiêm vật ký hiệu chủ quyền lãnh thổ quốc gia. Để có được cột mốc lừng lững giữa rừng này, ta và nước bạn đã phải nỗ lực đàm phán trong một thời gian rất dài. Và cũng để bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ ấy, từ nhiều năm nay, không biết bao nhiêu chiến sĩ BĐBP Đồn 783 với hàng ngàn lượt tuần tra đã ngày đêm ra sức bảo vệ.

Đoàn viên Trương Văn Khánh, người đã 4 lần đến với cột mốc 61 (2) bộc bạch: “Thực sự những chuyến đi này hết sức ý nghĩa. Lúc chưa đến đây mình chưa thể nào hình dung nổi thế nào là biên giới và khái niệm chủ quyền lãnh thổ. Chỉ khi luồn lách trong rừng sâu rồi thấy lừng lững trước mặt mình là một cột mốc to lớn như thế này mới thấy hết được sự thiêng liêng của chủ quyền lãnh thổ Tổ quốc.”.

Ấm áp vùng biên

Cái ấm chắc chắn không đến từ cái lạnh giá cực độ ở vùng biên cước về đêm, khi giữa trùng vây của rừng sâu và dấu chân người lạ rất ít khi bước đến với ĐBP 783. Ngược lại cái ấm đến từ trái tim san sẻ của hậu phương đến với trái tim nhiệt huyết của người lính biên phòng đã xua tan cái giá lạnh ấy. Một chiều giao lưu thể thao giữa Huyện đoàn Thuận An và đơn vị tại chỗ cộng với một đêm văn nghệ lửa trại rộn tiếng hoan ca đã làm bừng sáng cả một góc rừng. Không chỉ mang ý nghĩa về mặt vật chất khi Huyện đoàn Thuận An trao tặng bộ máy vi tính trị giá 10 triệu đồng và 10 triệu đồng tiền mặt, mà cái tình của hậu phương dành cho tiền tuyến khiến trái tim người lính biên phòng cảm thấy ấm áp nơi miền sơn cước.

Trung tá Hồ Bá Anh cho biết, những chuyến thăm hỏi động viên của các đơn vị kết nghĩa như Huyện đoàn Thuận An đến với ĐBP 783 ở tận vùng biên giới đã càng thêm thắt chặt hơn tình quân dân, giúp mỗi người lính hiểu thêm nhiệm vụ nặng nề nhưng vẻ vang, thiêng liêng của mình để cố gắng nhiều hơn. Trung tá Hồ Bá Anh nói: “Chúng tôi không bao giờ quên được những tình cảm cao đẹp ấy của hậu phương. Sự quan tâm của các bạn khiến chúng tôi luôn cảm thấy ấm lòng nhờ một hậu phương luôn nhớ đến chúng tôi”.

Ý nghĩa của chuyến đi còn tăng lên gấp bội khi đoàn tiếp tục trao quà gồm tiền mặt và những tấm chăn ấm áp dành cho bà con đặc biệt khó khăn ở các thôn lân cận đồn. Bất ngờ hơn, khi đến thôn Bù Bưng, xã Đăk Ơ cả đoàn được dịp trò chuyện với già làng Điếu Lên, nguyên Phó Bí thư Tỉnh đoàn Sông Bé năm 1977. Những món quà san sẻ và tiếng nói, tiếng cười của các cán bộ Đoàn chan hòa lẫn niềm vui của bà con làm ấm lên cả một vùng biên xa xôi.

Từ đầu năm 2009 đến nay, ĐBP 783 tăng cường tuần tra, chốt chặn các đường mòn qua lại biên giới với 577 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. Kết quả bắt được 3 vụ vi phạm quy chế biên giới, ngăn chặn trên 300 lượt người có dấu hiệu vi phạm, bảo vệ an toàn 2 cột mốc và thường phối hợp với dân quân xã tuần tra, phát quang xung quanh 2 cột mốc; thu giữ giao Hạt Kiểm lâm huyện Bù Gia Mập xử lý 2 xe ô tô, 5 xe honda, 4,9m3 gỗ và 3 đối tượng vi phạm lâm luật. Đồn cũng thường xuyên phối hợp với Công an xã tổ chức tuần tra được 63 đợt với 73 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia, phát hiện, tham mưu cho xã Đăk Ơ xử lý 130 đối tượng đến cư trú bất hợp pháp; tích cực tham mưu cho địa phương thực hiện tốt các chương trình phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, tham gia củng cố chính trị, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn, phối hợp xây dựng nền biên phòng toàn dân vững chắc. Trong năm 2010, các cán bộ, chiến sĩ ở đây đã tích cực tổ chức 2 đêm ca nhạc gây quỹ từ thiện được 17 triệu đồng; phối hợp với Bệnh viện Chợ Rẫy cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 500 lượt người bệnh và cùng các y, bác sĩ, nhân viên y tế xã khám, kê toa cho gần 600 lượt người bệnh, đồng thời thực hiện tốt các chương trình y tế cộng đồng; cùng UBMT Tổ quốc xã Đăk Ơ vận động quyên góp xây dựng được 4 căn nhà “Nghĩa tình biên giới” trị giá 86 triệu đồng.

 

LÝ KHÁNH VINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên