Đoàn thanh niên Tp.Dĩ An: Xung kích, sáng tạo tham gia chuyển đổi số

Cập nhật: 16-12-2022 | 09:09:22

Phát huy vai trò tiên phong, sáng tạo và tri thức của tuổi trẻ, từ đầu năm đến nay, Đoàn Thanh niên trên địa bàn TP.Dĩ An thực hiện các công trình ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số (CĐS), góp phần xây dựng Dĩ An trở thành đô thị văn minh, hiện đại.

Phục vụ người dân

Tại công viên rạp hát Dĩ An, các trường THPT và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên, Thành đoàn Dĩ An đã thực hiện công trình thanh niên “Ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền, giới thiệu TP.Dĩ An”. Công trình tổng hợp tài liệu giới thiệu về thành phố, những con đường mang tên những người anh hùng, di tích lịch sử nổi tiếng trên địa bàn thành phố và chuyên trang pháp luật… Các tài liệu đều được mã hóa và giúp mọi người có thể tra cứu dễ dàng thông qua thao tác quét thẻ NFC. Theo Ban Thường vụ Thành đoàn Dĩ An, thời gian tới Thành đoàn sẽ phối hợp cùng các cấp, các ngành tiếp tục triển khai lắp đặt bảng mã QR thông tin giới thiệu các địa điểm, di tích lịch sử của thành phố tại các địa điểm công cộng trong toàn thành phố.

Đoàn viên thanh niên TP.Dĩ An tham gia nhập liệu trên nền tảng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư

Hướng đến đáp ứng nhu cầu người dân, thực hiện CĐS trong thủ tục hành chính (TTHC), Chi đoàn Liên cơ quan TP.Dĩ An, Chi đoàn Phòng Tài nguyên và Môi trường, Chi đoàn Phòng Quản lý đô thị TP.Dĩ An đã phối hợp thực hiện công trình thanh niên “Ứng dụng tra cứu TTHC TP.Dĩ An”. Ứng dụng cung cấp thông tin cần thiết về TTHC với thông tin các bước thực hiện, hồ sơ chuẩn bị, thời gian giải quyết, biểu mẫu, mức phí hoặc lệ phí... Các trụ tra cứu thông tin được đặt tại Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố. Công trình đưa vào sử dụng đánh dấu sự phát triển, đổi mới trong thực hiện CĐS của địa phương.

Phát huy vai trò thanh niên

Với mục tiêu sáng tạo, phục vụ nhân dân, các cấp bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên tích cực, chủ động, tiên phong tham gia vào quá trình xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số.

Đoàn Thanh niên trên địa bàn  thành phố tổ chức các đội hình CĐS cộng đồng, tham gia hỗ trợ người dân tại UBND các phường và chú trọng bồi dưỡng kỹ năng để phát huy vai trò thanh niên tham gia tích cực vào quá trình CĐS quốc gia.

Thành đoàn Dĩ An cũng vừa phối hợp với Trung tâm Chính trị thành phố tổ chức lớp tập huấn với chuyên đề “Vai trò của thế hệ trẻ trong công cuộc CĐS quốc gia” dành cho hơn 170 cán bộ Đoàn trường học trên địa bàn tham gia. Tại buổi tập huấn, đoàn viên thanh niên được chuyên viên Sở Thông tin và Truyền thông chia sẻ những nội dung bổ ích và chuyên sâu về vai trò của CĐS, ứng dụng khoa học - công nghệ... Qua nội dung chương trình, đoàn viên thanh niên tham gia tập huấn sẽ vận dụng sức trẻ, sự năng động, sáng tạo và nhạy bén với khoa học - công nghệ để trở thành lực lượng xung kích trong công tác tuyên truyền, vận động mọi người áp dụng CĐS trong cuộc sống hàng ngày. Cùng với đó, Thành đoàn tập huấn triển khai hướng dẫn cài đặt, quản lý, vận hành và sử dụng ứng dụng (App) “Hướng nghiệp - LWL” và ứng dụng “Làm việc tốt” cho Tổng phụ trách Đội khối THCS và khối tiểu học trong đánh giá, công nhận hoàn thành chương trình rèn luyện đội viên.

Chị Lâm Hoàng Thùy Trang, Bí thư Thành đoàn Dĩ An, cho biết: “Để tiếp tục phát huy vai trò thanh niên trong công cuộc CĐS, Thành đoàn sẽ chủ động tổ chức các cuộc thi ý tưởng sáng tạo nhằm tìm kiếm các giải pháp có hàm lượng tri thức, tính ứng dụng cao, đặc biệt là ứng dụng công nghệ cao trong các lĩnh vực, vấn đề xã hội quan tâm như giao thông, giáo dục, quản lý đô thị, cải cách hành chính, phòng chống tệ nạn xã hội… Mặt khác, Thành đoàn tạo môi trường khuyến khích thanh niên đề xuất các ý tưởng, sáng kiến, giải pháp, nhất là các giải pháp ứng dụng công nghệ cao trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, nghiên cứu khoa học và trong các lĩnh vực của đời sống. Thành đoàn sẽ tiếp tục tăng cường nâng cao năng lực số, tuyên truyền, phổ cập kỹ năng số, kỹ năng bảo đảm an toàn, an ninh mạng cho thanh niên và CĐS trong hoạt động của Đoàn, Hội, Đội”.

NHƯ Ý - PHẠM ẨN

Chia sẻ bài viết
Tags
Tp.Dĩ An

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=240
Quay lên trên