Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương: 5 năm - một chặng đường nhìn lại

Cập nhật: 22-03-2011 | 00:00:00

Kế tục xứng đáng sự nghiệp của Đảng và truyền thống cách mạng vẻ vang của ông cha trên chặng đường rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh nói chung, tuổi trẻ Bình Dương đã và đang quyết tâm thi đua học tập, rèn đức - luyện tài, thi đua lao động sáng tạo; tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng; xung kích bảo vệ Tổ quốc, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; vững bước trên con đường hội nhập kinh tế quốc tế.

  Tuổi trẻ  Bình Dương chăm lo cho các gia đình chính sách

 

Một số ý kiến của cán bộ Đoàn

- Bí thư Xã đoàn Chánh Mỹ, TX.TDM LÊ THỊ THÚY HÀ: Để thực hiện tốt việc tập hợp TN, đòi hỏi các cấp bộ Đoàn cần tăng cường tổ chức các hoạt động tập huấn về các kỹ năng như tổ chức quản lý, giao tiếp ứng xử, thực hành xã hội, kỹ năng nghiệp vụ công tác Đoàn - Hội... để cán bộ Đoàn có thể tiếp cận tốt với thanh thiếu nhi.

- Bí thư Phường đoàn Phú Thọ, TX.TDM PHAN MINH TÁNH: Cần thông tin về tình hình, các hoạt động hiệu quả trên các kênh thông tin đại chúng rộng rãi trong đoàn viên, thanh thiếu nhi. Các hoạt động tổ chức cho TN phải đáp ứng đúng nhu cầu mà TN đang cần. Bên cạnh đó, tổ chức Đoàn phải nỗ lực, phối hợp cùng với các đơn vị khác tổ chức các hoạt động thiết thực giúp TN phát triển.

- Phó Bí thư Phường đoàn, Chủ tịch Hội LHTN phường Phú Cường, TX.TDM NGUYỄN VĂN KIỂM: Tổ chức Đoàn phải xuất phát từ TN, vì TN, đồng hành cùng TN trên đường lập thân lập nghiệp, chăm lo những nhu cầu, lợi ích chính đáng, thiết thân của TN. Thông qua các buổi sinh hoạt Chi hội TNCN nhà trọ, sinh hoạt chi đoàn, tổ chức Đoàn cần đẩy mạnh việc tuyên truyền các mô hình nhằm cải thiện đời sống cho TN, giúp TN tăng thu nhập, cải thiện đời sống gia đình.

 

Nhìn lại chặng đường 5 năm qua, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh nhà đã có nhiều khởi sắc, thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tham gia, góp phần tích cực thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) của tỉnh. Dưới sự dìu dắt, hướng dẫn của Đảng, tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương luôn ra sức phấn đấu và đạt được những kết quả khả quan, là đơn vị nhiều năm liền được đánh giá xuất sắc. Đặc biệt trong năm 2010, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương được đánh giá là đơn vị xuất sắc toàn diện cụm miền Đông Nam bộ và được đề nghị tặng thưởng Huân chương Lao động hạng nhất.

Đồng hành cùng TN trong công tác giáo dục

Công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho ĐVTN đã được các cấp bộ Đoàn tổ chức thực hiện tốt. Trong đó, các cấp bộ Đoàn đã mở 3.853 lớp học tập, tìm hiểu các nghị quyết của Đảng, của Đoàn thu hút 507.926 ĐVTN tham gia; tổ chức 615 hội thi tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp hoạt động cách mạng của Bác với sự tham gia của hơn 800.000 lượt ĐVTN; 53.733 ĐVTN “Viết nhật ký làm theo lời Bác”, 100% đoàn viên khối hành chính học tập chuyên đề “Thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, quan liêu”, “Nâng cao ý thức trách nhiệm hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân”; tổ chức gặp gỡ, biểu dương, tôn vinh 527 tập thể và 1.235 cá nhân điển hình “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác. Tổ chức Đoàn cũng đã phát hiện, giới thiệu 485 tấm gương sáng tiêu biểu để TN học tập noi theo; phát hành 1.500 quyển sách “Những tấm gương sáng giữa đời thường”.

Chất lượng cơ sở Đoàn, chất lượng cán bộ Đoàn cũng dần được nâng cao và ngày càng được trẻ hóa. Số TN được tập hợp vào các tổ chức Đoàn - Hội và số đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng ngày càng tăng. Nhờ đó, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương hiện đã có 5 đơn vị sự nghiệp trực thuộc (Đội TNXP, Trung tâm Giới thiệu việc làm thanh niên, Trung tâm Hoạt động thanh niên, Nhà Thiếu nhi, Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân và lao động trẻ tỉnh) và 19 Đoàn trực thuộc (7 huyện, thị; 6 đơn vị trực thuộc và 6 trường ĐH-CĐ) với 389 Đoàn cơ sở gồm 85.848 đoàn viên. Hội LHTN gồm 7 huyện, thị và 1 khối doanh nghiệp gồm 104 cơ sở hội với 173.695 hội viên; Đội TNTP gồm 7 huyện, thị trực thuộc với 91 cơ sở trực thuộc với 141.423 đội viên.

Đồng hành cùng TN trong xung kích trên các lĩnh vực

Phong trào “5 xung kích phát triển KT-XH và bảo vệ Tổ quốc”, được triển khai với các nội dung cụ thể, phù hợp với tình hình của địa phương. Các cấp bộ Đoàn triển khai đa dạng, sáng tạo phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” trong mọi đối tượng, qua đó đã xuất hiện nhiều hình thức hỗ trợ sáng kiến, ý tưởng sáng tạo có hiệu quả cho ĐVTN. Bên cạnh đó, tuổi trẻ Bình Dương với sức trẻ và lòng nhiệt huyết đã chung sức chung lòng vì cộng đồng, hướng về các địa phương còn khó khăn, giúp đỡ các hộ gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, gia đình nghèo; các hoạt động nghĩa tình biên giới, hải đảo; bám sát tình hình KT-XH của đất nước và của tỉnh, thu hút được nguồn lực triển khai có hiệu quả.

Tổ chức Đoàn TN cũng từng bước hỗ trợ và đồng hành cùng ĐVTN, giúp TN không ngừng vươn lên lập thân, lập nghiệp, phát triển kinh tế, nâng cao trình độ. Bên cạnh đó, tổ chức Đoàn cũng rất chú trọng các hoạt động “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” và tổ chức nhiều hoạt động có ích như vui hè cho thiếu nhi; vì môi trường xanh; sửa chữa, nâng cấp nhà ở cho gia đình chính sách... Các hoạt động tiêu biểu của tổ chức Đoàn trong 5 năm qua là phối hợp cùng Ngân hàng Chính sách xã hội tổ chức xét cho 7.952 học sinh - sinh viên vượt khó học giỏi vay số tiền trên 84,7 tỷ đồng thông qua Quỹ Tài năng trẻ để đầu tư cho việc học; hỗ trợ hơn 15.000 TN về nghề nghiệp và việc làm; thu hút hơn 90.000 lượt ĐVTN tham gia giúp đỡ trẻ em nghèo và gia đình chính sách; tổ chức 53 đợt khám và phát thuốc cho 9.785 người dân nghèo, TNCN tại các khu công nghiệp, nhà trọ; hỗ trợ và tư vấn việc làm cho 7.278 TN; trao tặng 16 căn nhà tình nghĩa tình thương với trị giá 380 triệu đồng...

 

Các mô hình, giải pháp hoạt động hiệu quả

 Đề án “Phổ cập và nâng cao kiến thức tin học cho TN và cán bộ Đoàn, Hội, Đội đến năm 2010”: Tính đến tháng 3-2010 đã tổ chức được 691 lớp phổ cập cho 18.259 TN; 18 lớp đào tạo chứng chỉ A cho 557 TN; 2 lớp đào tạo chứng chỉ B cho 52 TN.

 Đề án “Tăng cường công tác đoàn kết tập hợp TN nhà trọ giai đoạn 2007-2010”: Đã thành lập được 620 chi hội, với 25.000 hội viên, đạt 88% chỉ tiêu đề ra và được nâng cấp thành đề án “Đoàn kết tập hợp TNCN giai đoạn 2010-2015”.

 Đề án “Thanh niên xung phong tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông”: Các đội hình TN tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông và dịch vụ công ích của Đội TNXP đã tham gia đứng chốt điều phối giao thông tại các tuyến đường trọng điểm, góp phần giữ gìn trật tự an toàn giao thông; tham gia tuần tra trên các tuyến đường thường xảy ra tình trạng đua xe trái phép; thành lập tổ phòng chống rải đinh với 100 đội viên, sáng tạo xe thu gom đinh tự chế góp phần phát huy hiệu quả trong công tác xung kích tình nguyện vì quê hương văn minh, giàu đẹp.

 Đề án “Nâng cao nhận thức pháp luật cho TN tỉnh Bình Dương”: Hiện có 7 đội hình chuyên gồm 232 thành viên tổ chức tuyên truyền 17 đợt, thu hút trên 15.000 lượt ĐVTN tham gia, với các nội dung tuyên truyền về kiến thức pháp luật cần thiết cho TN thông qua các phiên tòa giả định, tư vấn trực tiếp...

 Trung tâm Hỗ trợ TNCN và lao động trẻ tỉnh Bình Dương: Dự kiến hoàn thành vào giữa năm 2012 nhằm tăng cường chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho TNCN.

DIỄM TRINH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên