Đoàn viên thanh niên bệnh viện Đa khoa tỉnh: Chung tay vì người nghèo ở vùng sâu, vùng xa

Cập nhật: 06-11-2010 | 00:00:00

Sáng 31-10, tại Trạm Y tế xã Thường Tân (Tân Uyên), cùng với Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh, các bạn đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tích cực khám và phát thuốc miễn phí cho hơn 500 người già neo đơn, người nghèo, người tàn tật thuộc 5 xã, thị trấn trong huyện. Qua đó, đã làm ấm lòng nhiều bà con nghèo vùng sâu vùng xa thuộc huyện Tân Uyên.

 Mặc cho không khí se lạnh của một ngày chủ nhật, rất nhiều người già neo đơn, người nghèo đã đến khám bệnh và được phát thuốc miễn phí tại xã Thường Tân, huyện Tân Uyên. Cùng đi với đoàn nên chúng tôi mới thấy hết được tinh thần hướng về cộng đồng của những bác sĩ trẻ. Màu áo xanh tình nguyện của họ đã làm ấm lòng bà con nghèo. Bà Lê Thị Thành, 64 tuổi, ở thị trấn Uyên Hưng tâm sự: “Đây là lần đầu tiên tôi được khám bệnh, phát thuốc miễn phí. Tôi rất mừng và mong chương trình này được nhân rộng, để những người nghèo như chúng tôi được nhanh chóng khỏi bệnh”. Kéo tay tôi chỉ về phía các bác sĩ trẻ, bà Nguyễn Thị Lợi, 70 tuổi, ấp 1, xã Tân Mỹ, nhận xét: “Các bác sĩ trẻ nhiệt tình, vui vẻ quá. Những phần thuốc này giúp chúng tôi thấy ấm lòng hơn ở tuổi già”.

  Đoàn viên đoàn cơ sở BV phát số khám bệnh cho bệnh nhânMặc dù rất mệt vì đoạn đường từ TX.TDM đến đây xa nhưng các bạn ĐVTN là những y, bác sĩ trẻ ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám bệnh giúp bà con rất nhiệt tình. Họ lấy mục đích của việc làm từ thiện để chia sẻ phần nào khó khăn với những người nghèo, người già neo đơn. Họ khuyên bệnh nhân những lời khuyên chân thành về việc gìn giữ sức khỏe, uống thuốc đúng theo chỉ định của bác sĩ. Anh Phùng Xuân Miên, đoàn viên Chi đoàn bệnh viện cho biết: “Tôi mới về làm tại bệnh viện chưa được bao lâu, nhưng tôi rất thích chương trình này. Tôi sẽ cố gắng để có thể tham gia chương trình này vào những lần sau. Việc khám bệnh và phát thuốc miễn phí và thấy nhiều người già ấm lòng là niềm vui, là lẽ sống của chúng tôi”.

Anh Nguyễn Văn Bản, bác sĩ Khoa phẫu thuật gây mê hồi sức, cựu đoàn viên của đoàn cơ sở bệnh viện tâm sự: “Tôi đã tham gia rất nhiều lần nhưng chưa lần nào bệnh nhân đông đúc đến vậy. Tôi thấy rất vui và tự hào vì là một đoàn viên của bệnh viện”. Anh Bản còn cho biết thêm, trong khoa phẫu thuật gây mê hồi sức, có nhiều người đăng ký nhưng chưa được tham gia. Riêng đối với anh, ngày chủ nhật phải trực nhưng anh tranh thủ đổi ca trực với các bạn khác để có thể tham gia chương trình”. 

Tâm sự với một số bác sĩ trẻ, chúng tôi được biết, việc khám bệnh cho các bệnh nhân nghèo đã ăn sâu vào tâm tư nhiều bạn trẻ và y, bác sĩ bệnh viện. Chính vì vậy, cứ đến hẹn lại lên, chỉ cần bệnh viện phát động thì họ sẽ sẵn sàng tham gia. Bác sĩ Nguyễn Văn Lực, khoa nội 2 cho biết: “Khi tham gia chương trình khám bệnh từ thiện, tôi rất hạnh phúc vì đã giúp một phần nào đó cho xã hội, cho bà con vùng sâu vùng xa. Nếu sau này hết tuổi đoàn tôi cũng sẽ tham gia để ít nhiều giúp những mảnh đời khó khăn, cơ nhỡ vơi đi những khó khăn hàng ngày”.

Trong những đợt đi khám bệnh tại các xã nghèo, đã để lại nhiều kỷ niệm trong lòng những bác sĩ trẻ. Nhắc đến những kỷ niệm vui, buồn trong thời gian làm công tác từ thiện, bác sĩ Hoàng Thị Kiều Hậu, khoa mắt thổ lộ: “Mỗi lần đi khám bệnh ở những vùng xa, lại giúp mình thêm kinh nghiệm sống để bổ sung vào nghề nghiệp. Đã là bác sĩ thì ngoài nghiệp vụ chuyên môn, chúng tôi cũng muốn am hiểu thêm những khó khăn của bà con nghèo để phục vụ nhân dân tốt hơn”. Bác sĩ Hậu kể, có một lần trong lúc đang khám bệnh cho trẻ em nghèo tại xã Lạc An, có một bé gái chạy lại ôm chặt lấy mình, khóc rất lớn và than vãn là em đang bị đau bụng. Khi khám xong, em chạy tới xin số điện thoại. Sau đó vài ngày, em gọi lên cảm ơn. Kể từ ngày đó, lúc nào rãnh hay có chuyện buồn em đều gọi lên tâm sự với mình”.

Có thể cảm nhận rằng, trong thời gian qua, ĐVTN Bệnh viện Đa khoa tỉnh luôn hết lòng khám bệnh vì người nghèo, nhất là trong tháng vì người nghèo này. Họ luôn hướng mình theo phương châm “Lương y như từ mẫu”. Tuy nhiên, do điều kiện không đủ nên mỗi lần đi khám bệnh, bệnh viện chỉ có thể đi hơn 20 người. Còn nhiều, nhiều lắm những bạn ĐVTN có nhiệt huyết với công tác từ thiện.

Theo anh Quách Mạnh Minh, Phó Bí thư đoàn cơ sở Bệnh viên Đa khoa tỉnh, từ đầu năm 2010 đến nay, bệnh viện đã tham gia, phối hợp tổ chức 25 đợt khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho hơn 4.000 bệnh nhân nghèo các xã, phường, thị trấn trong tỉnh. Các bạn ĐV tham gia rất nhiệt tình, luôn chuẩn bị tinh thần sẵn sàng khi bệnh viện có chương trình đi khám bệnh cho bệnh nhân nghèo ở các xã vùng sâu vùng xa. Anh Minh mong muốn chương trình này sẽ được nhiều cơ quan, cá nhân, các tổ chức, nhà hảo tâm tiếp sức, hỗ trợ để các bạn ĐVTN bệnh viện có thể tiếp tục thực hiện công tác khám, chữa bệnh miễn phí cho bệnh nhân nghèo. Qua đó, giúp đỡ người nghèo có điều kiện khám, chữa bệnh và phát hiện bệnh kịp thời, nhất là bà con nghèo ở những tỉnh, thành đang gặp khó khăn, để họ tìm được niềm vui trong cuộc sống.

THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên