Doanh nghiệp bán lẻ: Kỳ vọng tăng tốc phát triển
Theo dõi Báo Bình Dương trên
Với đà phục hồi mạnh mẽ trong năm qua, năm 2025 được kỳ vọng ngành bán lẻ sẽ tăng tốc phát triển. Các giải pháp doanh nghiệp bán lẻ trong nước nói chung, tại Bình Dương nói riêng đang ưu tiên thực hiện đó là: Mở rộng kênh bán hàng, đa dạng hóa sản phẩm, tối ưu hóa vận hành thông qua công nghệ.
Đa dạng hóa kênh bán buôn
Mặc dù còn không ít khó khăn cần giải quyết song tình hình chung vẫn là không khí lạc quan của cộng đồng doanh nghiệp (DN) bán lẻ khi bước vào năm 2025. Ông Furusawa Yasuyuki, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Aeon Việt Nam, chia sẻ công ty có kế hoạch mở thêm các điểm mua sắm với nhiều mô hình, quy mô khác nhau. “Không chỉ nằm trong các trung tâm mua sắm của Aeon, chúng tôi sẽ mở rộng và phát triển thêm tại trung tâm thương mại của các đối tác. Tất cả các điểm bán lẻ của Aeon Việt Nam đều đáp ứng đầy đủ nhu cầu của khách hàng. Hiện nay, Aeon chú trọng phát triển các mô hình bán lẻ gần các khu dân cư, mang đến sự tiện lợi cho khách hàng”, ông Furusawa Yasuyuki nói.
Trong khi đó, ông Nguyễn Ái Dũng, Giám đốc Trung tâm Thương mại Aeon Mall Bình Dương Canary, cho biết: “Với tín hiệu tốt từ những ngày đầu năm 2025, chúng tôi kỳ vọng năm nay hoạt động thương mại có nhiều khởi sắc hơn. Chúng tôi cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, phát triển đa kênh mua sắm, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng”.
Theo ông Võ Nhất Vũ, Giám đốc Siêu thị GO Bình Dương, năm 2025 dự báo thị trường bán lẻ sẽ sôi động hơn khi nền kinh tế Việt Nam có dư địa để tăng trưởng mạnh thời gian người dân thắt chặt chi tiêu do ảnh hưởng khó khăn chung của tình hình thế giới. Để nâng cao sức cạnh tranh, Tập đoàn Central Retail (Thái Lan, sở hữu hệ thống Siêu thị GO) đang tập trung đầu tư vào công nghệ số để phát triển các mô hình bán lẻ đa kênh, tăng cường trải nghiệm người tiêu dùng và tối ưu hóa quản trị chuỗi cung ứng gây dựng một hệ sinh thái bán lẻ hiện đại, bền vững.
Ông Huỳnh Trần Phi Long, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Bình Dương, thông tin nhiều thành viên của hội hoạt động trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ. Hội Doanh nhân trẻ đề nghị trong thời gian tới các DN thành viên đẩy mạnh đổi mới công nghệ, chuyển đổi số, bán hàng đa kênh, nắm chắc sự chuyển đổi xu hướng tiêu dùng của người dân để đưa ra những sản phẩm phù hợp...
Kiến tạo môi trường kinh doanh thuận lợi
Bà Phan Thị Khánh Duyên, Phó Giám đốc Sở Công thương, cho biết năm 2025, ngành công thương phấn đấu tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng trưởng khoảng 10% so với năm 2024. Bên cạnh những giải pháp của tỉnh, để đạt mức tăng trưởng nói trên ngành công thương sẽ phối hợp với các DN bán lẻ triển khai thực hiện các chương trình kích cầu người tiêu dùng.
“Ngay từ đầu năm 2025, tỉnh chỉ đạo tập trung thực hiện hiệu quả các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, kiến tạo môi trường kinh doanh thuận lợi; đẩy mạnh triển khai các chương trình, giải pháp hỗ trợ DN đổi mới sáng tạo, thúc đẩy chuyển đổi số, hỗ trợ DN khu vực tư nhân kinh doanh bền vững, hướng tới dịch chuyển cơ cấu nền kinh tế theo hướng tăng cường kinh tế số và xanh”, bà Phan Thị Khánh Duyên nhấn mạnh.
Ghi nhận cho thấy, đối với cộng đồng DN việc đầu tư công nghệ phù hợp với quy mô kinh doanh hiện tại đang là ưu tiên hàng đầu. Những giải pháp công nghệ như phần mềm quản lý hóa đơn, chấm công sẽ giúp giảm gánh nặng nhân sự, đồng thời tăng hiệu quả kinh doanh. Các nhà bán hàng nhỏ lẻ có thể tận dụng livestream và video ngắn trên TikTok, Facebook để tương tác trực tiếp với khách hàng, kết hợp với các chương trình khuyến mãi đơn giản nhưng hiệu quả.
Thạc sĩ Nguyễn Minh Quân, Giảng viên trường Đại học Kinh tế TP.Hồ Chí Minh, chia sẻ: Nhà bán lẻ không chỉ cần đa dạng kênh bán hàng mà còn tích hợp sâu giữa các kênh, lấy người mua làm trung tâm để tạo trải nghiệm liền mạch, nâng cao cạnh tranh và doanh thu. Cùng với đó, nhà bán lẻ cần áp dụng công nghệ phù hợp với quy mô kinh doanh hiện tại, lựa chọn giải pháp công nghệ phù hợp với quy mô và khả năng tài chính, đồng thời dễ dàng mở rộng tính năng khi cần thiết. |
TIỂU MY - CẨM TÚ