Doanh nghiệp bất động sản cần hỗ trợ để hồi phục

Cập nhật: 05-10-2021 | 09:35:53

 Làn sóng dịch bệnh Covid-19 thứ 4 diễn biến phức tạp và kéo dài, thị trường bất động sản (BĐS) gặp khó khăn chồng chất, nhiều doanh nghiệp (DN) trong ngành có dấu hiệu “hụt hơi”. Hơn lúc nào hết, gỡ vướng về cơ chế, chính sách, đặc biệt về lĩnh vực tín dụng được coi như “máy trợ thở” giúp các DN BĐS sớm phục hồi.

 Hơn lúc nào hết, các DN BĐS cần sớm được hỗ trợ cơ chế, chính sách để phục hồi. Trong ảnh: Dự án khu nhà ở VietSing - Phú Chánh, TX.Tân Uyên có đầy đủ hồ sơ pháp lý, đủ điều kiện cung ứng sản phẩm cho thị trường

 Nhiều khó khăn

Ngay từ khi dịch bệnh Covid-19 xảy ra, thị trường BĐS trên địa bàn Bình Dương nói riêng và Việt Nam nói chung đã hứng chịu hàng loạt khó khăn, thiệt hại. Hoạt động bán hàng ngưng trệ, nhiều sàn giao dịch BĐS tạm đóng cửa, nguồn cung sản phẩm giảm mạnh. Bên cạnh đó, giá vật liệu xây dựng leo thang còn làm gia tăng chi phí đầu vào, khiến hiệu quả hoạt động bị giảm sâu thêm.

Ông Lê Quang Vinh, Trưởng phòng Quản lý nhà và thị trường BĐS, Sở Xây dựng, cho biết: “Do tác động của đại dịch Covid-19, tình hình giao dịch trên thị trường BĐS có phần giảm nhiệt. Theo dữ liệu về BĐS công chứng, chứng thực, cho thấy thị trường giao dịch BĐS tháng 6 có xu hướng giảm so với tháng 5 và tháng 4, thị trường có phần trầm lắng trong cả thời gian qua”. Ông Nguyễn Trung Tín, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Phát triển BĐS An Gia, cho biết: “Thời gian qua, các hoạt động của công ty gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều dự án phải tạm ngưng xây dựng để thực hiện phòng, chống dịch bệnh, các sản phẩm không bán được. TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương tuy đã trở lại trạng thái bình thường mới, ngành nghề BĐS, xây dựng đã được hoạt động trở lại nhưng công nhân đã về quê, công ty gặp khó khăn về nguồn nhân lực khi trở lại”.

Cùng quan điểm với ông Tín, ông Nguyễn Văn Quân, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Sài Gòn Land, cho biết: “Từ đợt dịch bệnh bùng phát thứ 4, hầu hết các hoạt động bán hàng của DN BĐS rất chậm, thậm chí không bán được sản phẩm, khiến nhiều DN gặp khó khăn về vốn”.

Cần chính sách để kích cầu

BĐS là một trong những lực đẩy để phát triển kinh tế. Trong giai đoạn đặc biệt như hiện nay, khi cả nước đang đẩy mạnh các giải pháp để khôi phục kinh tế, việc đề ra những chính sách, cơ chế nhằm kích cầu thị trường BĐS là rất cần thiết. Ông Nguyễn Văn Quân cho biết: “Ngay thời điểm này, cơ chế, chính sách về tín dụng ngân hàng của nhà nước để hỗ trợ cho DN và khách hàng chính là “nguồn oxy”, là “máy trợ thở” giúp các DN BĐS sớm phục hồi”. Ông Nguyễn Trung Tín, cho biết công ty cũng mong Nhà nước có nhiều chính sách hỗ trợ thiết thực nhất để sớm phục hồi, nhất là chính sách về lãi suất ngân hàng. “Cụ thể, Nhà nước có cơ chế để ngân hàng giảm lãi suất cho DN. Khi được giảm lãi suất, chi phí thấp đi sẽ có điều kiện để giảm giá sản phẩm cho khách hàng. Đồng thời cũng có những chính sách ưu đãi giảm lãi suất đối với khách hàng khi mua mới sản phẩm”, ông Tín nói.

Ngày 30-8-2021, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Quyết định số 1447/QĐ-TTg, thành lập Tổ công tác đặc biệt của Thủ tướng Chính phủ về tháo gỡ khó khăn cho DN và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Tổ công tác chủ động tiếp cận, nắm bắt thông tin, tổng hợp các khó khăn, vướng mắc, đề xuất với Thủ tướng Chính phủ phương hướng, giải pháp để kịp thời chỉ đạo giải quyết những vấn đề quan trọng, cấp bách, có tính chất liên vùng, liên ngành. Theo ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam, chỉ sau 2 ngày thành lập, tổ công tác đã làm việc với hiệp hội. Trước những kiến nghị của hiệp hội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã trình Chính phủ dự thảo nghị quyết của Chính phủ về hỗ trợ DN, hợp tác xã trong bối cảnh đại dịch Covid-19, trong đó có nhiều nội dung mà DN BĐS kiến nghị.

Ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó cục Trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS, Bộ Xây dựng, cho biết: “Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã có văn bản đốc thúc các cơ quan sớm xem xét và đưa ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho DN. Hiện, Bộ Xây dựng đã ban hành chính sách hướng dẫn bù giá cho 13 loại vật liệu có giá tăng đột biến, trong đó có thép. Đồng thời, Bộ Xây dựng đang tổng hợp số liệu từ các địa phương, các DN xây dựng… để có đánh giá cụ thể và sẽ báo cáo Chính phủ, đề xuất giải pháp bảo đảm ổn định thị trường xây dựng”.

 Việc phục hồi của thị trường BĐS phụ thuộc vào kết quả của công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Căn hộ chung cư và nhà riêng lẻ vẫn là hai phân khúc có nhu cầu cao nhất thị trường, nhất là loại hình chung cư có mức giá tầm trung, hướng đến phục vụ nhu cầu mua ở thực tại các đô thị TP.Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, do mức giá đất nền, nhà riêng lẻ đang ở mức giá khá cao. Phân khúc BĐS công nghiệp cho thuê sẽ dần phục hồi. Sau 1 năm kể từ ngày BĐS đủ điều kiện được đưa vào kinh doanh, được chủ đầu tư BĐS báo cáo đến quý II-2021, ước tính khoảng tồn 850 căn. Lượng hàng tồn kho chủ yếu nằm ở phân khúc chung cư, nhà ở liền kề.

 PHƯƠNG LÊ   

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên