Doanh nghiệp bất động sản kỳ vọng thị trường hồi phục

Cập nhật: 09-06-2023 | 08:28:33

Hiện thị trường bất động sản (BĐS) vẫn rất trầm lắng, sức mua yếu. Tuy nhiên, những doanh nghiệp (DN) BĐS vẫn rất kỳ vọng thị trường sẽ khởi sắc trước những chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển thị trường BĐS lành mạnh, bền vững.

Giá giảm vẫn vắng khách

Hiện nay trên các trang mạng xã hội, môi giới BĐS liên tục rao bán nhà, đất giảm giá kịch sàn. Trong bối cảnh thị trầm lắng, thanh khoản xuống thấp, nhiều người dân có tiềm lực tài chính vững chờ “săn” nhà đất bán cắt lỗ.

Anh N.V.T, phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một có sẵn nguồn tiền nên quyết định đi “săn” BĐS rớt đáy. Tuy nhiên, sau gần 5 tháng đi tìm anh T. vẫn chưa chốt được giá như mong muốn. Anh T. cho biết: “Theo khảo sát của tôi, hiện giá nhà đất trên địa bàn tỉnh chỉ giảm với các sản phẩm không phục vụ nhu cầu thực mà trước đây bị thổi giá lên quá cao hoặc sản phẩm có vị trí không đẹp, vướng pháp lý, bị gãy đòn gánh tài chính. Tôi nghĩ cần chờ thêm thời gian nữa để mua với giá hợp lý nhất”.

Nhân viên một doanh nghiệp BĐS tư vấn cho khách hàng có nhu cầu mua ở thực tại dự án chung cư trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một

Cũng suy nghĩ “bắt đáy” BĐS, anh T.V.T. phường Dĩ An, TP.Dĩ An, cho biết 2 tháng nay đi tìm nhà đất cắt lỗ để mua, thị trường thì tràn lan thông tin rao bán cắt lỗ, xả hàng nhưng chỉ là giảm giá, giảm một phần lợi nhuận. “Tôi vừa mua miếng đất 150m2, hẻm 4m ở đường Nguyễn Chí Thanh với giá 2 tỷ đồng, nhưng qua tìm hiểu tôi biết được thời điểm năm 2015 chủ miếng đất này chỉ mua với giá 350 triệu đồng”.

Theo đánh giá của các chuyên gia thị trường BĐS, không có một thước đo nào có thể xác định được đâu là “đáy”, việc cắt lỗ chỉ đúng với những nhà đầu tư vào thị trường sau, cuối sóng. Thời gian qua, Chính phủ đã có hàng loạt chính sách tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS nhưng chu kỳ thanh lọc của thị trường đang ngày càng khốc liệt buộc nhà đầu tư đang gặp vấn đề “sức khỏe” tài chính sẽ phải cắt lỗ hay giảm về mức chấp nhận được để tránh kiệt quệ, ôm lỗ quá mức.

Hy vọng khởi sắc

Theo Hiệp hội BĐS tỉnh, những sản phẩm phục vụ nhu cầu ở thực, mua để ở, hoặc có thể khai thác sử dụng ngay (BĐS tiêu dùng) giá đi ngang, một số trường hợp giá điều chỉnh nhưng không nhiều. Ông Cao Tân, phụ trách kinh doanh dự án EcoLakes Mỹ Phước, TX.Bến Cát, cho biết: “Theo khảo sát hiện giá BĐS đang giảm, tại những khu vực phân lô, tách thửa nằm ngoài khu đô thị giá giảm từ 20-50%, còn những khu đô thị giảm khoảng 10-20%. Hiện các sản phẩm của EcoLakes phục vụ nhu cầu thực của người tiêu dùng nên hầu như giá không giảm”.

Ông Phan Cao Phúc, Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội BĐS Bình Dương, cho biết: “Thị trường BĐS có vai trò quan trọng, tác động đến cả nền kinh tế vĩ mô và vi mô. Dưới tác động chung của thị trường, DN BĐS trên địa bàn tỉnh cũng gặp không ít khó khăn, sức tiêu thụ thấp, khoảng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Các Nghị định 08, 33 và Nghị quyết 33 của Chính phủ như luồng gió mới thổi vào thị trường BĐS, nhưng giải pháp hỗ trợ chỉ là tác động ngoại lực, về cơ bản DN cần cơ cấu lại hoạt động kinh doanh, giảm chi phí không hợp lý để kích cầu thị trường, khai thông dòng tiền”.

Theo ông Phan Cao Phúc, để tháo gỡ vướng mắc, cần thẳng thắn nhìn nhận những gì đã làm được, chưa làm được trong thời gian qua để rút kinh nghiệm. Vấn đề hiện nay của DN BĐS là giải quyết tốt 2 nhóm chính sách ngắn hạn và dài hạn. Nhóm giải pháp ngắn hạn là những chính sách tháo gỡ các vấn đề pháp lý và vốn. Nếu tháo gỡ được vấn đề pháp lý sẽ là động lực củng cố niềm tin cho thị trường, từ đó hàng trăm dự án được giải tỏa, dòng tiền sẽ khai thông. Và hơn hết DN cần cơ cấu thị trường mất cân đối đã làm vượt quá năng lực trong thời gian qua.

Thực tế Bình Dương đã có những động thái, vào cuộc mạnh mẽ hơn để giải quyết khó khăn cho DN. Về dài hạn, việc tỉnh đã và đang thực hiện các công trình hạ tầng kỹ thuật quan trọng kết nối vùng, tiếp tục triển khai chương trình chuyển đổi số, thu hút mạnh vốn đầu tư nước ngoài, tập trung gỡ khó cho các DN tạo ra rất nhiều kỳ vọng để thị trường BĐS khởi sắc, phát triển bền vững. “Đặc biệt là Chỉ thị 10 của Chủ tịch UBND tỉnh, trong đó có việc triển khai có hiệu quả đề án đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp; đề án phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân trên địa bàn tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Hy vọng với hàng loạt chính sách trên, đầu quý IV-2023 thị trường BĐS trong tỉnh sẽ có bước phát triển khởi sắc hơn”, ông Phan Cao Phúc chia sẻ. 

Cụm từ “chết lâm sàng” là cách nói ví von của các doanh nghiệp BĐS dành cho các sàn giao dịch, văn phòng, công ty môi giới hiện nay. Theo Hiệp hội BĐS tỉnh, từ đầu năm đến nay trên địa bàn tỉnh có hàng loạt văn phòng kinh doanh BĐS phải đóng cửa hoặc chuyển đổi công năng. Trước bối cảnh khó khăn chung của thị trường, nhiều người môi giới đã phải chuyển sang nghề khác hoặc bỏ nghề.

HOÀNG LINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên