Doanh nghiệp Bình Dương trong cơn “khát” lao động!

Cập nhật: 06-03-2010 | 00:00:00

Theo kế hoạch mở rộng sản xuất, bước vào quý I-2010, các DN trên địa bàn tỉnh cần tuyển dụng thêm trên 40.000 lao động (LĐ). Tuy nhiên, đến thời điểm này việc tuyển dụng vẫn không thấm vào đâu so với nhu cầu thực tế của các DN, khiến nhiều DN rơi vào tình trạng “khát” LĐ trầm trọng.

Sau tết nhiềun công nhân chủ động đi tìm nơi làm việc cùng với mức lương thưởng phù hợp với yêu cầu của mình

Doanh nghiệp “khát” LĐ

Bà Nguyễn Thị Lan, Phó phòng việc làm, Sở LĐ-TB&XH, cho biết tình hình biến động LĐ của tỉnh sau tết là khá gay gắt. Hiện các DN trên địa bàn tỉnh cần khoảng 45.000 LĐ, trong đó LĐ phổ thông chiếm khoảng 80%, ngành nghề thiếu hụt LĐ chủ yếu vẫn là may mặc, giày da, lắp ráp linh kiện điện - điện tử... Cũng theo bà Lan, LĐ trở lại DN làm việc sau tết chỉ đạt từ 75 - 80%. Trong khi đó, sau tết là khoảng thời gian nhiều DN phải chạy nước rút để hoàn tất các hợp đồng, đơn hàng chuyển tiếp được ký kết từ năm trước. Tình hình LĐ không ổn định sau tết đã gây ảnh hưởng không ít đến kế hoạch sản xuất - kinh doanh của DN trong những tháng đầu năm 2010 này.

Khảo sát tại một số khu công nghiệp như VSIP, Sóng Thần, Đồng An... nhu cầu tuyển dụng của các DN là rất lớn. Điển hình như Công ty May mặc Apparel Far Eastern ở KCN VSIP I, do nhu cầu mở rộng sản xuất cần tuyển dụng 1.500 công nhân may, nhưng số LĐ tuyển được từ tết đến nay chưa đến 500 người. Tương tự, Công ty Kingmaker cạnh đó cũng treo băng-rôn tuyển dụng 1.100 LĐ phổ thông nhưng số LĐ đến nộp đơn tìm việc rất thưa thớt.

Việc nhiều trong khi người tìm việc ít nên LĐ có xu hướng “kén” chỗ làm. Cầm xấp hồ sơ xin việc trên tay, chị Nguyễn Thu Minh, một công nhân may có 3 năm kinh nghiệm quê ở Thanh Hóa cho hay, sau nghỉ tết do vào muộn nên chị quyết định đi tìm việc làm mới. Chị Minh cho biết đã đến tìm hiểu chế độ lương bổng của gần một chục DN nhưng vẫn chưa quyết định sẽ làm ở đâu vì đang chọn lựa. Không riêng gì chị Minh mà rất nhiều LĐ khác cũng tìm hiểu cặn kẽ chế độ lương, thưởng trước khi quyết định nộp hồ sơ tìm việc. Do đó, nếu như trước đây DN chỉ treo bảng tuyển dụng ngắn gọn thông tin về trình độ, số LĐ cần tuyển thì hiện nay 100% áp phích, băng rôn tuyển dụng đều ghi rõ đầy đủ về mức lương, mức thưởng, chế độ phụ cấp... Điều này thể hiện tính cạnh tranh trong việc tuyển dụng LĐ giữa các DN diễn ra khá gay gắt.

Điệp khúc mỏi mòn chờ LĐ

Theo thông tin từ Phòng LĐ-TB&XH huyện Bến Cát, chỉ tính riêng tại địa bàn này hiện đang tồn đọng rất nhiều hồ sơ xin tuyển dụng LĐ của các DN với nhu cầu tuyển dụng trên 10.000 LĐ. Tình đến thời điểm này, hầu hết các DN trên địa bàn Bến Cát vẫn đang mỏi mòn chờ LĐ! Để có nguồn cung ứng LĐ cho DN, theo Liên đoàn Lao động tỉnh, các cơ quan chức năng của tỉnh đã có biện pháp như mở các sàn giao dịch việc làm, liên kết, xúc tiến với các tỉnh để giới thiệu thu hút LĐ. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Nam, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh: “Muốn giữ chân công nhân và thu hút người LĐ thì các DN phải thực hiện tốt các chế độ như lương, thưởng, phụ cấp... Bên cạnh đó, các chế độ như bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, hợp đồng lao động... phải được DN thực hiện nghiêm túc, đúng luật”.

Hỗ trợ DN ổn định tình hình sản xuất - kinh doanh ngay từ đầu năm là trách nhiệm của các ngành chức năng. Lãnh đạo tỉnh hiện rất quan tâm vấn đề này và đã chỉ đạo các sở ngành quan tâm hỗ trợ DN tìm kiếm LĐ. Tuy nhiên, các DN không nên ỷ lại vào sự hỗ trợ từ phía các ngành chức năng mà thiếu trách nhiệm với người LĐ, từ đó lơ là việc thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách theo quy định của Nhà nước, làm mất lòng tin đối với người LĐ. Thiết nghĩ, việc giữ chân người LĐ là trách nhiệm và cũng là quyền lợi của chính DN. Do đó, những DN chưa thực hiện đầy đủ chính sách đối với người LĐ cần chấn chỉnh ngay, đừng đề “con sâu làm rầu nồi canh” và lặp đi lặp lại mãi điệp khúc mỏi mòn chờ LĐ đầu năm!

MINH DUY - ĐỖ TRƯỜNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên