Doanh nghiệp Bình Dương và Ấn Độ tìm kiếm cơ hội hợp tác

Cập nhật: 29-05-2023 | 08:50:44

Thông qua hội nghị xúc tiến thương mại vừa được tổ chức, Bình Dương luôn tạo nhiều điều kiện để doanh nghiệp (DN) tỉnh nhà và Ấn Độ trao đổi thông tin về cơ hội hợp tác đầu tư, nhất là những ngành nghề, đối tác phù hợp với yêu cầu xây dựng hệ sinh thái kiểu mới. Đồng thời, Bình Dương mong muốn giữa hai bên có những hợp tác cụ thể để cùng đón đầu những cơ hội dịch chuyển của DN trên toàn cầu đang diễn ra mạnh mẽ.

Hội nghị xúc tiến đầu tư và thương mại thị trường Ấn Độ vừa được tổ chức tại Bình Dương. Ảnh: TIỂU MY

Điểm tựa vững vàng

Theo bà Phan Thị Khánh Duyên, Phó Giám đốc Sở Công thương, Ấn Độ đến nay trở thành một trong những đối tác thương mại hàng đầu Việt Nam. Trong năm 2022, tổng giá trị thương mại Việt Nam - Ấn Độ đạt 15,05 tỷ đô la Mỹ, tăng 13,6% so với năm 2021, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong quan hệ giao thương giữa hai bên. “Với lợi thế là một trong những tỉnh, thành dẫn đầu cả nước về phát triển kinh tế - xã hội và về thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), tính đến nay, Ấn Độ đứng thứ 23 trong số 65 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Bình Dương với 10 dự án và tổng vốn đầu tư hơn 116 triệu đô la Mỹ. Lĩnh vực đầu tư chủ yếu là dụng cụ y tế, công nghiệp chế biến, chế tạo, thanh trùng nông sản thực phẩm…”, bà Duyên khẳng định về những lợi thế của Bình Dương khi hợp tác phát triển với các đối tác Ấn Độ.

Bà Duyên khẳng định, trong hành trình đi tới Bình Dương luôn tận dụng tốt các lợi thế về vị trí địa lý, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông đồng bộ và hiện đại. Đồng thời, với sự phát triển nhanh của ngành công nghiệp và thương mại - dịch vụ đã và đang tạo ra động lực mạnh mẽ thúc đẩy Bình Dương vươn lên trở thành một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về phát triển công nghiệp và đô thị. Hiện tại, Bình Dương đã xây dựng và phát triển 29 khu công nghiệp với tổng diện tích gần 12.700 ha.

Đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ cùng doanh nhân Ấn Độ thăm một DN tại KCN VSIP I

Song song đó, Bình Dương đẩy mạnh các hoạt động kinh tế đối ngoại, thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. Bình Dương cũng tích cực mở rộng quan hệ hợp tác song phương và đa phương với các địa phương nước ngoài và các tổ chức quốc tế. Bình Dương hiện là thành viên chính thức, là đối tác đáng tin cậy của Diễn đàn Cộng đồng thông minh thế giới (ICF), Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á (Horasis) và Hiệp hội Trung tâm Thương mại thế giới (WTCA)… Tất cả tạo nên những cơ hội về hợp tác phát triển được xây dựng trên nền tảng vững vàng.

“Về lâu dài, để duy trì một môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi và bền vững, Bình Dương đang tích cực đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về giao thương giữa tỉnh Bình Dương và thị trường Ấn Độ; thúc đẩy quảng bá, kết nối, nâng cao hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại; hỗ trợ tích cực hơn cho các DN, ngành hàng, làng nghề, các sản phẩm của tỉnh tìm kiếm đối tá; thúc đẩy cơ hội trao đổi, mua bán hàng hóa và cung ứng dịch vụ với đối tác Ấn Độ”, bà Phan Thị Khánh Duyên khẳng định.

Ông Ranjeet Mehta, Phó Tổng Thư ký phòng Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ, cho biết thật sự ấn tượng trước những kết quả kinh tế - xã hội, hạ tầng và quyết tâm của Bình Dương trong hành trình phát triển. “Chúng tôi mong muốn giúp các DN Bình Dương và Ấn Độ có cơ hội tìm hiểu chính sách xúc tiến thương mại, trao đổi, hợp tác kinh doanh trong nhiều lĩnh vực theo tiềm năng, thế mạnh của mình. Tin rằng với những điều kiện sẵn có, Bình Dương là điểm đến rất tốt để DN Ấn Độ đầu tư và có tiềm năng phát triển hơn nữa trong tương lai”.

Chuyển dịch cơ cấu hàng hóa

Tại hội nghị, lãnh đạo Sở Công thương nhấn mạnh hai bên có nhiều cơ hội hợp tác để cùng nhau phát triển lên những tầm cao mới. Thông qua hội nghị, tạo sự chuyển dịch cơ cấu hàng hóa xuất khẩu theo hướng đẩy mạnh những mặt hàng có giá trị gia tăng cao, giảm dần tỷ trọng xuất khẩu thô. Từ đó, khuyến kích phát triển sản xuất các mặt hàng xuất khẩu có lợi thế cạnh tranh, khả năng thâm nhập quốc tế và tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, tạo thị phần ổn định trên thị trường thế giới; bảo đảm ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh, phát triển thị trường nội địa và tăng trưởng xuất khẩu theo hướng bền vững.

Đại diện Hiệp hội Chế biến gỗ Bình Dương cho biết qua hội nghị, DN hai bên đã cùng nhau chia sẻ, thảo luận, trao đổi nhiều thông tin mang tính tổng thể và tương đối đa dạng trên nhiều lĩnh vực hai bên cùng quan tâm tìm hiểu. Thời gian tới, các hiệp hội và DN mong muốn có cơ hội tiếp xúc, trao đổi thông tin với Phòng Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ và DN Ấn Độ nhằm tiếp tục duy trì mối quan hệ gắn kết, hướng đến mục tiêu kết nối, phát triển giao thương. 

Lũy kế 4 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu của Bình Dương đạt 10 tỷ 138,8 triệu đô la Mỹ; kim ngạch nhập khẩu đạt 7 tỷ 310,4 triệu đô la Mỹ, duy trì thặng dư thương mại 2 tỷ 828,4 triệu đô la Mỹ. Hiện tại, sản phẩm hàng hóa của Bình Dương đã xuất khẩu qua 115 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, góp phần khẳng định thương hiệu Bình Dương trên thị trường thế giới.

TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên