Doanh nghiệp cần tìm hiểu trước khi đặt in hóa đơn

Cập nhật: 06-10-2010 | 00:00:00

Để cải cách thủ tục hành chính về thuế theo Đề án 30 của Chính phủ nhằm giảm phiền hà cho các doanh nghiệp (DN), ngày 14-5-2010 Chính phủ đã ban hành Nghị định 51/2010/NĐ-CP quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ nhằm giao quyền và trách nhiệm cho các DN, cơ sở kinh doanh trong việc tạo lập, quản lý và sử dụng hóa đơn phục vụ kinh doanh là xu hướng hoàn toàn đúng. Theo đó, việc in, phát hành, sử dụng, quản lý hóa đơn phải phù hợp các văn bản luật pháp khác, sự vận động của thực tiễn, mở rộng quyền tự chủ, tạo điều kiện cho DN thực hiện quyền và nghĩa vụ trong việc in, phát hành và sử dụng hóa đơn. Đồng thời, từ năm 2011 trở đi, cơ quan thuế chỉ nhận đặt in hóa đơn để cấp, bán cho tổ chức không phải là DN nhưng có hoạt động kinh doanh, hộ gia đình và cá nhân kinh doanh.

Đối với các DN, cơ quan thuế chỉ đóng vai trò hướng dẫn, hỗ trợ, kiểm tra thực hiện việc tạo, in, phát hành hóa đơn theo mẫu quy định. Vì vậy, các DN phải chủ động trong việc tạo mẫu, đặt in hóa đơn để sử dụng và quản lý cho phù hợp với thực tế sản xuất - kinh doanh của mình và bảo đảm an toàn, không bị người khác lợi dụng làm giả hóa đơn. Để đạt được mục đích đó, DN cần phải chuẩn bị trước và thận trọng trong việc tìm cho mình cơ sở in có đủ điều kiện, năng lực, chuyên môn cao, có tính bảo mật trong việc bảo quản các bản phim, bản kẽm và xử lý khuôn in, phôi in tốt.

DN cần phải quan tâm đặc biệt ngay từ khâu thiết kế mẫu hóa đơn (kể cả lô-gô quảng cáo của DN trên hóa đơn), chọn giấy in, mực in, ký hiệu nhận dạng hóa đơn để thuận tiện trong quá trình quản lý, sử dụng của DN và công tác thanh kiểm tra của ngành thuế sau này. Căn cứ nhu cầu của từng loại hóa đơn sử dụng trong năm để lập kế hoạch đặt in hóa đơn theo số lượng, chủng loại cho phù hợp. Đối với DN nhỏ, DN có nhu cầu sử dụng hóa đơn với số lượng ít có thể đặt in hóa đơn cho nhiều năm, tránh lãng phí.

Khi đã tìm hiểu và chuẩn bị tốt các vấn đề nêu trên, hy vọng rằng các DN thuộc diện đặt in hóa đơn ngay sau khi có Thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính sẽ tìm được cho mình đối tác tin cậy. Từ đó, DN có đủ thời gian để chuẩn bị cho việc ký hợp đồng đặt in hóa đơn, kịp thời sử dụng vào đầu năm 2011 theo quy định.

(Mọi thắc mắc liên hệ: Phòng Tuyên truyền & Hỗ trợ NNT - Cục Thuế Bình Dương - điện thoại đường dây nóng: 0650 3 899111 - 3 899444 nhằm giải đáp về chuyên mục hóa đơn)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên