Doanh nghiệp chia sẻ khó khăn với người lao động

Cập nhật: 28-03-2022 | 08:27:57

Bên cạnh việc chăm lo của chính quyền địa phương các cấp, hầu hết các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn TP.Dĩ An đều có chế độ cho người lao động (NLĐ) không may bị nhiễm Covid-19 trong những ngày sau tết. Công đoàn cơ sở và DN đang tìm cách hỗ trợ thêm cho NLĐ trong thời buổi vật giá leo thang như hiện nay.

 Lãnh đạo Công ty Thiên Nam tặng quà, động viên công nhân lao động dịp cuối năm tại khu chung cư của công ty

 Ông Nguyễn Tài Đương, Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần Maruichi Sun Steel (phường Tân Đông Hiệp, TP.Dĩ An), cho biết những tháng đầu năm, do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, trong khi nguồn nhân lực vẫn đang thiếu hụt, do đó công ty thực hiện cách phòng, chống dịch bệnh (PCDB) như từ trước đến nay vẫn làm. Đó là thực hiện thông điệp “5K” theo quy định của Bộ Y tế, test nhanh cho NLĐ mỗi tuần để sàng lọc F0. Về chế độ chăm lo, người bị nhiễm được nhận đủ lương cơ bản trong thời gian nghỉ điều trị bệnh tại nhà và được phụ cấp 500.000 đồng/ người. Trước việc xăng, dầu tăng giá khiến NLĐ gặp nhiều khó khăn trong giai đoạn hiện nay, công đoàn cơ sở và lãnh đạo DN sẽ bàn tính để tìm cách hỗ trợ thêm cho NLĐ.

Còn ông Trần Ngọc Vinh, Chủ tịch Công đoàn Công ty Thiên Nam (phường Bình Thắng, TP.Dĩ An), cho hay công ty hiện có trên 1.000 công nhân đang làm việc trực tiếp tại nhà máy. Việc chăm lo cho NLĐ luôn được công ty quan tâm, chăm lo xuyên suốt. Thông qua đối thoại trực tiếp với NLĐ, lãnh đạo DN, công đoàn cơ sở nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của NLĐ và từng bước đáp ứng yêu cầu. Vì thế, tại công ty không có trường hợp công nhân nghỉ việc, bỏ việc hay thiếu lao động.

Dù năm 2021 công ty chịu ảnh hưởng nặng của dịch bệnh nhưng NLĐ tại Công ty Thiên Nam vẫn có thu nhập rất cao. Trong những tháng thực hiện “3 tại chỗ”, công ty chăm lo chu đáo về ăn uống, phụ cấp nên NLĐ đạt mức lương bình quân trên 10 triệu đồng/người/tháng. Cuối năm, NLĐ được nhận thưởng tết 3 tháng lương, khoảng 30 triệu đồng/người. Sau tết, biết được tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, vật giá leo thang do giá xăng, dầu trong nước liên tục tăng cao, NLĐ khó khăn, công ty tiếp tục chi hỗ trợ 7 triệu đồng/người để có tiền trang trải cuộc sống, vượt qua giai đoạn khó khăn.

Về công tác PCDB trong DN hiện nay, Công ty Thiên Nam vẫn thực hiện xuyên suốt các khâu PCDB theo chỉ đạo của tỉnh và Bộ Y tế, đó là thực hiện giãn cánh tại nhà ăn, ăn theo giờ, khử khuẩn nơi làm việc, sản xuất, yêu cầu NLĐ mang khẩu trang. Công ty cấp phát khẩu trang, nước khử khuẩn miễn phí cho toàn bộ NLĐ. Ông Trần Ngọc Vinh cho biết: “Công ty vẫn đang thực hiện test nhanh cho toàn bộ NLĐ 1 tuần 1 lần. Nếu NLĐ bị nhiễm sẽ được cho nghỉ làm việc đến lúc âm tính mới đi làm trở lại. Trong quá trình nghỉ việc, công ty cho nhận đủ lương cơ bản. Nếu trường hợp bệnh nặng, công ty có chế độ chăm lo riêng. Công ty vẫn duy trì chế độ F0 được công ty hỗ trợ 1 triệu đồng và công đoàn 1 triệu đồng như trước đây nhưng tùy trường hợp bệnh đau nặng hay nhẹ, hoàn cảnh khó khăn hay không. Bên cạnh đó, với những lao động bị ốm đau thông thường, bệnh hiểm nghèo đều có chế độ thăm hỏi, chăm lo chu đáo”.

Do thường xuyên đối thoại với NLĐ, nắm bắt được nhiều khó khăn, mong muốn từ phía NLĐ, những năm gần đây, công ty đã đầu tư xây dựng 2 khu chung cư cho NLĐ sinh sống, đáp ứng được nơi ăn, nghỉ cho 800 lao động. Ông Trần Ngọc Vinh cho biết thêm, trừ những lao động đã có nhà riêng, tất cả lao động còn lại của công ty có đủ chỗ ở mà công ty đã xây dựng, không phải đi ở trọ. Công nhân được miễn phí tiền phòng, chỉ đóng tiền điện mỗi tháng. Tại 2 khu chung cư này có nhà trẻ, trường mẫu giáo, một mô hình khép kín đầy đủ tiện nghi cho NLĐ. Được chăm lo chu đáo các mặt đời sống, NLĐ tại công ty an tâm tập trung làm việc và tích lũy nên nhìn chung cuộc sống khá đầy đủ.

Ông Đoàn Nam Lê Thiện, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP.Dĩ An, cho biết trong những lần đối thoại với NLĐ trên địa bàn, mong muốn của NLĐ là được hỗ trợ về chỗ ở. Nếu DN không có điều kiện xây dựng nơi ở tập trung, nhà ở xã hội giá rẻ thì hỗ trợ tiền thuê nhà trọ, tiền phụ cấp cho con em trong độ tuổi gửi trẻ... Các mong muốn này đã được các cấp công đoàn gửi đến DN để tìm cách chăm lo tốt hơn trong thời gian tới.

 QUẢNG ĐIỀN - PHẠM ẨN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên