Doanh nghiệp chủ động các điều kiện, sẵn sàng trở lại

Cập nhật: 21-09-2021 | 07:47:31

Để giữ vững “vùng xanh” và ổn định đời sống người dân, TP.Dĩ An đang quyết liệt nhiều giải pháp, trong đó tiếp tục triển khai các giải pháp hỗ trợ giúp doanh nghiệp (DN) khôi phục sản xuất, tạo động lực cho nhiệm vụ “mục tiêu kép”.

 TP.Dĩ An đang đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin cho toàn bộ người dân để sớm đạt được miễn dịch cộng đồng, đưa TP.Dĩ An trở lại trạng thái “bình thường mới”

 Là một trong những DN đi đầu trong thực hiện những chủ trương của tỉnh về giải pháp vừa chống dịch, vừa sản xuất, Công ty TNHH Yazaki EDS Việt Nam, TP.Dĩ An đã triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo chỉ đạo của tỉnh và ngành chức năng. Để ổn định sản xuất, công ty triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động (NLĐ) ăn ở, sản xuất tại chỗ và vượt qua giai đoạn khó khăn. Hiện có gần 1.300 công nhân tại công ty đang thực hiện phương án “3 tại chỗ” và khoảng 70% trong số này đã được tiêm vắc xin.

Ông Meguro Minoru, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Yazaki EDS Việt Nam, cho biết thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh nên sản xuất của DN vẫn đang được duy trì. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh, sản xuất của DN giảm so với những tháng trước. Tuy vậy, DN vẫn bảo đảm các chế độ cho NLĐ, như: Phụ cấp 250.000 đồng/ngày cho công nhân làm việc “3 tại chỗ”, đối với công nhân không đến công ty làm việc vẫn được trả lương bằng 70% tổng thu nhập, chi trả chi phí xét nghiệm SARS-CoV-2… Hiện tại, tuy đang dần trở về với trạng thái “bình thường mới” nhưng quy trình kiểm soát dịch bệnh tại công ty cũng được tiến hành chặt chẽ. 100% NLĐ đến làm việc đều được kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế, đặc biệt DN ký cam kết với toàn bộ nhân viên chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch bệnh tại nơi làm việc và nơi lưu trú. Định kỳ, mỗi tuần tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 cho NLĐ.

Trước những diễn biến vô cùng phức tạp của đợt dịch bệnh lần này, các DN trên địa bàn TP.Dĩ An đã thực hiện tốt việc phòng, chống, bảo đảm an toàn sức khỏe của NLĐ, qua đó có điều kiện để duy trì sản xuất, kinh doanh (SXKD). Theo lãnh đạo Công ty Cổ phần Tôn Đông Á, Khu công nghiệp Sóng Thần 1, TP.Dĩ An, nhờ chủ trương cho NLĐ lưu trú và làm việc tại DN đã giúp công ty bảo toàn nguồn nhân lực và duy trì hoạt động sản xuất để đáp ứng được nhu cầu của các đối tác. Đến nay, chuẩn bị bước sang giai đoạn mới, công ty đang chuẩn bị sẵn sàng đón 100% NLĐ trở lại làm việc nhưng công tác phòng dịch được kiểm soát chặt chẽ hơn trước đây. Thời gian qua, dù ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, DN vẫn nỗ lực duy trì sản xuất với 620 lao động (trong 800 lao động, chiếm 77,5%). Tình hình sản xuất của nhà máy tương đối ổn định, sản lượng đạt 65.000 - 68.000 tấn, công suất đạt 100%. Sản phẩm chủ yếu là xuất khẩu sang Mỹ và châu Âu. Năm nay, công ty dự kiến đạt doanh thu 14.000 tỷ đồng, cao hơn mức 12.500 tỷ đồng của năm ngoái.

Để sẵn sàng sản xuất và chống dịch trong trạng thái “bình thường mới”, ông Lê Văn Hoàng, Giám đốc Công ty TNHH Tốc Độ Xanh, phường Đông Hòa, TP.Dĩ An cho rằng, để thích ứng với sản xuất và chống dịch, cũng như xác định sẽ sống chung với dịch bệnh Covid-19 trong thời gian tới thì ngay lúc này, DN mong muốn được nhanh chóng tiêm đủ 2 liều vắc xin cho NLĐ.

TP.Dĩ An đang khoanh vùng nguy cơ cao để kiểm soát dịch bệnh, đồng thời thu hẹp “vùng đỏ”, mở rộng “vùng xanh”. DN vẫn chỉ được tổ chức SXKD khi đã xét nghiệm sàng lọc cho toàn bộ công nhân, NLĐ và đáp ứng các điều kiện. Trước khi cho vào nhà máy sản xuất phải khử khuẩn toàn bộ khu vực nhà máy theo quy định, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc 2 lần. Trong quá trình hoạt động, sản xuất, tổ chức xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 bằng test kháng nguyên nhanh hoặc xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR mẫu gộp, thực hiện 5 ngày/lần. Xét nghiệm hàng ngày đối với người tiếp nhận, vận chuyển hàng hóa, thực phẩm... di chuyển ra, vào DN. Phát huy vai trò hoạt động của các tổ an toàn Covid-19 trong DN.

Ông Võ Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, cho biết thành phố đang xây dựng kế hoạch cho phép DN ở “vùng xanh” hoạt động bình thường trở lại, bố trí nơi ở cho công nhân bảo đảm an toàn trong quá trình sản xuất. Tiếp tục thực hiện mô hình “3 tại chỗ”, “1 cung đường, 2 địa điểm”, “3 xanh” (nhà máy xanh, nhà trọ xanh, công nhân xanh) tại khu vực “vùng xanh”. Hiện tại, trên địa bàn thành phố có gần 300 doanh nghiệp đăng ký phương án “3 tại chỗ”, “1 cung đường, 2 địa điểm”. Thành phố sẽ tiếp tục triển khai nhiều giải pháp giúp doanh nghiệp thực hiện tốt mục tiêu vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa đưa hoạt động SXKD trở lại trạng thái “bình thường mới”. Nhiệm vụ ưu tiên nhất hiện nay là sớm kiểm soát được dịch bệnh trong những tháng còn lại của năm 2021, để mở cửa từng bước các hoạt động, giúp kinh tế TP.Dĩ An phục hồi và kỳ vọng lấy lại đà tăng trưởng.

 Dịch bệnh Covid-19 gây biến động lớn với các DN, song cũng là cơ hội với những DN biết nắm thời cơ, vượt qua thử thách. Trong những lúc dịch bệnh Covid-19 gây ra khó khăn nhất, cộng đồng DN cũng đã phản ứng linh hoạt trong thay đổi mô hình SXKD, ứng dụng mạnh công nghệ số, tiết giảm chi phí. Thậm chí, nhiều DN không chỉ thích ứng để tồn tại mà còn cho thấy ý chí vươn lên, sẵn sàng tái cấu trúc DN, thị trường, đón cơ hội mới nhằm hướng đến những mục tiêu phát triển mới.

NGỌC THANH - D.AN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên