Doanh nghiệp chủ động nâng chất lượng bữa ăn người lao động

Cập nhật: 04-10-2022 | 07:53:05

Sau cao điểm dịch bệnh Covid-19, nhiều doanh nhiệp (DN) tại Bình Dương chủ động nâng cao sức khỏe cho người lao động (NLĐ) bằng việc cải thiện khẩu phần ăn, kết hợp nghỉ ngơi cộng với thức uống miễn phí. Có DN còn cho xây dựng nhà bếp đạt chuẩn để tự nấu, cung cấp suất ăn tươi hơn, ngon hơn cho NLĐ của mình. Song song đó, công đoàn các cấp thực hiện giám sát, tuyên tuyền nâng cao chất lượng bữa ăn cho NLĐ.

 Mỗi ngày, Công đoàn cơ sở Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thiên Nam đều tiến hành giám sát chất lượng thực phẩm trước bữa ăn

 Doanh nghiệp chủ động

Tại Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thiên Nam (TP. Dĩ An), cứ đến bữa ăn, lãnh đạo công ty, chủ tịch công đoàn, cán bộ quản lý cùng ăn chung với NLĐ. Ông Trần Ngọc Vinh, Chủ tịch Công đoàn công ty, cho biết: “Chúng tôi làm điều này đơn giản vì chất lượng bữa ăn của NLĐ quá tốt, bảo đảm dinh dưỡng, độ tươi ngon. Bên cạnh suất cơm luôn thay đổi theo thực đơn mỗi ngày, có đủ cá, thịt, rau, trứng... nhà bếp còn cho công nhân đăng ký những món ăn yêu thích ngoài cơm như bún bò, bún riêu, bún thịt nướng… Mỗi suất không dưới 30.000 đồng”.

Ông Trần Ngọc Vinh cho biết thêm, trước đây công ty đặt suất cơm bên ngoài nhưng thấy không bảo đảm chất lượng như Ban Giám đốc mong muốn. Sau đó, công đoàn đã chủ động liên hệ với công đoàn các cấp xin tham quan một số nhà bếp cao cấp ở các đơn vị cung cấp suất ăn công nghiệp. Khi trở về, công ty mạnh dạn đầu tư, xây bếp ăn đúng quy chuẩn, kho lạnh chứa thực phẩm đạt chuẩn. Tuy nhiên, công ty vẫn ưu tiên thực phẩm tươi sống trong quy trình chế biến. Các loại thức ăn đưa vào chế biến trong ngày phải lưu mẫu, khi cần sẽ đem ra phân tích. Khoảng 10 giờ sáng mỗi ngày, khi thức ăn chuẩn bị xong, công đoàn công ty sẽ đi kiểm tra lần cuối trước khi NLĐ ngồi vào bàn ăn... Gần đây, nhằm quan tâm hơn đến sức khỏe NLĐ, công ty còn tạo ra nhiều khu vực thư giãn như kiểu quán cà phê ở các phân xưởng. Đến giờ giải lao, công nhân đến đây uống miễn phí các loại nước, nghe nhạc thư giãn, vui chơi để tái tạo sức lao động.

Tương tự Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thiên Nam, Công ty TNHH Nội thất Mê Kông (TP.Thủ Dầu Một) đã chủ động nâng khẩu phần ăn từ 17.000 lên 23.000 đồng/ suất. Ông Trần Sĩ Hiệp, Chủ tịch Công đoàn công ty, cho biết: “Công đoàn luôn lắng nghe những đề xuất của NLĐ và kịp thời chuyển đến Ban Giám đốc những ý kiến hay. Việc nâng chất bữa ăn luôn nhận được sự quan tâm của NLĐ. Sau nhiều lần điều chỉnh, công ty đã tìm ra đơn vị cung cấp thức ăn đạt chuẩn, ngon miệng và giá cả phải chăng. Gần đây, cứ sau bữa ăn, NLĐ được phát thêm sữa, bánh và các loại nước uống miễn phí. Hàng tháng, NLĐ được phát thêm mỗi người 1 thùng mì hoặc bún và 8kg gạo.

Đây chỉ là 2 trong số rất nhiều DN của tỉnh có các cách làm tích cực trong nâng cao chất lượng bữa ăn NLĐ. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có rất nhiều DN làm điều tương tự và nhận được sự đồng thuận cao của NLĐ.

Công đoàn giám sát

Bên cạnh việc các DN chủ động chăm lo đời sống, bữa ăn cho NLĐ, việc nâng cao chất lượng bữa ăn cho NLĐ so với trước được các cấp công đoàn trong tỉnh chủ động quan tâm. Qua những lần thăm hỏi, phối hợp kiểm tra tại các DN, nội dung liên quan bữa ăn NLĐ luôn được đề cập. Lãnh đạo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh cho biết vừa ban hành kế hoạch tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 07C/NQ-BCH Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam (khóa XI) về chất lượng bữa ăn ca của NLĐ. Trong đó, đơn vị đề nghị công đoàn cấp trên cơ sở, công đoàn cơ sở đẩy mạnh đối thoại, thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể về bữa ăn ca với giá trị thấp nhất từ 20.000 đồng/ suất (đối với DN tự nấu ăn) và 25.000 đồng/suất (đối với DN thuê đơn vị dịch vụ nấu ăn bên ngoài) trở lên.

Ông Đoàn Nam Lê Thiện, Phó Chủ tịch LĐLĐ TP.Dĩ An, cho biết nội dung giám sát chất lượng bữa ăn của NLĐ gần như được đơn vị thực hiện thường xuyên. Như trong năm 2021, qua giám sát, có một số DN đạt bình quân 15.000/đồng suất, là mức thấp nhất theo quy định. Tuy nhiên, đây là những DN tự nấu, nên chất lượng cũng khá tốt, bảo đảm chất lượng và hợp vệ sinh. Còn DN đặt suất ăn công nghiệp thường đạt 20.000 đồng/ suất. “Qua những lần kiểm tra, DN nào đã tốt thì vận động thực hiện tốt hơn, đó là tăng bữa ăn phụ, thức uống giữa ca. DN nào chưa tốt, chúng tôi phối hợp với công đoàn cơ sở, vận động chủ DN thực hiện tốt việc này. Nhìn chung, việc nâng cao chất lượng bữa ăn của DN trên địa bàn bảo đảm, sức khỏe NLĐ được quan tâm mỗi ngày”, ông Thiện nói.

Bà Nguyễn Kim Loan, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho biết để nâng cao chất lượng bữa ăn cho NLĐ, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cấp công đoàn đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao trách nhiệm của người sử dụng lao động; xây dựng và chia sẻ mô hình DN thực hiện tốt bữa ăn ca cho NLĐ; biểu dương các cá nhân, tập thể, DN tiêu biểu trong công tác này. Các cấp công đoàn cũng cần đẩy mạnh đối thoại, thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể có nội dung về bữa ăn ca với giá trị thấp nhất từ 20.000 đồng với DN tự nấu và 25.000 đồng đối với DN thuê đơn vị nấu ăn bên ngoài; tiếp tục tăng cường phối hợp với các sở, ban ngành trong công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật về an toàn vệ sinh thực phẩm và tổ chức bữa ăn ca theo quy định...

 LĐLĐ tỉnh vừa ban hành kế hoạch tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 07C/NQ-BCH Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam (khóa XI) về chất lượng bữa ăn ca của NLĐ. Trong đó, đơn vị đề nghị công đoàn cấp trên cơ sở, công đoàn cơ sở đẩy mạnh đối thoại, thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể về bữa ăn ca với giá trị thấp nhất từ 20.000 đồng/suất (đối với DN tự nấu ăn) và 25.000 đồng/suất (đối với DN thuê đơn vị dịch vụ nấu ăn bên ngoài) trở lên.

 QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên