Doanh nghiệp chủ động phương án, tổ chức sản xuất an toàn

Cập nhật: 24-09-2021 | 07:48:29

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, hoạt động sản xuất tại các khu công nghiệp (KCN) tại huyện Bàu Bàng bị ảnh hưởng ít nhiều. Trong bối cảnh khó khăn, sự chủ động của các doanh nghiệp (DN) để phòng, chống dịch bệnh là yếu tố quan trọng hàng đầu, vừa duy trì sản xuất, vừa bảo đảm an toàn cho người lao động, tránh “đứt gãy” sản xuất.

 Chủ động ứng phó với đại dịch Covid-19 giúp Công ty TNHH Shin Ji Vina (KCN Bàu Bàng) duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh an toàn

 Sn xut an toàn

Do ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh Covid-19, thời gian qua, nhiều DN trên địa bàn huyện Bàu Bàng đã chịu tác động nặng nề. Để duy trì hoạt động, nhiều DN đã áp dụng phương án “3 tại chỗ” để giữ vững sản xuất, cùng với chính quyền địa phương kiểm soát dịch bệnh, thực hiện “mục tiêu kép”. Theo đó, những DN thực hiện “3 tại chỗ” để duy trì sản xuất thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch bệnh, sản xuất bảo đảm an toàn. Chủ động hoàn thiện kế hoạch và phương án phòng, chống dịch bệnh theo các chỉ thị của Chính phủ, quy định của Bộ Y tế và địa phương.

Bên cạnh đó, chính quyền địa phương phối hợp với các DN kịp thời hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, hỗ trợ DN thực hiện phương án “3 tại chỗ” bố trí khu vực lưu trú tập trung, khu vực làm việc riêng biệt với từng nhóm lao động hiện có để hạn chế thấp nhất nguy cơ mất an toàn dịch bệnh. Có thể nói, việc bố trí riêng từng nhóm lao động làm việc, ăn uống, nghỉ ngơi và theo những ca khác nhau sẽ hạn chế được rất nhiều nguy cơ về dịch bệnh. Như vậy, nếu không may xảy ra ca F0, DN có thể khoanh vùng đưa người nhiễm bệnh và các trường hợp tiếp xúc gần đi cách ly kịp thời. Sau thời gian khử khuẩn 3 - 4 ngày, công ty có nhóm lao động khác thay thế để tiếp tục sản xuất.

 Hiện trên địa bàn huyện Bàu Bàng có 132 DN đăng ký thực hiện phương án “3 tại chỗ”; trong đó, có 103 DN trong KCN và 29 DN ngoài KCN. Ngoài ra, căn cứ Công văn số 4037/UBND-VX của UBND tỉnh Bình Dương về việc thực hiện mô hình “3 xanh (nhà máy, nhà trọ và công nhân xanh)” tại khu vực “vùng xanh” để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới, UBND huyện đã thông báo đến các DN trên địa bàn đối chiếu tình hình thực tế để đăng ký thực hiện.

Ông Alexander Falter, Tổng Giám đốc Công ty TNHH ECCO VN (KCN Bàu Bàng), cho biết công ty thường xuyên chủ động xét nghiệm tầm soát đối với tất cả công nhân viên của mình. Mục đích xét nghiệm nhằm kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh tại khu vực nhà máy, hạn chế rủi ro và bảo vệ tối đa sức khỏe cho người lao động. Ngoài ra, công ty cũng chủ động xây dựng đa dạng các kịch bản, sẵn sàng ứng phó trong trường hợp dịch bệnh xảy ra, xây dựng tiêu chí an toàn về phòng, chống dịch bệnh tại khu làm việc, nhà xưởng, phân ca làm việc phù hợp để hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm. Đi đôi với đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, dù gặp nhiều khó khăn, nhưng DN vẫn tích cực tham gia ủng hộ phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn huyện trong thời gian qua.

Theo đánh giá của Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch Covid-19 huyện Bàu Bàng, hầu hết các DN đều chủ động xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh; xây dựng phương án thực hiện sản xuất mà DN đã đăng ký. Đồng thời, các DN cũng thành lập Tổ an toàn Covid-19 trong nhà máy, tổ chức test Covid-19 định kỳ cho người lao động. Ngoài ra, đa số DN đều tạo điều kiện bằng cách hỗ trợ thêm tiền cho người lao động tùy theo mức độ khác nhau phụ thuộc điều kiện của từng DN.

Hiện trên địa bàn huyện có 132 DN đăng ký thực hiện phương án “3 tại chỗ”; trong đó, có 103 DN trong KCN và 29 DN ngoài KCN. Ngoài ra, căn cứ Công văn số 4037/ UBND-VX của UBND tỉnh về việc thực hiện mô hình “3 xanh (nhà máy, nhà trọ và công nhân xanh)” tại khu vực “vùng xanh” để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới, UBND huyện đã thông báo đến các DN trên địa bàn đối chiếu tình hình thực tế để đăng ký thực hiện. Đồng thời, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện cũng đã thành lập Tổ thẩm định mô hình “3 xanh” tại các DN trên địa bàn; qua triển khai, hiện nay có 4 DN đăng ký thực hiện mô hình “3 xanh”. Đây là phương án mới được bổ sung để DN linh hoạt trong sản xuất phù hợp với các địa phương được công bố “vùng xanh”.

Không để “đứt gãy sn xut

Để duy trì hoạt động sản xuất, không làm “đứt gãy” các chuỗi cung ứng lao động, hàng hóa, dịch vụ, vật tư, nguyên liệu phục vụ sản xuất, cấp ủy, chính quyền địa phương đang đồng hành cùng các DN. Huyện sẽ hỗ trợ, tạo điều kiện tốt nhất để DN bảo đảm các yêu cầu về phòng, chống dịch bệnh, nhưng chỉ cho phép những DN, cơ sở bảo đảm an toàn mới được hoạt động, trên tinh thần an toàn để sản xuất, sản xuất phải an toàn.

Công ty CP VRG Khải Hoàn (xã Lai Hưng, huyện Bàu Bàng) là đơn vị chuyên sản xuất và kinh doanh găng tay y tế chất lượng cao phục vụ cho thị trường nội địa và xuất khẩu. Tổng sản lượng công ty đạt trên 4 tỷ chiếc găng tay một năm. Hàng năm, công ty xuất hơn 1,5 tỷ chiếc găng tay ra thị trường chính là châu Á, châu Âu, Mỹ, châu Phi, các nước Mỹ Latinh. Đại diện Công ty CP VRG Khải Hoàn cho biết để bảo đảm sản xuất, công ty đã đăng ký phương án “3 tại chỗ”, bố trí cho người lao động lưu trú tại nhà máy, chuẩn bị đầy đủ lương thực, nhu yếu phẩm. Đồng thời, công ty chuẩn bị nguồn nguyên liệu, công cụ, vật tư để có thể duy trì sản xuất ổn định trong một thời gian. Với nhiều biện pháp tích cực trong triển khai phòng, chống dịch bệnh Covid-19 từ sớm, DN vẫn giữ vững ổn định sản xuất, kinh doanh và có đà tăng trưởng trong tình hình dịch bệnh.

Ông Võ Thành Giàu, Chủ tịch UBND huyện Bàu Bàng, cho biết với việc dịch bệnh cơ bản được khống chế là điều kiện để huyện Bàu Bàng phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Trên tinh thần này, huyện tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để DN tiếp cận các chính sách hỗ trợ người lao động và của chính DN. Một mặt huyện giải quyết kịp thời các vướng mắc về lao động trong các DN, động viên tinh thần người lao động, mặt khác hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, tạo mọi điều kiện thuận lợi về thủ tục, thuế, thương mại, thanh toán điện tử… cho các DN; tiếp tục triển khai hiệu quả các quy định, chính sách của cấp trên về gia hạn thời gian nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập DN, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2021; hỗ trợ DN chuyển đổi số để thúc đẩy tham gia hiệu quả vào quá trình cơ cấu lại nền kinh tế, chuyển đổi lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, đổi mới quy trình và công nghệ sản xuất. Huyện sẽ tạo sự thông thoáng tối đa trong khuôn khổ pháp luật cho mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu của DN; cắt giảm các thủ tục hành chính không thật sự cần thiết. Bên cạnh đó, huyện cũng đẩy nhanh tiến độtiêm vắc xin cho người lao động tại các DN trên địa bàn để tiếp tục duy trì sản xuất, kinh doanh, góp phần thúc đẩy kinh tế huyện nhà phát triển.

 PHƯƠNG ANH - B.BÀNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên