Doanh nghiệp chú trọng trang bị giá đỡ cho xe chở thép cuộn

Cập nhật: 11-05-2022 | 07:52:36

 Ngày 13-4, Báo Bình Dương có bài viết “Hiểm họa do những cuộn thép từ… trên trời rơi xuống” phản ánh tình trạng xe container chở thép cuộn không bảo đảm an toàn, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cho người tham gia giao thông. Ngay sau đó, nhiều doanh nghiệp (DN) vận tải đã trang bị giá đỡ chữ U trên xe container khi vận chuyển thép cuộn.

 Một xe container chở thép cuộn có trang bị giá đỡ để bảo đảm an toàn khi lưu thông

 Nhiều DN trang bị giá đỡ

Trao đổi với P.V, đại diện Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) tỉnh cho biết ngay sau khi nắm thông tin phản ánh từ báo, Sở GT-VT đã chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông phối hợp Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) CA tỉnh đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các xe chở hàng quá tải, chở thép cuộn nhưng không có giá đỡ, không che chắn bạt, gây nguy hiểm cho người tham gia lưu thông. Qua 3 tuần theo dõi, nhiều DN đã trang bị các giá đỡ chữ U trên phương tiện vận chuyển thép cuộn để hạn chế những sự cố trong quá trình chở hàng. Đồng thời, Sở GT-VT cũng tuyên truyền, yêu cầu các DN chấp hành nghiêm các quy định về vận tải.

Theo ghi nhận của P.V, hiện nay các xe chở thép cuộn lưu thông trên tuyến Quốc lộ 13, Mỹ Phước - Tân Vạn, Lê Hồng Phong, Phú Lợi, Huỳnh Văn Lũy… hầu hết đã được trang bị giá đỡ chữ U. Cuộn thép nằm gọn bên trong giá đỡ hai đầu, cộng với việc ràng 2 sợi dây xích nên độ chắc chắn sẽ được bảo đảm. Tuy nhiên, khi được trang bị giá đỡ trên, nhiều tài xế tỏ ra chủ quan, phóng xe khá nhanh khiến người đi đường vẫn chưa thật sự yên tâm. Bên cạnh đó, vẫn còn nhiều phương tiện chở thép cuộn chưa trang bị giá đỡ mà chỉ chằng néo bằng xích sắt kết hợp kê nhưng khúc gỗ nhỏ, nếu chẳng may gặp sự cố thì không lường trước được hậu quả.

Anh Nguyễn Văn Tuấn, một tài xế có thâm niên 5 năm chở thép cuộn từ cảng về kho Công ty T.Đ.A chia sẻ, những cuộn thép lớn có trọng lượng từ 20 tấn trở lên bắt buộc xe đầu kéo chở loại hàng hóa này phải có giá đỡ chữ U được gắn chắc chắn trên rơ-mooc để bảo đảm an toàn và chạy đúng tốc độ quy định. Không thể chở cuộn thép tròn nhưng chỉ kê tạm bợ, khi xe thắng gấp, vào những khúc cua thì quán tính khiến những dây xích có thể bị đứt gây nguy hiểm cho chính tài xế và người tham gia giao thông.

Đẩy mạnh tuần tra, xử lý vi phạm

Ông Vũ Quang Thanh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải tỉnh, nhấn mạnh khi nhận được những thông tin phản ánh từ báo chí, đơn vị đã có công văn nhắc nhở và tuyên truyền đến hội viên, DN phải bảo đảm, chấp hành nghiêm các quy định về vận tải. Đồng thời, hiệp hội đã gửi những mẫu lắp ráp giá đỡ đa dạng, phù hợp, bảo đảm an toàn trong quá trình vận chuyển để các DN tham khảo, trang bị cho phương tiện.

Trong khi đó, Trung tá Thượng Văn Lành, Đội trưởng Đội tuần tra, xử lý vi phạm Phòng CSGT Công an tỉnh, cho biết qua công tác tuần tra kiểm soát cho thấy phần lớn các DN vận tải chở thép cuộn đã trang bị giá đỡ, ràng dây xích và có che bạt cẩn thận. “Tuy nhiên tài xế không vì điều này mà chủ quan, chạy quá tốc độ. Tất cả các biện pháp an toàn chỉ bảo đảm khi tài xế chấp hành đúng quy định khi tham gia giao thông. Lực lượng CSGT tỉnh sẽ tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về vận chuyển hàng hóa”, Trung tá Lành cho biết.

Theo Trung tá Thượng Văn Lành, căn cứ theo điểm c, khoản 8, Điều 24 Nghị định 100/2019NĐ-CP, trường hợp vận chuyển hàng hóa không chằng buộc an toàn dẫn đến tai nạn giao thông thì bị phạt tiền từ 8 - 12 triệu đồng, tước giấy phép lái xe từ 2-4 tháng. Điểm a, Khoản 1 Điều 24 quy định việc ô tô tải chằng buộc hàng hóa không chắc chắn sẽ bị xử phạt mức phạt tiền từ 600 - 800 ngàn đồng.

 QUỲNH ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên