Doanh nghiệp chung tay lo tết cho công nhân

Cập nhật: 07-01-2011 | 00:00:00

Theo đánh giá của UBND tỉnh, nhờ được hỗ trợ kịp thời nên trong năm 2010 hầu hết các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn đã tháo gỡ được vướng mắc để tập trung mở rộng sản xuất, bảo đảm đơn hàng và xuất khẩu ổn định. Đời sống của người lao động (NLĐ) từ đó cũng được DN quan tâm nhiều hơn. Trong dịp Tết Tân Mão 2011, nhiều DN đã có những hoạt động thiết thực nhằm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân lao động (CNLĐ).

Đời sống CN ổn định hơn

Theo ông Nguyễn Văn Khương, Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, năm 2010 tình hình đời sống của CNLĐ trong tỉnh ổn định hơn so với năm trước đó. CNLĐ ở các DN nằm trong KCN có mức thu nhập bình quân 2,2 triệu đồng/tháng, CN thuộc các DN nước ngoài mức thu nhập bình quân khoảng 2 triệu đồng/tháng và DN Nhà nước là 3 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, đời sống của một số CN thuộc các tỉnh miền Trung đến Bình Dương làm việc cũng gặp không ít khó khăn do trong năm qua tình hình lũ lụt ảnh hưởng lớn đến gia đình họ ở quê nhà. Nhận thấy sự khó khăn này của số CN có quê ở miền Trung, LĐLĐ tỉnh và nhiều DN cũng đã có kế hoạch hỗ trợ tiền vé xe cho CN ở các tỉnh miền Trung về quê đón tết cùng gia đình.

 

Nhiều doanh nghiệp ủng hộ sản phẩm có giá trị lớn như tivi, tủ lạnh, máy vi tính… để tổ chức cho công nhân rút thăm trúng thưởng dịp tất niên

Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng vừa có thông báo chấp thuận đề nghị của cơ quan chức năng về nâng mức tiền cho CNLĐ ở lại Bình Dương ăn tết từ mức 200.000 đồng/suất năm vừa qua lên 300.000 đồng/suất trong năm nay, đồng thời UBND tỉnh cũng đề xuất sẽ tặng 3.000 phần quà cho CNLĐ. Như vậy, tổng số tiền từ ngân sách Nhà nước chi ra cho CNLĐ ăn tết năm nay khoảng 900 triệu đồng, nhiều hơn gần gấp đôi so với năm vừa qua. Ông Nguyễn Văn Khương cũng cho biết thêm, hiện các cấp công đoàn trong tỉnh đang nỗ lực vận động các DN tiếp tục ủng hộ tiền và quà để chăm lo cho CNLĐ trong dịp tết năm nay.

Ông Bùi Thanh Nhân, Chủ tịch Công đoàn các KCN Bình Dương, cho biết hiện nay đã có khá nhiều DN trong các KCN tổ chức đưa rước, hỗ trợ, đăng ký vé xe cho công nhân về tết. Song song đó, nhiều DN cũng đã có kế hoạch tổ chức tiệc tất niên, tổ chức vui chơi như rút thăm trúng thưởng, chăm lo tết cho người lao động. Đặc biệt, những công nhân ở lại ăn tết thì các công đoàn cơ sở đã có kế hoạch tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà và tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ... bảo đảm cho CNLĐ đón một cái tết vui tươi, ấm áp.

Nhiều DN chăm lo tết cho CN

Khép lại một năm bận rộn, nhiều DN đang nỗ lực hướng về CNLĐ, vì họ xác định CNLĐ chính là “tài sản” vô giá của DN. Công ty TNHH MTV may mặc Bình Dương là DN có truyền thống nhiều năm nay chăm lo tốt đời sống CNLĐ. Đến công ty vào thời điểm này, cán bộ nhân sự và cán bộ công đoàn của công ty đang rất bận rộn để chuẩn bị các hoạt động chăm lo tết cho CN. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hồng Anh, Giám đốc Hành chính - Nhân sự, cho biết: “Với hơn 2.300 lao động (trong tổng số 2.500 lao động của công ty) sẽ về quê trong đón tết trong đợt này ở khắp tất cả các tỉnh thành trong cả nước, do vậy việc bố trí, tổ chức và hợp đồng xe đưa, rước công nhân là rất vất vả. Tổng chi phí năm nay công ty chi ra là 1,2 tỷ đồng chỉ để thuê xe đưa rước CN về quê ăn tết”.

CN của Công ty PungKook Sài Gòn II (chuyên ngành may mặc, KCN Sóng Thần II, Dĩ An) vừa được tham dự bữa tiệc tất niên kỷ lục do công ty tổ chức với số lượng hơn 6.000 người. Khác hẳn với những ngày thường, bữa tiệc với nhiều món ngon mang đậm hương vị ngày tết như bánh tét, thịt bò hầm, mì xào, tôm hấp... Trao đổi với chúng tôi, anh Nguyễn Hữu Dũng, Chủ tịch công đoàn công ty phấn khởi, cho biết: “Vào thời điểm này năm ngoái, chúng tôi chỉ tổ chức được tiệc tất niên với 4.200 CN tham gia. Năm nay là năm có số lượng CN tham gia kỷ lục, đông nhất từ trước đến nay”. Bên cạnh đó, Công ty PungKook Sài Gòn II còn tặng quà và tổ chức rút thăm trúng thưởng cho công nhân tham gia với giá trị giải thưởng lên đến hàng chục triệu đồng. Còn theo Công đoàn Công ty TNHH Bowker (KCN Đồng An, Thuận An), mặc dù công ty không tổ chức xe đưa rước CN về quê ăn tết, nhưng ngoài tiền lương, tiền thưởng năm nay công ty còn hỗ trợ tiền tàu xe bằng tiền mặt từ 200.000 - 400.000 đồng/CN.

Với tình hình sản xuất - kinh doanh đang trên đà phục hồi và tăng trưởng trở lại như hiện nay, dịp tết này nhiều DN sẵn sàng mạnh tay chi tiền để chăm lo cho CN. Đây là tín hiệu tốt để quan hệ giữa người sử dụng LĐ và CNLĐ ngày càng tin tưởng, gắn bó hơn trong thời gian tới.

TÂM THƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên