Doanh nghiệp CNNT thời đại 4.0 Kỳ 1: Những thương hiệu công nghiệp mạnh

Cập nhật: 24-10-2018 | 10:26:40

Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp (KC&TV PTCN) Bình Dương đã thực hiện nhiều chương trình hỗ trợ xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật: Chuyển giao công nghệ và ứng dụng máy móc tiên tiến, tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp; xây dựng các mô hình thí điểm về áp dụng sản xuất sạch hơn (SXSH), phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu, chương trình tư vấn trợ giúp các doanh nghiệp (DN), cơ sở CNNT, chương trình cung cấp thông tin về các chính sách phát triển công nghiệp, đặc biệt là chương trình tổ chức bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu nhằm phát hiện và tôn vinh các sản phẩm CNNT có chất lượng, có giá trị sử dụng cao, có tiềm năng phát triển sản xuất, mở rộng thị trường, đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng trong và ngoài nước. Từ đó địa phương có kế hoạch hỗ trợ phát triển sản xuất và xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu cho sản phẩm, góp phần thúc đẩy CNNT phát triển. Từ những chương trình khuyến công đồng hành cùng DN trong suốt hành trình cạnh tranh và hội nhập, các DN đã được thêm sức để vươn lên tạo ra những sản phẩm CNNT tiêu biểu các cấp. Và từ nền tảng đó, các DN ổn định sản xuất, phát triển thị trường, khẳng định thương hiệu và ngày càng lớn mạnh, vươn ra biển lớn.

Nghệ Năng khẳng định thương hiệu bằng chất lượng sản phẩm

Từ năm 1994, Nghệ Năng được thành lập, lúc bấy giờ mô hình hoạt động là một xưởng gia công cơ khí. Đến năm 2002, Công ty TNHH Công nghiệp Nghệ Năng chính thức ra đời, với ngành nghề sản xuất quạt công nghiệp. Và hơn 20 năm thành lp, thương hiệu Nghệ Năng được biết đến như một nhà sản xuất hàng đầu về sản xut quạt công nghip ở Vit Nam.

Công ty Nghệ Năng có nhà xưởng hoàn chỉnh hơn 4.800m2 tại Dĩ An, Bình Dương. Sản phẩm quạt công nghiệp của Nghệ Năng được sản xuất và lắp đặt trên dây chuyền công nghệ của Nhật Bản, định hướng theo hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015, cùng với đội ngũ nhân viên kỹ thuật hơn 60% có tay nghề cao là kỹ sư và công nhân kỹ thut lành nghề được đào tạo chuyên nghiệp, NghệNăng tạo ra sản phẩm quạt công nghiệp có cht lượng cao tại Việt Nam.


Sản phẩm CNNT tiêu biểu các cấp của Công ty Công nghiệp Nghệ Năng năm 2018

Ngoài yếu tkhông ngừng nâng cao cht lượng sản phẩm, Nghệ Năng còn được khách hàng tin tưởng nhờ công ty quan tâm bảo vmôi trường. Để tiến tới SXSH, công ty đã liên hTrung tâm Khuyến công kết hợp Vin Kỹ thut nhit đới môi trường thực hin đánh giá nhanh SXSH để khảo sát đánh giá định tính tìm ra các nguyên nhân gây lãng phí nguyên, nhiên vt liu, qua đó đề ra các giải pháp khắc phục, giảm giá thành sản phẩm tạo sự cạnh tranh trên thị trường, đồng thời giúp DN tháo gỡ những khó khăn trong thời kỳ khủng hoảng kinh tếvà biến đổi khí hu như hin nay.

Phương châm hoạt động của NghệNăng là không ngừng cốgắng để mang đến cho khách hàng những sản phẩm cao cấp và cht lượng dịch vụ tt nht, Nghệ Năng đã từng bước khẳng định vị trí và thương hiu của mình. Hin tại, sản phẩm của Nghệ Năng đã có mặt khắp các tỉnh, thành và xut khẩu đi nhiều nước như Trung Quốc, Lào, Campuchia, Indonesia, Nhật, Srilanka. Doanh thu tăng đều, chăm lo tt đời sng công nhân.

Với phương châm “Khách hàng hài lòng - Nghệ Năng thành công”, trong hơn một thp niên qua, tp thể CBNV Công ty TNHH Công nghiệp NghệNăng không ngừng phát triển công nghệ để tạo ra các sản phẩm tt nht và ngày một hoàn thin, chất lượng dịch vụ tốt hơn để đáp ứng yêu cu ngày một cao hơn của thị trường. Đồng thời với vic luôn luôn sáng tạo để tạo ra các mẫu mã đẹp, tính năng ti ưu nhằm phục vụ khách hàng, NghệNăng cũng đặc bit quan tâm thực hiện SXSH để tạo ra sự khác biệt, khẳng định thương hiệu trong lòng khách hàng.

Người đưa Công ty Nghệ Năng đến bến bờ thành công hôm nay là doanh nhân Lưu Trí. Năm 2014, ông Lưu Trí, Giám đc Công ty Công nghip NghệNăng đạt giải thưởng Sao đỏ trong giải thưởng dành cho 100 DN trẻ Vit Nam có nhiều đóng góp cho xã hội nht. Ông sinh năm 1976, qua 20 năm công tác và cng hiến trong lĩnh vực sản xut trang bị làm mát công nghip mang thương hiu IFAN, hoàn thành xut sắc vai trò điều hành quản lý DN và góp phn xây dựng kinh tếnước nhà. Ông cùng Hội DN trẻ tham gia nhiều hoạt động xã hội từ thin, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nhiều hoạt động cộng đồng có ý nghĩa.

Năm 2018, sản phẩm công nghiệp của công ty được bình chọn là sản phẩm CNNT tiêu biểu cp tỉnh và cp khu vực năm 2018.

Hộ kinh doanh Bình Đường sản xuất chân vịt tàu thủy

Chân vịt tàu thủy là công trình kỹ thut phức tạp, làm vic trong điều kin nổi và vn động trên nước để đánh bắt, vận chuyển… Tàu thủy gồm có 3 bộ phn: động cơ, vỏ và chân vịt. Trong đó, chân vịt là thiết bị đẩy tàu phổ biến, có ưu điểm dễ chế tạo, dễ sử dụng và sửa chữa cho hiu sut cao. Tuy nhiên chân vịt làm vic trong điều kin khắc nghit chịu sự ăn mòn và va đp tại vùng đuôi tàu, nên vic tính toán thiết kế, chếtạo và sửa chữa chân vịt một cách chính xác có ý nghĩa quyết định. Tỉnh Bình Dương tự hào có 1 cơ sở CNNT sản xut ra sản phẩm quan trọng như thế. Đó là Hộ kinh doanh Bình Đường. Và sản phẩm chân vịt tàu thủy của Bình Đường đã nhn được các phn thưởng cao quý: Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, Cục trưởng Cục Công nghiệp địa phương và Bộ trưởng Bộ Công thương cp chứng nhn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh, cp khu vực và cp quc gia năm 2017.


Chân vịt tàu thủy, sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia của hộ kinh doanh Bình Đường

Cơ sở Đúc Bình Đường bắt đu thành lp và đi vào hoạt động từ năm 2001, chuyên sản xuất chân vịt tàu thủy cung cấp cho các cơ sở, công ty đóng tàu trong nước. Nguyên liệu chủ yếu là kim loại đồng trong nước. Cơ sở tạo vic làm thường xuyên cho 7 - 10 lao động tại địa phương. Sau khi tuyển dụng, cơ sở đã dạy nghề và bảo đảm các chếđộ lương bổng (lương bình quân 7 triu đồng/người/tháng). Có lao động gắn bó với cơ sở gần chục năm nay.

Được biết, chân vịt tàu thủy có cu tạo như chiếc quạt máy, có tác dụng đẩy tàu bằng cách sử dụng năng lượng được truyền từ động cơ chính của tàu. Năng lượng chuyển đổi thành chuyển động xoay của cánh quạt tạo áp lực vào nước, kết quả làm cho tàu dịch chuyển và tiến về phía trước. Quá trình sản xuất: Nguyên liệu sản xuất chính là đồng, được thu gom từ các cơ sở (cả chân vịt cũ, vỡ, hư hỏng) sẽ được cắt ra (sử dụng hệ thống cổng trục để di chuyển nguyên vật liệu đem đi cắt theo quy cách). Sau đó phân loại, rồi đưa vào nồi đun nóng chảy ở nhiệt độ 1.000 độ C. Sau đó đem phân tích, nếu đạt tiến hành đổ vào khuôn cát (không đạt phải nung lại). Chờ nguội một phần rồi đổ vào khuôn đất đã định hình tạo ra sản phẩm khô. Sau đó giao đơn vị khác gia công tinh, cắt tỉa những phần dư thừa và mài nhẵn cuối cùng tạo sản phẩm hoàn chỉnh.


Nghiệm thu đề án khuyến công hỗ trợ máy sản xuất giấy lõi tổ ong tại Công ty He Vi

Hiện sản phẩm chân vịt tàu thủy của Bình Đường được tiêu thụ tại thị trường nội địa. Một số khách hàng thường xuyên là Cơ sở cơ khí Liên Sanh, Công ty đóng sửa tàu Nhà bè, Công ty TNHH TMDV Hàng hải Nhật Vinh, Công ty TNHH Hàn tiện Minh Phát… Sản phẩm chân vịt của Đúc Bình Đường luôn đạt chất lượng cao và nhiều năm liền được khách hàng trong và ngoài nước sử dụng đánh giá cao về chất lượng.

Đội ngũ kỹ thuật và thợ lành nghề của Bình Đường đã sản xuất ra rất nhiều loại chân vịt 3 cánh, 4 cánh, 5 cánh, kích cỡ lớn nhỏ khác nhau. Các kiểu thiết kế chân vịt 3 cánh của Đúc Bình Đường có tỷ lệ bước xoắn (H/D) từ 0.7 đến 0.9 tùy theo chủng loại và đáp ứng được nhu cầu khác nhau của từng mục đích khác nhau của khách hàng. Tỷ số mặt đĩa thấp nhất trong từng điều kiện hoạt động giúp chân vịt bền hơn các loại chân vịt khác. Sản phẩm chân vịt của Bình Đường được sản xuất đa dạng phục vụ cho nhiều loại tàu biển có tải trọng từ 700 - 1.500 tấn.


Sản phẩm Pallet giấy, sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh và cấp khu vực năm 2018 của Công ty He Vi

Đúc chân vịt tàu thủy là nghề truyền thống của địa phương, cũng là nghề cha truyền con nối của gia đình chủ cơ sở Phạm Hữu Thiện. Ông Phạm Văn Nhàn, ba anh Thiện, cho biết: “Đây là nghề truyền thống của làng đúc Bình Đường, tôi đã làm nghề 50 năm. Nay con trai và con dâu tôi đã nối nghiệp nghề ông, cha và phát triển nghề theo khuynh hướng áp dụng khoa học kỹ thuật và SXSH. Người làm nghề và làm cha như tôi thấy rất an ủi!”.

Hiện nay, nhu cầu khách hàng ngày càng cao, có nhiều đơn hàng yêu cầu sản xuất những chân vịt tàu thủy có trọng lượng lớn dao động từ 1 - 2 tấn. Để đáp ứng tốt yêu cầu khách hàng, đơn vị quyết định đầu tư mới hệ thống cẩu trục và làm đơn đề nghị Trung tâm KC&TV PTCN hỗ trợ kinh phí 150 triệu đồng (vốn đối ứng đơn vị 152.500.000 đồng).

Ông Phạm Hữu Thiện trình bày về hiệu quả kinh tế sau đầu tư hệ thống cẩu trục: “Trước đây, 1 chân vịt phải cần 5 - 6 người khiêng, rất nặng và nguy hiểm. Việc đầu tư ứng dụng hệ thống cổng trục dầm đôi trong sản xuất chân vịt tàu thủy nhằm hoàn thiện quy trình sản xuất tại đơn vị, khắc phục những hạn chế trước đây. Quan trọng nhất là đơn vị sẽ mạnh dạn nhận đơn hàng sản xuất chân vịt có khối lượng lớn. Sau đầu tư cẩu trục, chúng tôi sẽ nâng cao năng suất lao động đáp ứng tốt hơn nhu cầu khách hàng, bảo đảm đuợc thời gian giao hàng, nâng cao uy tín, cũng như tính cạnh tranh của đơn vị. Qua đó ký được nhiều đơn hàng lớn, tăng doanh số và nộp thuế tốt hơn”.

Bà Nguyễn Thị Thanh Dung, vợ anh Thiện đã tự tay cột một chân vịt hàng trăm kg vào cẩu trục thị phạm cho đoàn nghiệm thu của Trung tâm KC&TV PTCN, Sở Công thương và địa phương. Bà Dung bày tỏ: “Chúng tôi cảm ơn Trung tâm KC&TV PTCN và Sở Công thương đã hỗ trợ vốn đầu tư cẩu trục. Song cơ sở vẫn chưa đủ khả năng để mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh. Dĩ nhiên chúng tôi cũng ao ước tự động hóa quá trình thiết kế, chế tạo chính xác chân vịt tàu thủy trên máy phay CNC như các nước hiện đại trên thế giới, nhưng điều kiện hiện nay chưa cho phép, chúng tôi sẽ tiếp tục cố gắng”.

Đến thăm Hộ kinh doanh Bình Đường, chúng tôi rất vui khi thấy nghề đúc truyền thống gần trăm năm ở Bình Đường, Dĩ An vẫn còn tồn tại và phát triển trong thời đại công nghiệp 4.0. Càng mừng hơn khi sản phẩm chân vịt của Hộ kinh doanh Bình Đường đã được thị trường yêu chuộng và được vinh danh là sản phẩm CNNT tiêu biểu các cấp. Với sự đồng hành, hỗ trợ của vốn khuyến công, hy vọng “Đúc Bình Đường” sẽ ngày càng nâng cao năng lực cạnh tranh và khẳng định thương hiệu.

He Vi cung cấp sản phẩm thân thiện môi trường

Sản phẩm Pallet giấy lõi tổ ong của Công ty Cổ phần SXTM He Vi được bình chọn là sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh và khu vực phía Nam năm 2018. Ông Trần Đỗ Hoài Bảo, Giám đốc công ty cho biết: “Công ty He Vi ra đời nhằm mục đích đẩy mạnh hoạt động trong lĩnh vực sản xuất bao bì giấy, đặc biệt là bao bì giấy tổ ong với ưu điểm gọn nhẹ, hấp thu chấn động rung động cao và cấu trúc bên trong tương tự như tổ ong giúp phát huy được khả năng chịu lực tốt, sự đàn hồi cao, cách âm tốt với chi phí hợp lý thường được sử dụng đóng gói bao bì trong trang trí nội ngoại thất, điện tử, kiến trúc, xây dựng, gốm sứ, phù hợp với tiêu chuẩn bảo vệ môi trường của Việt Nam và quốc tế, trước xu thế việc hạn chế sử dụng gỗ, kim loại, nhựa và mút xốp trong đóng gói bao bì. Sản phẩm của công ty có ưu thế không cần hun trùng, giấy được sử dụng là giấy tái chế có hiệu quả cao trong quá trình bảo vệ môi trường theo tiêu chuẩn RosH, “hàng rào xanh” của liên minh châu Âu, Mỹ và các tập đoàn đa quốc gia trên thế giới. Chúng tôi mong muốn mang đến khách hàng giải pháp hoàn thiện nhất về lĩnh vực đóng gói bao bì trong xuất khẩu, trang trí nội thất, điện tử, gốm sứ… Đó là các sản phẩm giấy tổ ong, pallet giấy và thanh bảo vệ góc bằng giấy. Bên cạnh việc bảo đảm chất lượng sản phẩm, giữ chữ tín với khách hang, He Vi còn chăm lo tốt đời sống khoảng 80 cán bộ, công nhân viên. Còn nhờ thường xuyên kiểm tra tay nghề công nhân, chất lượng hàng hóa sản xuất ra luôn bảo đảm ổn định, đáp ứng và thỏa mãn yêu cầu của khách hàng trong và ngoài nước.


Nghiệm thu máy sản xuất nguyên liệu nhựa đan tại Công ty Tuấn Linh

Công ty He Vi đã được Trung tâm KC&TV PTCN hỗ trợ đầu tư máy móc, đánh giá SXSH… Công ty đã được đồng hành, thêm sức để tăng năng lực cạnh tranh và phát triển trong việc sản xuất sản phẩm thân thiện với môi trường. Đặc biệt, từ sau khi sản phẩm được bình chọn là sản phẩm CNNT tiêu biểu các cấp, công ty càng tự tin trong quá trình cạnh tranh và hội nhập khốc liệt của ngành giấy hiện nay”.

Công ty Tuấn Linh tự tin phát triển thị trường xuất khẩu

Công ty Tuấn Linh đã nghiên cứu cho ra đời các sản phẩm làm bằng chất liệu nhựa cao cấp, nhập khẩu, được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại, với màu sắc đa dạng hơn gỗ, màu được pha trộn trực tiếp trong quá trình sản xuất nên không sợ bị bong tróc sơn, thích hợp với mọi khí hậu, chống ẩm mốc, mối mọt, chịu được nước, lắp ráp dễ dàng. Chủng loại sản phẩm phong phú gồm salon, bàn, giường, tủ, kệ tivi, kệ sách, tủ giày, hệ thống vách ngăn văn phòng, cửa, trần nhựa... Tuấn Linh cũng là công ty duy nhất trong tỉnh chuyên sản xuất và xuất khẩu sản phẩm bàn ghế nhựa sử dụng ngoài trời. Đây cũng là công ty chăm lo tốt đời sống công nhân lao động.

Tiếp nối niềm vui sản phẩm salon Hawaiset vừa được Cục Công nghiệp địa phương trao tặng bằng chứng nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu vào 2014, năm 2015, sản phẩm Tulipan set của công ty được bình chọn là sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia năm 2015.

Vào cuối năm 2017, Công ty TNHH TM-SX-XNK Tuấn Linh vừa được Trung tâm Khuyến công hỗ trợ đầu tư Đề án “Ứng dụng máy kéo sợi nhựa cung cấp nguyên liệu trong ngành đan sợi nhựa giả mây xuất khẩu”. Từ ngày thành lập đến nay, công ty đã nhiều lần được Trung tâm Khuyến công hỗ trợ đào tạo nghề, đầu tư máy móc… Ông Vương Minh Hiếu, Phó Giám đốc công ty, cho biết: “Với sự đồng hành hỗ trợ tích cực của Trung tâm Khuyến công, Công ty Tuấn Linh đã ổn định sàn xuất, kinh doanh và phát triển. Với nguyên liệu nhựa, công ty góp phần thay thế nguyên liệu gỗ, mây đang cạn kiệt, hạn chế rác thải, bảo vệ môi trường. Để lưu truyền nghề đan lát, nét văn hóa của dân tộc Việt Nam, công ty đang cố gắng truyền dạy nghề đan lát truyền thống cho thế hệ lao động trẻ, đồng thời cố gắng mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm để giữ nghề”.

Ngược lại với các DN khác, sau hành trình xuất khẩu thành công sang các nước châu Âu, Công ty TNHH TM-SX-XK Tuấn Linh hiện đang nghiên cứu sản xuất dòng sản phẩm bằng nguyên liệu ngoại nhập, giá cả phải chăng để “trở lại sân nhà” phục vụ nhu cầu thích sản phẩm đẹp, bền và hợp túi tiền người tiêu dùng trong nước. (Còn tiếp)

TTKC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=566
Quay lên trên