Doanh nghiệp đặt niềm tin dài hạn với Bình Dương

Cập nhật: 24-09-2021 | 07:49:19

 Trong khó khăn chồng chất do đại dịch Covid-19, Bình Dương đã nỗ lực lớn trong việc thực hiện nhiều giải pháp theo từng thời điểm cụ thể để phòng, chống dịch bệnh, kiểm soát, ngăn chặn với mục tiêu bảo vệ người dân, tạo điều kiện cho phục hồi kinh tế - xã hội. Tất cả tạo niềm tin vững chắc cho doanh nghiệp (DN), tiếp tục phát triển trong giai đoạn mới.

 Sản xuất tại Công ty Công nghệ Yatch thuộc “vùng xanh” huyện Bàu Bàng

 Tín hiệu lạc quan

Từ tháng 7-2021, dịch bệnh bùng phát mạnh đã tác động tiêu cực đến tất cả các mặt của đời sống xã hội. Hoạt động sản xuất, kinh doanh bị ngưng trệ, người lao động bị mất việc, DN gặp nhiều khó khăn. Điều đáng mừng, đến nay, dịch bệnh cơ bản đã được kiểm soát, “vùng xanh” được mở rộng, “vùng đỏ” được thu hẹp, tỉnh đã hoàn thành tiêm vắc xin mũi 1 cho toàn dân, 6/9 địa phương cấp huyện đã công bố “vùng xanh”, bước đầu khôi phục các hoạt động trong trạng thái “bình thường mới”.

Với tốc độ tiêm vắc xin “thần tốc”, 100% lao động tại các DN đã được tiêm vắc xin, hóa giải nỗi lo lắng và áp lực thường trực cho DN về sự an toàn trong nhà máy, tạo niềm tin lớn trong cộng đồng DN. Ông Lee Jaehong, Giám đốc điều hành Công ty Pungkook Sai Gon 3 (phường An Phú, TP.Thuận An), cho biết: “Trong thời gian dịch bệnh bùng phát, chúng tôi được sự hỗ trợ rất lớn từ các cấp chính quyền để thiết lập sản xuất theo mô hình mới. Dù gặp rất nhiều khó khăn, chi phí cao song vẫn cố gắng duy trì sản xuất, tránh đứt gãy chuỗi cung ứng. Chúng tôi đặt niềm tin vào công tác phòng, chống dịch bệnh của Bình Dương và dõi theo những chuyển biến khả quan từng ngày. Hiện chúng tôi đã xây dựng kịch bản và mong muốn có sự hỗ trợ từ phía các cấp chính quyền địa phương để sớm trở lại sản xuất mạnh mẽ khi bảo đảm các điều kiện an toàn”.

Minh chứng rõ nét nhất cho niềm tin dài hạn mà các nhà đầu tư dành cho Bình Dương trong dịch bệnh là DN vẫn quyết định đầu tư hàng triệu đô la vào việc mở rộng, đầu tư các nhà máy. Ông Zheng Xia, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Thiên Phiên, cho biết với niềm tin lớn dành cho Bình Dương, trong đại dịch Covid-19, công ty vẫn quyết định đầu tư nhà máy sản xuất tại Khu công nghiệp Mỹ Phước III và công ty về thương mại - dịch vụ tại thành phố mới Bình Dương. Ông Zheng Xia mong muốn địa phương tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, kịp thời cung cấp thông tin chính thống, công khai, minh bạch, khách quan để ổn định tâm lý, củng cố niềm tin cho người lao động, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội.

Mới đây, Công ty Tetra Pak (VSIP IIA) công bố sẽ đầu tư thêm 5 triệu euro cho nhà máy sản xuất vỏ hộp giấy trị giá 120 triệu euro của doanh nghiệp Thụy Điển này tại Bình Dương, tái khẳng định niềm tin vào sự phục hồi kinh tế của tỉnh và Việt Nam nói chung sau đại dịch Covid-19. Ông Eliseo Barcas, Tổng Giám đốc Tetra Pak Việt Nam, chia sẻ: “Khoản đầu tư thêm trị giá 5 triệu euro thể hiện niềm tin của chúng tôi vào sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam sau đại dịch và công tác phòng, chống dịch bệnh tại Bình Dương. Việc tăng vốn đầu tư sẽ giúp chúng tôi phục vụ khách hàng tốt hơn khi công suất được tăng thêm, nhà máy sẽ được trang bị thêm máy móc để có thể sản xuất các loại vỏ hộp giấy cao cấp thay thế hàng nhập khẩu, đồng thời giảm thiểu tác động môi trường”.

Nền tảng vững vàng

Niềm tin của cộng đồng DN tiếp tục nhân lên khi trong 9 tháng năm 2021, kinh tế - xã hội cơ bản đạt được một số kết quả khả quan, tạo nền tảng vững chắc cho việc phục hồi và phát triển. Chỉ số sản xuất công nghiệp 9 tháng ước tăng 2,9% so với cùng kỳ năm 2020 (cùng kỳ tăng 6,74), tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 187.957 tỷ đồng, tăng 1,9% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu ước đạt 24,5 tỷ đô la Mỹ, tăng 26,7% so với cùng kỳ năm 2020... Thêm vào đó, tín hiệu lạc quan được thể hiện trong bước đầu triển khai kế hoạch sản xuất tại các “vùng xanh” trên bản đồ Covid-19, tạo nền tảng quan trọng để tỉnh sớm đạt mục tiêu trở về trạng thái “bình thường mới”.

Hiện nay, tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành, địa phương phối hợp với DN, tạo điều kiện cho việc trở lại sản xuất theo nguyên tắc “sản xuất phải an toàn, an toàn mới sản xuất”. Ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, cho rằng DN trong quá trình quay lại sản xuất cần chuẩn bị cho các tình huống rủi ro để chủ động xử lý và cùng với các cấp, các ngành nỗ lực để khôi phục sản xuất. “Chúng ta phải mạnh dạn triển khai khảo sát, kiểm tra tạo điều kiện cho các DN an toàn quay lại sản xuất, nhất là các DN thực hiện tốt phương án “3 tại chỗ”, “1 cung đường, 2 địa điểm”. Trong quá trình thực hiện nếu khó khăn đến đâu sẽ tìm giải pháp khắc phục đến đó. Từng doanh nghiệp có khó khăn riêng, chúng ta không thể chờ để xây dựng một kế hoạch hoàn hảo nếu không va vấp thực tế”, ông Mai Hùng Dũng nêu quyết tâm.

 Ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh: “Chúng ta phải mạnh dạn triển khai khảo sát, kiểm tra tạo điều kiện cho các DN an toàn quay lại sản xuất, nhất là các DN thực hiện tốt phương án “3 tại chỗ”, “1 cung đường, 2 địa điểm”. Trong quá trình thực hiện nếu khó khăn đến đâu sẽ tìm giải pháp khắc phục đến đó. Từng DN có khó khăn riêng, chúng ta không thể chờ để xây dựng một kế hoạch hoàn hảo nếu không va vấp thực tế”.

 TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên