Doanh nghiệp đầu tư mạnh mẽ vào sản xuất xanh

Cập nhật: 13-09-2023 | 08:13:39

Cùng với các giải pháp đầu tư hạ tầng kết nối, giảm chi phí logistics, phát triển khu, cụm công nghiệp thông minh để thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh của tỉnh, cộng đồng doanh nghiệp (DN) đều đang có chiến lược riêng để thực hiện tăng trưởng xanh.

Nhà đầu tư nước ngoài tiên phong

Ông Huyn Dong Hoon, Giám đốc Viện nghiên cứu Trung hòa carbon, trường Đại học Kỹ thuật Hàn Quốc, cho rằng mục tiêu đạt Net Zero vào 2050 của Việt Nam được đánh giá là thách thức, tuy nhiên cũng là cơ hội để các DN tái cấu trúc mô hình kinh doanh và chuyển đổi tăng trưởng bền vững hơn. “Chính vì lẽ đó chúng tôi đầu tư hơn 200 triệu USD (tương đương 4.700 tỷ đồng) xây dựng cụm công nghiệp trung hòa carbon đầu tiên tại Bình Dương với 3 hạng mục: Sử dụng năng lượng mặt trời; xây dựng hệ thống xử lý chất thải - nước thải; công nghệ tái tạo chất thải công nghiệp. Ít nhất 20 DN đã đăng ký hoạt động tại cụm công nghiệp khi dự án đưa vào hoạt động”.

Ở lĩnh vực sản xuất hàng tiêu dùng, trong phạm vi nội bộ, nhiều DN đã sớm đạt mục tiêu đặt ra thông qua nhiều sáng kiến chuyển đổi sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, tiết kiệm điện năng, tái chế và tái sử dụng, kinh tế tuần hoàn… Trong năm 2022, Tetra Pak đã đạt được những cột mốc quan trọng, giảm 39% lượng phát thải khí nhà kính (GHG) trong hoạt động, với 84% năng lượng sử dụng đến từ các nguồn năng lượng tái tạo. Điều này sẽ giúp công ty đạt được mức phát thải ròng bằng 0 trong các hoạt động của mình vào năm 2030. Ngoài ra, Tetra Pak đã bán ra 8,8 tỷ bao bì và 11,9 tỷ nắp làm từ thực vật, đầu tư gần 30 triệu euro để đẩy mạnh thu gom và tái chế vỏ hộp giấy đựng đồ uống đã qua sử dụng, đồng thời hợp tác với các vườn ươm công nghệ thực phẩm và các công ty khởi nghiệp để khám phá tương lai của thực phẩm bền vững.

Lễ ký kết giữa Công ty Cổ phần Tập đoàn Gia Định với SEP Cooperative phát triển mô hình Cụm công nghiệpTru ng hòa carbon tại huyện Phú Giáo

Ông Adolfo Orive, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc của Tetra Pak, cho biết: “Môi trường hoạt động hiện tại đòi hỏi phải có các giải pháp tích hợp, có tính hệ thống. Đây là cách duy nhất chúng ta có thể đáp ứng quy mô và tốc độ thay đổi cần thiết để tăng cường khả năng tiếp cận lương thực đồng thời giảm tác động đến môi trường, theo cách không để ai bị bỏ lại phía sau. Vì vậy, chúng tôi đã thực hiện tiếp cận toàn diện năm lĩnh vực có tính liên kết và phụ thuộc lẫn nhau, chúng tôi có thể đóng góp nhiều nhất, bao gồm: Hệ thống thực phẩm, kinh tế tuần hoàn, chống biến đổi khí hậu, bảo vệ thiên nhiên và sự phát triển bền vững của xã hội”.

UBND tỉnh Bình Dương đã ban hành kế hoạch hoạt động về tăng trưởng xanh trên địa bàn tỉnh giai đoạn từ 2023-2030. Về phát triển công nghiệp, kế hoạch này định hướng từng bước hạn chế các ngành phát sinh chất thải lớn, gây ô nhiễm, suy thoái môi trường, tạo điều kiện cho các ngành sản xuất xanh phát triển; xây dựng các khu công nghiệp, cụm công nghiệp sinh thái, làng nghề bền vững; ứng dụng mô hình kinh tế tuần hoàn trong xây dựng vận hành các khu, cụm công nghiệp.

Báo cáo phát triển bền vững của Tetra Pak năm tài chính 2022 nêu bật những thành tựu của công ty trong năm qua và các sáng kiến đang thực hiện nhằm bảo vệ thực phẩm, con người và hành tinh. Tetra Pak thử nghiệm lớp màng bằng sợi đầu tiên trong ngành công nghiệp để thay thế lớp lá nhôm mỏng trong vỏ hộp giấy tiệt trùng - một bước đột phá trong hành trình hướng tới bao bì tiệt trùng có thể tái chế hoàn toàn. Tetra Pak được CDP - tổ chức phi lợi nhuận vì môi trường toàn cầu, công nhận là công ty tiên phong về tính minh bạch và hiệu suất trong hoạt động chống biến đổi khí hậu.

“Với thành quả bảo vệ môi trường đã đạt được và cam kết mạnh mẽ đối với tương lai, chúng tôi sẽ tiếp tục thúc đẩy việc hợp tác chặt chẽ hơn nữa giữa Tetra Pak và đối tác, tìm ra các giải pháp bền vững cho những thách thức mà xã hội phải đối mặt. Đây là mục đích cốt lõi của chúng tôi, cam kết làm cho thực phẩm an toàn và có sẵn ở mọi nơi”, ông Adolfo đưa ra kết luận.

Doanh nghiệp trong nước bắt nhịp

Cùng với các DN có vốn đầu tư nước ngoài, trong hành trình hướng tới phát triển bền vững mặc dù DN Việt có phần chậm hơn song vẫn có những DN đang thực hiện khá bài bản và đạt thành tựu bước đầu. Trong đó, các DN gỗ, dệt may, giày da cũng đang đầu tư mạnh mẽ vào sản xuất xanh.

Ông Nguyễn Liêm, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Lâm Việt (TP.Tân Uyên), cho biết cách đây khoảng 30 năm, không ít người thiếu thiện cảm khi nhắc đến ngành chế biến gỗ. Trước kia, tài nguyên thiên nhiên còn nhiều, chưa có quy định về việc khai thác, người làm nghề tự do tìm nguyên liệu. Nhưng khoảng 20 năm trở lại đây, ngành chế biến gỗ đã trở thành ngành được nhiều cơ quan chức năng cũng như người tiêu dùng quan tâm, ủng hộ. Sự chuyển biến này bắt nguồn từ chính sách thay đổi nguyên liệu dùng cho chế biến gỗ. Hiện nay, nhiều DN chế biến gỗ xuất khẩu đang làm theo yêu cầu của thị trường thế giới, phải truy xuất nguồn gốc và phải là gỗ rừng trồng. Nhiều thị trường nhập khẩu đều đặt ra điều kiện sản phẩm phải được sản xuất từ gỗ có chứng chỉ rừng bền vững (FSC).

Tại Công ty Cổ phần đầu tư Thái Bình, sản xuất thời trang xanh là xu hướng và từ năm 2015 đã thành lập Trung tâm Nghiên cứu và phát triển (R&D), đồng thời đầu tư bài bản cho nguồn nhân lực. Việc thành lập Trung tâm R&D nhằm chủ động các dòng sản phẩm phù hợp với thị trường, dòng sản phẩm tính năng theo mùa và dòng sản phẩm tiện dụng cho cuộc sống.

Ông Nguyễn Chí Trung, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Gia Định, cho biết mô hình Cụm công nghiệp Trung hòa carbon do Gia Định hợp tác với SEP Cooperative triển khai xây dựng tại Bình Dương được phát triển dựa trên mô hình trung hòa carbon đang được thí điểm bởi các khu liên hợp công nghiệp Banwol- Sihwa tại Hàn Quốc là một chiến lược phát triển bền vững của tập đoàn.

“Trải qua hơn 30 năm hình thành và phát triển, với sự tâm huyết của đội ngũ lãnh đạo, cùng với bề dày năng lực và kinh nghiệm tích lũy được, Gia Định đã trở thành một đơn vị độc lập, lớn mạnh và phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh đa ngành nghề. Chúng tôi tự hào là đối tác tin cậy của các thương hiệu hàng đầu thế giới như Nike, Adidas, The North Face, Polo, Vagabond… mang đến chất lượng tốt nhất trên từng sản phẩm dịch vụ. Việc hợp tác lần này mở ra cơ hội phát triển bền vững”, ông Nguyễn Chí Trung chia sẻ.

TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=498
Quay lên trên