Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài: Khẳng định vai trò, dẫn dắt tăng trưởng xuất khẩu

Cập nhật: 28-10-2021 | 08:11:29

 Thu hút đu tư trc tiếp nưc ngoài (FDI) ca tnh có du hiu chm li trong nhng tháng gn đây do nh hưng ca đi dch Covid-19. Gia muôn vàn khó khăn, nhiu doanh nghip (DN) FDI trên đa bàn vn n lc gi s n đnh, doanh thu và kim ngch xut khu vn tăng. T đó, nim tin ca các nhà đu tư nưc ngoài ngày càng đưc cng c.

 Bình Dương tiếp tc thc hin các bin pháp phòng, chng dch bnh hiu qu, đồng thi to điu kin thun li để doanh nghip FDI phc hi, duy trì và phát trin. Trong nh: Hot động sn xut ti Công ty TNHH Thc phm Orion Vina

 Duy trì tăng trưởng

Theo số liệu mới nhất của Cục Hải quan Bình Dương, đến ngày 15-10, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của tỉnh đạt 46,9 tỷ USD, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu đạt gần 26,4 tỷ USD, tăng 17,83% và kim ngạch nhập khẩu đạt 20,5 tỷ USD, tăng 22,92%. Với kết quả này, trong 9 tháng năm 2021, hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh vẫn giữ được mức tăng trưởng khá cao. Đăc biệt, khu vực kinh tế có vốn đầu tư FDI xuất siêu đạt 2,7 tỷ USD.

 “Bình Dương đang tích cực chuẩn bị thật tốt các điều kiện như nguồn đất sạch, chủ động quy hoạch, xây dựng hệ sinh thái các khu công nghiệp… đặc biệt là hạ tầng phục vụ tốt cho các nhà đầu tư nước ngoài. Để phục hồi và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của tỉnh trong những tháng cuối năm, tỉnh đang tích cực nhiều giải pháp để hỗ trợ DN, đẩy nhanh quá trình tiêm vắc xin cho người lao động, người dân. Từ đó, tạo cơ sở quan trọng đưa nền kinh tế của tỉnh, nhất là lĩnh vực thu hút đầu tư nước ngoài sớm phục hồi và tăng trưởng”.

(Ông Mai Bá Trước, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư)

Đáng chú ý, trong mức tăng trưởng chung, khối DN FDI vẫn tiếp tục giữ vai trò dẫn dắt với tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa trong 9 tháng năm 2021 đạt trên 19,8 tỷ USD, tăng 25,6%. Hàng hóa xuất khẩu chủ yếu ở các thị trường truyền thống: Mỹ, EU, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Hồng Kông (Trung Quốc)… Hầu hết các mặt hàng xuất khẩu vẫn giữ mức tăng khá so với cùng kỳ. Trong đó, sản phẩm gỗ có trị giá xuất khẩu 9 tháng năm 2021 ước đạt 4,9 tỷ USD, tăng 28,1% so với cùng kỳ, chiếm tỷ trọng 20,3% kim ngạch xuất khẩu cả tỉnh; hàng dệt may có trị giá xuất khẩu đạt 1,98 tỷ USD, tăng 10,5%; hàng giày da có trị giá xuất khẩu đạt 1,4 tỷ USD, tăng 14,4%; sắt thép các loại có trị giá xuất khẩu đạt 1,53 tỷ USD, tăng 44,4%; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện có trị giá xuất khẩu đạt 1 tỷ USD, tăng 32,6% so với cùng kỳ.

Theo bà Lê Thị Xuyến, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Chế biến gỗ Thuận An, cho biết sản phẩm gỗ vẫn đang đứng đầu cả tỉnh về kim ngạch xuất khẩu hiện nay do thị trường nhà ở Mỹ đang có xu hướng phát triển mạnh. Do đó, các DN chế biến gỗ Bình Dương đã tận dụng được cơ hội này đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Mỹ. Đặc biệt hơn, từ khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) chính thức có hiệu lực, ngành gỗ Việt Nam kỳ vọng mở rộng thị trường tiêu thụ tại các nước trong khối EU. Ngành chế biến, xuất khẩu gỗ vẫn trên đà tăng trưởng vượt trội dù ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Tín hiệu lạc quan

Mặc dù đã có những dấu hiệu cho thấy thu hút FDI của tỉnh những tháng gần đây chậm lại, song 9 tháng qua, tỉnh vẫn thu hút được 1,5 tỷ USD, một con số khá ấn tượng. Trong đó, cấp giấy chứng nhận đầu tư mới 44 dự án với tổng số vốn đăng ký 482,9 triệu USD, 23 dự án điều chỉnh vốn với tổng vốn đăng ký tăng 799,4 triệu USD, góp vốn, mua cổ phần 81 dự án với tổng vốn 225,4 triệu USD. Bên cạnh đó, nhiều DN FDI tiếp tục phục hồi và duy trì tốt hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Theo ông Eliseo Barcas, Tổng Giám đốc Tetra Pak Việt Nam, ngay cả trong điều kiện toàn tỉnh đang ứng phó với dịch bệnh Covid-19, vẫn có nhiều DN FDI tìm hiểu đầu tư, duy trì hoặc gia tăng vốn vào Bình Dương. Điều này cho thấy thu hút đầu tư FDI của tỉnh vẫn cho thấy tín hiệu lạc quan. Ông Mai Bá Trước, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, cho biết qua các buổi hội thảo, tiếp xúc để tháo gỡ khó khăn cho các DN FDI trên địa bàn tỉnh mới đây, các DN đều đánh giá cao hành động nhanh chóng, hiệu quả trong việc phòng chống và kiểm soát dịch bệnh Covid-19 của Bình Dương.

Trong 9 tháng năm 2021, thu hút FDI vào tỉnh tăng 25% so với cùng kỳ và đã đạt 83,8% chỉ tiêu trong kế hoạch đề ra. DN FDI tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng xuất khẩu của tỉnh. Đây là những tín hiệu vui trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tại Bình Dương cũng như nhiều tỉnh, thành trên cả nước vẫn đang diễn biến phức tạp, ảnh hưởng không nhỏ đến dòng vốn đầu tư FDI. Dù ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 nhưng tỉnh vẫn thu hút được các dự án phù hợp với định hướng đã đề ra trong quy hoạch phát triển công nghiệp của địa phương, phát triển một số ngành kinh tế quan trọng của tỉnh, như công nghiệp chế biến, chế tạo... Bên cạnh đó, DN FDI vẫn đang là thành phần kinh tế góp phần giúp Bình Dương hội nhập sâu vào đời sống kinh tế quốc tế.

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên