Doanh nghiệp đẩy mạnh đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải

Cập nhật: 06-12-2021 | 08:12:41

 Nhận được sự cảnh báo sớm từ nhiều cơ quan uy tín trong nước và quốc tế về việc tình trạng môi trường sống đang suy giảm đáng kể, những năm qua Bình Dương tập trung đẩy mạnh tuyên truyền bảo vệ môi trường. Trong đó, việc giám sát hoạt động xử lý và xả thải của các doanh nghiệp (DN) đặc biệt được tỉnh quan tâm.

 Đoàn công tác HĐND tỉnh giám sát Nhà máy Xử lý nước thải tại Công ty Acecook Việt Nam Chi nhánh Bình Dương

 Chung sức cải tạo môi trường

Trung tuần tháng 11 vừa qua, ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã có buổi làm việc trực tuyến với bà Carolyn Turk, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới (World Bank) tại Việt Nam. Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh và đại diện World Bank thống nhất quan điểm sẽ chung tay, tạo điều kiện hết mức để hoàn thành những mục tiêu về cải tạo môi trường trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Dự án “Cải thiện môi trường nước trên địa bàn tỉnh Bình Dương” do World Bank, Bộ Tài nguyên và Môi trường và tỉnh Bình Dương đang chung tay thực hiện thể hiện tinh thần đó. Thông qua kết quả nghiên cứu, khảo sát thực tế từ các nguồn nước mặt và nước ngầm ở các khu vực có nguy cơ cao trên địa bàn tỉnh, nhiều phương án được triển khai với mong muốn cải thiện, cải tạo và phục hồi môi trường nước.

Phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh, bà Carolyn Turk đánh giá rất cao về sự nỗ lực chung của chính quyền, khối DN và nhân dân Bình Dương trong công tác gìn giữ và bảo vệ môi trường. Bà tin rằng, với sự chung tay, hỗ trợ của các cơ quan, tổ chức trong nước và quốc tế, môi trường nói chung và môi trường nước nói riêng trên địa bàn tỉnh sẽ sớm được cải thiện đáng kể. Đáp lời bà Carolyn Turk, ông Mai Hùng Dũng cho biết Bình Dương luôn sẵn lòng tạo mọi điều kiện và phối hợp, hỗ trợ thật tốt để World Bank và các cơ quan, tổ chức trong nước, quốc tế thực hiện các dự án liên quan đến cải tạo môi trường và an sinh xã hội. Đây sẽ là cơ hội giúp tỉnh nhà sớm đạt được mục tiêu xây dựng, phát triển nền kinh tế - xã hội bền vững.

Nhìn rộng ra thực tiễn các hoạt động bảo vệ, gìn giữ môi trường sống tại các địa phương trong tỉnh dễ dàng nhìn thấy công tác bảo vệ môi trường thường xuyên được chú trọng. Theo đó, hầu hết người dân trên địa bàn tỉnh đều đã được tiếp cận với những nội dung về Luật Bảo vệ môi trường, nhiều hộ dân đã có ý thức chủ động phân loại rác thải tại nguồn, góp phần giảm tải cho các nhà máy xử lý chất thải đang hoạt động ngày đêm trên địa bàn.

Doanh nghiệp chủ động đầu tư

Thực tế tại Bình Dương có nhiều DN đã đầu tư khá bài bản và quy mô cho hệ thống xử lý nước thải. DN đã chủ động đầu tư nhà máy xử lý nước thải với quy trình xử lý khép kín theo công nghệ hiện đại, giúp làm sạch hoàn toàn nguồn nước thải.

Ông Lê Văn Vinh, Giám đốc Chi nhánh Bình Dương Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam (phường An Phú, TP.Thuận An), cho biết hiện công suất xả thải của các nhà máy tại chi nhánh ước đạt khoảng 400m3/ ngày đêm, có thể đáp ứng được 650m3/ngày đêm. Từ hai con số này, dễ dàng nhận thấy Acecook Việt Nam đã chủ động đầu tư hệ thống xử lý nước thải một cách bài bản và quy mô, thậm chí DN này còn đầu tư nâng cấp công nghệ và quy mô xử lý hàng năm để bảo đảm không quá tải trong xử lý.

Đại diện Acecook Việt Nam Chi nhánh Bình Dương cho biết để kịp thời nắm bắt dữ liệu về chất lượng và lưu lượng nguồn nước thải đấu nối với hệ thống theo dõi của Sở Tài nguyên và Môi trường, từ năm 2017 công ty đã lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải tự động tại máng đo thủy lực. Các thông số bao gồm: Lưu lượng nước thải đầu ra, nồng độ pH, COD, TSS… đã được kết nối dữ liệu về trạm điều hành trung tâm để kiểm soát theo yêu cầu của tỉnh. Cũng theo thông tin từ Acecook Chi nhánh Bình Dương, đến đầu năm 2021, DN đã lắp đặt bổ sung các thông số, bao gồm: Lưu lượng đầu vào, nhiệt độ, amoni… thực hiện kết nối dữ liệu về trạm trung tâm điều hành, giúp cơ quan quản lý nhà nước theo dõi, nắm bắt các chỉ số 24/24 giờ.

 Ông Ngô Thành Mua, Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường, cho biết thông qua hệ thống quan trắc môi trường nước, Trung tâm Quan trắc môi trường thuộc chi cục sẽ có dữ liệu thực tế 24/24 giờ đối với nguồn nước thải đầu vào và đầu ra tại các DN, các khu dân cư. Từ những dữ liệu này, cơ quan quản lý dễ dàng nắm bắt chất lượng và lưu lượng nguồn nước thải, qua đó kịp thời cảnh báo với DN và địa phương để khắc phục.

 ĐÌNH THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên