Doanh nghiệp đồng hành cùng người lao động trong Tháng công nhân

Cập nhật: 10-06-2023 | 09:41:50

Bên cạnh hàng ngàn phần quà gồm nhu yếu phẩm và tiền mặt chăm lo cho người lao động (NLĐ), các doanh nghiệp (DN) có công đoàn cơ sở (CĐCS) vững mạnh còn tạo ra nhiều hoạt động hết sức ý nghĩa trong Tháng công nhân và Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2023. Đó là nâng chất bữa ăn, khám bệnh miễn phí, tạo ra các hoạt động thể dục thể thao và những sân chơi ý nghĩa khác dành cho công nhân.


Công ty TNHH Chí Hùng tổ chức khám sức khỏe cho toàn bộ người lao động trong Tháng công nhân

Ấm lòng người lao động

Năm nay, cùng với chuỗi hoạt động ý nghĩa có trị giá hơn 30 tỷ đồng chăm lo NLĐ trong Tháng công nhân của các cấp công đoàn, sự quan tâm, chăm lo của các cấp lãnh đạo tỉnh, nhiều CĐCS trên địa bàn tỉnh đã tạo ra nhiều hoạt động ấm lòng NLĐ. Chị Trần Thị Hoa, công nhân Công ty TNHH Chí Hùng (TP.Tân Uyên), có chồng mất trong đợt cao điểm dịch bệnh Covid-19 năm 2021, cho biết: “Trong Tháng công nhân, tôi liên tục nhận được trợ giúp bằng nhiều phần quà từ các cấp công đoàn cũng như lãnh đạo DN. Tôi vừa đến Công ty TNHH Chí Hùng làm việc được vài tháng nay, nhưng không ngờ được chăm lo nhiều đến thế”.

Sau khi chồng mất, chị Hoa rời TP.Hồ Chí Minh, mang theo hai con nhỏ đến Bình Dương xin việc. Do mới được nhận vào làm nên mức thu nhập chưa cao, chỉ hơn 5 triệu đồng/tháng. Thấy được hoàn cảnh đáng thương của chị Hoa, CĐCS công ty quan tâm, tạo điều kiện. “Qua xác nhận của công ty, hai đứa con của em được miễn tiền học phí. Các anh chị công đoàn hay tặng quà, tiền, cộng với đồng lương nên mẹ con em đủ tiền trang trải cuộc sống. Ngày trước, khi làm việc ở nơi khác, gia đình em không được quan tâm nhiều như thế”, chị Hoa nói

Trong Tháng công nhân, Công ty TNHH Chí Hùng đã tổ chức khám bệnh miễn phí cho hơn 7.500 lao động, cùng với đó là trao tặng hơn 500 phần quà cho công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch CĐCS công ty, chia sẻ mỗi năm công ty tổ chức khám bệnh miễn phí định kỳ 2 lần cho toàn bộ NLĐ tại công ty. Với những công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, ốm đau, công ty lập danh sách để hỗ trợ. Tùy vào mỗi trường hợp, công ty thăm hỏi, tặng quà, nhu yếu phẩm và hỗ trợ tiền. Nếu bệnh đau thông thường thì hỗ trợ 1 đến 3 triệu đồng, còn bệnh hiểm nghèo sẽ được hỗ trợ nhiều hơn.

“Hưởng ứng Tháng công nhân, công ty chúng tôi không chỉ tặng quà, tiền cho NLĐ mà còn tổ chức khám bệnh, tổ chức các hoạt động thể dục thể thao, đến nhiều khu nhà trọ để thăm hỏi công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Nhìn chung, NLĐ rất vui, yên tâm làm việc khi những đề xuất chính đáng để chăm lo cho NLĐ luôn được lãnh đạo công ty ủng hộ”, bà Nguyễn Thị Thu Hà nói.

Trong những ngày tháng 5 vừa qua, chị Nguyễn Thị Định, quê tỉnh Bắc Ninh và nhiều công nhân khác đang làm việc tại Công ty TNHH Hài Mỹ (TP.Thuận An) liên tiếp nhận được hỗ trợ từ các cấp công đoàn trong tỉnh. Chị Định cho biết đang bị bệnh ung thư bao tử, nếu trong năm 2022 không được CĐCS công ty trợ giúp thì chị khó mà vượt qua. “Bản thân tôi bị bệnh, thu nhập thấp, chồng làm phụ hồ. Chúng tôi phải nuôi hai đứa con, đứa lớn đang học đại học. Vì thế khi gặp phải ốm đau, gia đình rất khốn khó. Lúc đó, tôi được công đoàn công ty xem xét ủng hộ hơn 20 triệu đồng từ “Quỹ tấm lòng vàng”, phần còn lại một số anh em quyên góp. Nay sức khỏe của tôi tốt hơn, có thể đi làm được cũng là nhờ ơn của công ty”, chị Định chia sẻ.

Trong những ngày tháng 5, “Quỹ tấm lòng vàng” của Công ty TNHH Hài Mỹ tiếp tục sẻ chia với những công nhân không may bị ốm đau, tai nạn, đặc biệt khó khăn khác. Bà Quách Thị Liễu, Phó Chủ tịch CĐCS công ty, cho biết trong 6 năm qua, nguồn quỹ này giúp được rất nhiều gia đình, những trường hợp ốm đau trong lúc khó khăn. Với trường hợp tử tuất, nguồn quỹ trích 40 triệu đồng hỗ trợ, bệnh đau khác từ 10 đến 30 triệu đồng/trường hợp. Những ngày qua, CĐCS Công ty TNHH Hài Mỹ còn trao quà cho 500 công nhân, đoàn viên trong Tháng công nhân; thăm hỏi những công nhân ốm đau, tặng 800 suất học bổng cho con em. Cùng với đó, công ty tạo sân chơi bóng đá, cầu lông, bóng chuyền cho đoàn viên, công nhân...

Lan tỏa những cách làm hay

Bên cạnh chăm lo vật chất, nhiều DN trên địa bàn tỉnh còn tạo điều kiện đưa công nhân đi nghỉ dưỡng, du lịch. Công ty TNHH Earth Corporation Việt Nam (Khu công nghiệp Nam Tân Uyên), thì đưa vào hoạt động bếp ăn đạt chuẩn nhà hàng cao cấp với chi phí xây dựng khoảng 1 tỷ đồng. Bên cạnh đầu tư bếp ăn hiện đại để phục vụ công nhân, công ty còn đưa đầu bếp đi đào tạo nâng cao nghiệp vụ nấu ăn theo đúng chuẩn nhà hàng, nâng khẩu phần ăn từ 30.000 lên 40.000 đồng/suất. Bếp không chỉ được thiết kế, xây dựng theo tiêu chuẩn nhà hàng cao cấp, hiện đại, mà NLĐ khi đến bữa còn được phục vụ theo đúng chuẩn nhà hàng. Bà Phan Thị Phương Linh, Giám đốc nhân sự công ty, cho biết: “Tháng công nhân 2023, công ty cũng thật sự muốn lan tỏa phong trào chăm lo đời sống NLĐ trên địa bàn. Công ty chúng tôi sẽ tiếp tục có những mô hình mới, chăm lo cho công nhân lao động tốt hơn trong thời gian tới”.

Tại Công ty TNHH Pungkook Sài Gòn II, năm nay CĐCS công ty tổ chức chương trình “Rung chuông vàng” thu hút hàng trăm lao động tham gia. Ông Lê Văn Toại, Phó Chủ tịch CĐCS công ty, cho biết: “Đây là trò chơi mới và NLĐ công ty cảm thấy ý nghĩa trong Tháng công nhân. Các tổ, phân xưởng tự chọn người có kiến thức tốt tham gia cuộc thi. Các câu hỏi xoay quanh vấn đề an ninh trật tự, cách giải quyết khó khăn trong cuộc sống, kiến thức về Luật Lao động... nói chung nên thu hút được nhiều NLĐ quan tâm. Trong Tháng công nhân, công ty chúng tôi còn tổ chức thăm hỏi công nhân xuất sắc và những lao động đặc biệt khó khăn”.

Có thể nói, Tháng công nhân năm 2023 đi qua nhưng đã để lại nhiều kỷ niệm đẹp trong lòng NLĐ tỉnh nhà. Nhiều hoàn cảnh khó khăn đã được quan tâm chăm lo, hỗ trợ, động viên kịp thời để vượt qua khó khăn, tiếp tục gắn bó với công việc.

“Bên cạnh chuỗi hoạt động cao điểm của các cấp công đoàn trong Tháng công nhân, lãnh đạo từng DN ngày càng quan tâm đến đời sống NLĐ. Tháng công nhân 2023 thật sự ý nghĩa, làm lan tỏa những cách làm hay, mô hình ý nghĩa để từng CĐCS chăm lo NLĐ ngày càng tốt hơn”.

(Bà Ong Thụy Hoàng Mai, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh)

QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên