Doanh nghiệp đồng lòng, dốc lực để trở lại

Cập nhật: 22-10-2021 | 09:43:12

 Bình Dương ngăn chặn, kiểm soát được dịch bệnh, đưa cuộc sống của người dân và hoạt động sản xuất của doanh nghiệp (DN) trở lại trạng thái “bình thường mới”. Để khắc phục khó khăn, khôi phục sản xuất, kinh doanh, tỉnh đã lắng nghe ý kiến của cộng đồng, thúc đẩy phát triển, hoàn thành mục tiêu đã đề ra.

 

Bình Dương đang hỗ trợ tích cực để các doanh nghiệp thuận lợi trở lại sản xuất, kinh doanh. Trong ảnh: Sản xuất tại Công ty KOLON Việt Nam (Cụm công nghiệp Uyên Hưng - TX.Tân Uyên)

 Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc

Ông Mai Hữu Tín, Chủ tịch Liên đoàn DN Bình Dương, cho biết dịch bệnh đã khiến nhiều DN, đặc biệt DN vừa và nhỏ bị ảnh hưởng nặng nề. Hiện tỉnh đã trở lại trạng thái “bình thường mới”, DN đang trên lộ trình khôi phục sản xuất, kinh doanh. Các DN mong muốn các tỉnh, thành phố thống nhất phương án phòng, chống dịch bệnh và lưu thông hàng hóa để quá trình hoạt động không gặp cản trở. Vấn đề thứ hai là hiện nay DN đang gặp phải vấn đề đứt gãy chuỗi cung ứng. Cụ thể, những DN chỉ hoạt động trên địa bàn Bình Dương và có chuỗi cung ứng nằm hoàn toàn trong tỉnh thì có thể hoạt động trở lại, tuy nhiên số DN này rất ít. Nếu không có sự đồng bộ giữa các địa phương trong việc mở cửa thì các DN khó có thể phục hồi nhanh.

Ông Điền Quang Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Chế biến gỗ Bình Dương (BIFA), cho biết các DN thành viên gặp rất nhiều khó khăn trong việc mở cửa lại sản xuất, tái lập chuỗi cung ứng, hoàn thành các đơn hàng xuất khẩu. Hiện các DN đã và đang chuẩn bị các điều kiện để tăng tốc sản xuất, song vẫn đang gặp khó khi có nhiều văn bản ban hành của các sở ngành. Do đó, hy vọng chính sách ban hành ổn định lâu dài để DN chủ động lên kế hoạch phòng, chống dịch bệnh và phục hồi sản xuất. Đồng thời, các tỉnh, thành nên có sự thống nhất để khi di chuyển lao động, hàng hóa không gặp khó khăn.

Trao đổi về vấn đề này, ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết thời gian qua, cùng với các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, bộ ngành, UBND tỉnh liên tục ban hành các văn bản về phục hồi kinh tế. Trong đó có nhiều văn bản quy định thêm về việc đi lại của người lao động, lưu thông hàng hóa, tổ chức sản xuất của DN... Tỉnh cũng đã thảo luận và thống nhất với các tỉnh, thành lân cận một số vấn đề về lưu thông hàng hóa, tạo điều kiện cho người lao động đi lại, tất cả nhằm tạo thuận lợi cho DN trở lại sản xuất, nối lại và giữ vững chuỗi cung ứng. Thời gian tới cả DN, chính quyền sẽ chuẩn bị tinh thần khi nguy cơ F0 có thế xuất hiện tại DN. Để chủ động phương án xử lý kịp thời, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Y tế có hướng dẫn, áp dụng đồng bộ, thống nhất trên địa bàn toàn tỉnh.

Kết nối cho lộ trình mới

Các tháng còn lại của năm 2021, tỉnh Bình Dương đặt mục tiêu kép là vừa quyết liệt phòng, chống dịch bệnh, vừa nỗ lực cho các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong năm và dài hạn. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 trên thế giới vẫn còn diễn biến phức tạp, các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư còn nhiều hạn chế, Bình Dương đã liên tục tổ chức các hội thảo trực tuyến, khẳng định quyết tâm mở rộng hợp tác, thu hút đầu tư; chuẩn bị đón đầu cơ hội với kỳ vọng sau khi thế giới kiểm soát được dịch bệnh, nhà đầu tư nước ngoài sẽ đến với Bình Dương nhiều hơn.

Về vấn đề xúc tiến đầu tư, ông Phạm Ngọc Thuận, Tổng Giám đốc Becamex IDC, cho biết thời gian tới, phía Becamex IDC tiếp tục tổ chức các hội nghị xúc tiến với các nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước, mời các đối tác lớn tham dự như các tập đoàn Tokyu, Sembcorp, Warburg Pincus, NTT EAST, Cpitaland Singapore… Đây là dịp để lãnh đạo tỉnh và các DN cũng nhau trao đổi, đề xuất các giải pháp thu hút hiệu quả các dự án đầu tư, đóng góp vào sự phát triển nhanh, bền vững của tỉnh.

Hiện nay, với đội ngũ tiếp thị rộng khắp các thị trường lớn trên thế giới như Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Canada, Úc, châu Âu, Bắc Mỹ... lãnh đạo Becamex IDC cho biết có rất nhiều khách hàng tiềm năng muốn đầu tư vào Bình Dương. Tổng Công ty Becamex IDC sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư để lãnh đạo tỉnh giới thiệu tiềm năng, lợi thế riêng cũng như mong muôn đẩy mạnh hợp tác với các nhà đầu tư, DN trên thế giới.

Cùng với phương án thu hút đầu tư, tỉnh đang tiếp tục đẩy mạnh việc chuẩn bị tốt nguồn cung hạ tầng công nghiệp để thu hút dòng vốn đầu tư trong thời gian tới. Các dự án Khu công nghiệp Bàu Bàng mở rộng, Khu công nghiệp Cây Trường, VSIP III… đang được đẩy nhanh tiến độ triển khai, chuẩn bị nguồn đất, cùng với việc tháo gỡ các khó khăn về thủ tục để nhanh chóng thu hút đầu tư hiệu quả.

 Ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh: “Thực hiện hoàn thành mục tiêu tăng trưởng trong 3 tháng còn lại của năm 2021 chủ yếu phụ thuộc vào việc phục hồi sản xuất, kinh doanh của DN. Các ngành chức năng, địa phương phải tiếp tục theo dõi hoạt động của DN để kịp thời tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện để phục hồi và phát triển. Bên cạnh đó, thời gian tới các DN cần bám sát chỉ đạo của Chính phủ, của UBND tỉnh để từng bước phục hồi sản xuất, phấn đấu đạt giá trị sản xuất cao nhất có thể trong năm 2021”.

 TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên