Doanh nghiệp gốm hoạt động trong khu dân cư gây ô nhiễm: Cần kiên quyết kiểm tra, xử lý

Cập nhật: 05-08-2024 | 08:39:05

Trước phản ánh của người dân về việc một số doanh nghiệp hoạt động trong khu dân cư gây ô nhiễm môi trường, đơn vị chức năng TP.Thuận An đã vào cuộc kiểm tra, xử lý. Tuy nhiên, công tác này cần kiên quyết hơn nữa để trả lại không khí trong lành cho người dân.

Phát tán mùi hôi trong quá trình hoạt động

Theo phản ánh của người dân, Doanh nghiệp tư nhân Gốm mỹ nghệ Trung Thành (gọi tắt là Doanh nghiệp Gốm Trung Thành), do ông Lê Trung Hải làm chủ. Năm 1999, doanh nghiệp này được tỉnh Bình Dương cấp phép hoạt động trên diện tích 6.372m2 tọa lạc tại khu phố Bình Đáng, phường Bình Hòa. Trong quá trình hoạt động, doanh nghiệp đã phát tán khói đen, mùi hôi gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến hơn 100 hộ dân xung quanh. Trước tình trạng này, qua các buổi tiếp xúc cử tri, họp dân, người dân địa phương đã phản ánh, đề nghị chính quyền địa phương và ngành chức năng vào cuộc kiểm tra, xử lý.


Theo phản ánh của người dân, Doanh nghiệp tư nhân Gốm mỹ nghệ Trung Thành dùng củi đốt lò để nung sản phẩm nên phát tán khói đen, mùi hôi

Trao đổi với P.V, lãnh đạo UBND phường Bình Hòa cho biết Doanh nghiệp Gốm Trung Thành hoạt động trong khu dân cư, trong lúc nung lò đã phát tán lượng khói đen và mùi hôi, làm ảnh hưởng đến hàng trăm hộ dân trong khu vực. Sau những lần người dân phản ánh, chính quyền phường Bình Hòa kiến nghị đơn vị chức năng TP.Thuận An kiểm tra, xử lý. Tuy nhiên, cơ sở này vẫn tiếp tục hoạt động và xả khói, mùi hôi, ảnh hưởng cuộc sống người dân, nhưng chưa được xử lý dứt điểm.

Không chấp hành quyết định nộp phạt

Theo tài liệu P.V thu thập được, vào ngày 19-7-2023, UBND TP.Thuận An đã có Quyết định số 3276/QĐ- XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường là 65 triệu đồng đối với Doanh nghiệp Gốm Trung Thành. Theo quyết định, đình chỉ hoạt động của nguồn phát sinh chất thải mà không có giấy phép môi trường trong thời gian 135 ngày, kể từ ngày nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Biện pháp khắc phục hậu quả: TP.Thuận An buộc Doanh nghiệp Gốm Trung Thành phải di dời nhà xưởng đến địa bàn phù hợp với quy hoạch, phân vùng môi trường, khả năng chịu tải của môi trường được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Quyết định số 3276/ QĐ-XPHC nêu rõ, nếu quá thời hạn mà Doanh nghiệp Gốm Trung Thành không tự nguyện chấp hành sẽ bị cưỡng chế thi hành đúng theo quy định. Tuy nhiên, hơn một năm qua, doanh nghiệp này vẫn tiếp tục nung lò, sản xuất gốm. Trước tình hình trên, ngày 15-7-2024, Phòng Tài nguyên và Môi trường TP.Thuận An có Thông báo số 362/BC-TNMT nêu rõ việc Doanh nghiệp Gốm Trung Thành tiếp tục vi phạm về hành vi “không có giấy phép môi trường theo quy định” nhưng vẫn tiếp tục hoạt động. Thông báo này nêu rõ đến ngày 15-7, lò gốm Trung Thành chưa chấp hành nộp phạt vi phạm hành chính là 65 triệu đồng vào ngân sách Nhà nước và không thực hiện các hình thức phạt bổ sung.

Cũng theo thông báo này, trước đó, ngày 1-2-2024, UBND TP.Thuận An đã ban hành công văn chỉ đạo phường Bình Hòa kiểm tra, xử lý việc sử dụng đất sai mục đích của ông Lê Trung Hải, chủ Doanh nghiệp Gốm Trung Thành, nhưng địa phương vẫn chưa có báo cáo về vấn đề này.

Được biết hiện địa phương đang “gặp khó” trong việc xử lý trên lĩnh vực sử dụng đất của Doanh nghiệp Gốm Trung Thành. Nguyên nhân vào năm 1999, doanh nghiệp này được tỉnh cấp phép hoạt động trên phần diện tích 6.372m2, thửa số 34, tờ bản đồ D4, khu phố Bình Đáng. Trong số 6.372m2, có 300m2 đất thổ cư; số diện tích còn lại là đất trồng cây lâu năm. Tiếp đến, ngày 6-11- 2001, tỉnh Bình Dương cấp giấy chứng nhận ưu đãi đầu tư cho Doanh nghiệp Gốm Trung Thành. Từ các yếu tố vừa đề cập đã gây khó khăn cho chính quyền địa phương kiểm tra, xử lý trên lĩnh vực đất đai đối với doanh nghiệp này.

Tương tự Doanh nghiệp Gốm Trung Thành, theo phản ánh của người dân, trong quá trình hoạt động, Công ty TNHH Archer Danniels Midland VN toạ lạc tại khu phố 1B, phường An Phú (TP.Thuận An) phát tán mùi hôi ra môi trường xung quanh. Ngày 10-7-2024, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra hoạt động của công ty này. Tại buổi làm việc, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị phía công ty phải thường xuyên rà soát quy trình hoạt động, các hệ thống thu gom xử lý chất thải, bảo đảm chất thải được thu gom xử lý đạt tiêu chuẩn trước khi thải ra môi trường. Đồng thời, phía công ty phải thực hiện đúng nội dung giấy phép môi trường đã được cấp trước đó.

THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1185
Quay lên trên