Doanh nghiệp gốm sứ nhanh chóng trở lại sản xuất

Cập nhật: 27-10-2021 | 07:21:22

Trở lại trạng thái “bình thường mới”, các doanh nghiệp (DN) gốm sứ trên địa bàn tỉnh tuân thủ nghiêm ngặt các quy định phòng, chống dịch, đưa ra nhiều đãi ngộ với người lao động (NLĐ), nỗ lực hoàn thành các đơn hàng sau thời gian dài thực hiện giãn cách.

An toàn trong sản xuất

Theo ông Lý Ngọc Bạch, Chủ tịch Hiệp hội Gốm sứ Bình Dương, Bình Dương đang từng bước thích nghi với trạng thái “bình thường mới”, đây là thời điểm DN tái sản xuất, tăng tốc kinh doanh. Với ngành gốm sứ, bên cạnh việc tuân thủ nghiêm ngặt các quy định phòng, chống dịch, nhiều DN đưa ra chính sách đãi ngộ chăm lo cho NLĐ, nỗ lực hoàn thành các đơn hàng đang chậm trễ, tạo tiền đề để bước tiếp giai đoạn mới.

Với Công ty Gốm sứ Cường Phát (TP.Thuận An), Giám đốc Lý Ngọc Bạch cho biết hiện nay công ty hoạt động trở lại với quy mô khoảng 30%, từng bước nâng dần công suất lên 100% vào đầu tháng 11 cùng với tiến trình khống chế dịch bệnh tại TP.Thuận An ngày càng khả quan hơn. Công ty luôn tuyên truyền nhắc nhở NLĐ phải bảo đảm việc phòng, chống Covid-19 để giữ an toàn cho bản thân, gia đình và giữ được nhà máy sản xuất an toàn để bảo đảm thu nhập. “Dịch bệnh, DN bị ảnh hưởng, NLĐ nào cũng khó khăn. Chúng tôi thấy rằng việc mở cửa, giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho DN là chủ trương đúng đắn của tỉnh. Công ty đang nỗ lực hết sức cho những đơn hàng cuối năm. Thời điểm này DN mong muốn không chỉ là lợi nhuận mà là ổn định đời sống NLĐ, giữ chân được những khách hàng lớn”, ông Lý Ngọc Bạch nói.

Công ty Gốm sứ Cường Phát (TP.Thuận An) nỗ lực sản xuất, đáp ứng đơn hàng cho các đối tác  

Đồng lòng với chủ trương khôi phục nhanh hoạt động của các nhà máy, ông Lý Ngọc Minh, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Minh Long I, cho biết ông đánh giá cao sự linh hoạt của Bình Dương trong việc chuyển hướng, thích ứng an toàn để thúc đẩy phát triển kinh tế, giữ vững an toàn xã hội trong điều kiện hiện nay. “Hiện Minh Long I đang từng bước tái sản xuất theo phương thức “3 xanh”. Để giảm thiểu rủi ro về dịch bệnh, y tế tại chỗ là giải pháp DN chú trọng để vừa sản xuất vừa phòng dịch hiệu quả. Ngoài việc kiểm soát NLĐ tại nhà máy, chúng tôi cũng dự phòng tình huống khi có trường hợp F0, bố trí khu vực riêng để cách ly, đồng thời ký hợp đồng với các bệnh viện để điều trị”, ông Minh nói.

Được biết, Minh Long I hiện có khoảng 2.500 nhân công, có 90% đã được tiêm vắc xin. Đây là yếu tố để bảo đảm an toàn trong sản xuất của DN. Ông Minh cho rằng đã đến lúc quên đi nỗi sợ hãi trước dịch bệnh, vững tin trở lại sản xuất. Vấn đề nan giải là giữ công nhân lao động trong dài hạn. Ông Minh nhấn mạnh: “Chăm lo đời sống cho công nhân lao động được DN đặt lên hàng đầu. Trong đợt dịch bệnh Covid-19 thứ 4, kể cả đối với những NLĐ không tham gia được “3 tại chỗ” vẫn được công ty chăm lo tốt về chế độ. Công nhân công ty rất đồng lòng cùng với DN vượt qua giai đoạn khó khăn, nỗ lực vì mục tiêu phát triển”.

Gấp rút đáp ứng đơn hàng

Năm 2021, DN trong Hiệp hội Gốm sứ Bình Dương phần lớn đều có rất nhiều đơn hàng. Nhiều DN lựa chọn đơn hàng giá trị cao để có thể đem đến giá trị tối ưu cho các sản phẩm mang tính đặc thù của Bình Dương. Khi dịch bệnh bùng phát, nhiều DN duy trì được “3 tại chỗ”, tiến tới “3 xanh”. Dù không thể bảo đảm tiến độ đơn hàng song với sự chia sẻ khó khăn của nhiều đối tác, DN có thêm thời gian để hoàn thành đơn hàng.

Ông Vương Siêu Tín, Tổng Giám đốc Công ty Gốm sứ Phước Dũ Long (TX.Tân Uyên), cho biết hiện 100% công nhân đã được tiêm vắc xin và công ty quyết tâm trở lại sản xuất. “Việc trễ hẹn những đơn hàng phải chấp nhận bởi đại dịch là điều không ai mong muốn. Chúng tôi cũng làm việc với các đối tác để được thông cảm cùng với lời hứa bảo đảm đơn hàng sớm nhất. Sau hơn 20 ngày tạm nghỉ vì không đủ nguồn nguyên phụ liệu, hiện chúng tôi đã tăng tốc trở lại sản xuất. Công ty cũng nỗ lực để chăm lo đời sống NLĐ để họ yên tâm quay trở lại làm việc”, ông Tín phấn khởi chia sẻ.

Ông Lý Ngọc Bạch cho rằng lúc này công ty ưu tiên đáp ứng hợp đồng của khách hàng lâu năm. “Điều cần thiết ngay lúc này là việc bảo đảm an toàn nhà máy cùng với bảo đảm chế độ cho NLĐ sau dịch bệnh. Chúng tôi cố gắng vượt qua khó khăn của dịch bệnh để tiếp nhận các đơn hàng mới, bước tiếp chặng đường phát triển”, ông Bạch thể hiện ý chí của một doanh nhân dày dạn kinh nghiệm thương trường.

Đồng quan điểm quay lại sản xuất ngay lúc này là cứu cánh của DN, ông Lý Ngọc Minh cho rằng gốm sứ Minh Long I nỗ lực quay lại để kịp sản xuất hàng tết. Trong các tháng vừa qua, Minh Long chủ yếu sản xuất hàng để xuất khẩu. Minh Long cũng đang nợ nhiều đơn hàng tết, bây giờ không nhanh khởi động sẽ không kịp đáp ứng, mất uy tín với khách hàng.

Ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh:
DN hoạt động nếu phát hiện có F0, các đơn vị phải kịp thời cử đội phản ứng nhanh đến xử lý. Bên cạnh đó, tỉnh cũng triển khai xây dựng các nhà trọ xanh, xây dựng kế hoạch xử lý các ca F0 ở nhà trọ nhanh nhất có thể và giao cho UBND cấp huyện phụ trách. Cùng với các địa phương, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh và Sở Công thương tiếp tục củng cố các trạm y tế lưu động để hỗ trợ DN trở lại sản xuất an toàn.

 TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên